รู้จักฉัน รู้จักเธอ Knowing Me, Knowing You

ด้วยวัยที่ต่างกันมากมีปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างวัยบ้างไหมครับ

ข้อเสียคือ วันนึงๆ ไม่รู้ว่ามันพูดเรื่องอะไร นี่พูดอะไรของมึงวะ (หัวเราะ) ไอ้เรื่องช่องว่างน่ะมีอยู่แล้ว เพราะว่าความสนใจเราไม่เหมือนกัน จุดประสงค์ของชีวิตไม่เหมือนกัน คนอายุ 50 กับคนอายุ 30 ไม่เหมือนกัน” ป๋าต๊อบตอบอย่างอารมณ์ดี ขณะที่ปีใหม่ก็มีมุมมองของเธอว่า

 “ใหม่เคยคิดว่า เราเหมือนกันมากเลยนะ แต่จริงๆ แล้วเราไม่เหมือนกันเลย ดังนั้นเราต้องปล่อยให้เขาเป็นเขา แล้วเขาก็ต้องปล่อยให้เราเป็นด้วย ไม่งั้นมันเหนื่อยน่ะค่ะ เพราะบางทีสิ่งที่เราคิดไม่เหมือนกันเลยค่ะ ตรงข้ามหรือคนละด้านเลย เมื่อก่อนใหม่ก็จะไม่ค่อยกล้าพูด หรือเวลาพูดออกมาด้วยทัศนคติตั้งต้นที่ไม่ดี พอความคิดมันตรงข้าม แล้วพูดออกมาด้วยอารมณ์ด้านลบ เวลาเราค้านเขาไป มันเลยเหมือนเราไปเอาชนะ กลายเป็นทะเลาะกัน แต่เขาก็จะสอนว่า ถึงความคิดไม่เหมือนกัน เราคุยกันได้ ใช่ว่าต้องทะเลาะกัน”

“หลังจากนั้นใหม่ถึงค่อยๆ เข้าใจว่า จะเกิดความเข้าใจในความแตกต่างได้ต้องเริ่มจากเรายอมรับเขาก่อน ยอมรับว่าเขาแค่คิดไม่เหมือนกับเรา ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ดี หรือผิด หรือเขามาว่าว่าความคิดเราไม่ดี เราแค่ต้องปรับทัศนคติให้เป็นด้านบวกว่านั่นไม่ใช่การทะเลาะ  เราต้องฟังเขาพูดให้จบก่อน แล้วถ้าไม่เห็นด้วยค่อยบอกว่า แต่ใหม่คิดอย่างนี้นะ เขาก็จะ “ฮะ! เหรอ?” (หัวเราะ) คือเขาก็ยังยืนยันความคิดของเขานั่นแหละ แต่เขาก็รับฟัง เมื่อเข้าใจตรงนี้ได้เราก็สามารถเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ว่าบางทีคนเราต้องมีช่องว่างให้กันและกัน ไม่ใช่ว่าต้องคิดเหมือนกัน ตัวติดกัน หรือใกล้ชิดกันมากเกินไป เป็นแฟนแล้วต้องเป็นเจ้าของกัน หรือไม่มีความเกรงใจเลย ต่อให้รักกันมากแค่ไหน ช่องว่างก็ยังต้องมี ยิ่งช่องว่างระหว่างวัยเราเยอะ (หัวเราะ) เราต้องรู้ว่ามารยาทของการเป็นคู่รักอยู่ตรงไหน”

ปีใหม่-ป๋าต๊อบ
ปีใหม่-ป๋าต๊อบ ยอมรับซึ่งกันและกัน จบปัญหาช่องว่างระหว่างวัย

 

งั้นที่คนภายนอกมองว่าคู่ของคุณตัวติดกันมากก็ไม่จริง

“(หัวเราะ) ใช่ค่ะ เราต้องมีช่องว่าง ไม่งั้นเราจะหายใจกันไม่ออก ด้วยความที่เป็นตัวใหม่ด้วย และตัวเขาด้วย เหนื่อยที่จะต้อง…อย่างเขามีเพื่อนของเขา แต่เพื่อนเขาไม่ใช่เพื่อนเรา การที่เขาจะไปหาเพื่อนเขา อยากเอาเราไปด้วย แต่ไปแล้วเราไม่สนุก เราจะฝืนไปกับเขาทุกทีเพราะตัวเราติดกัน มันก็ไม่ไหว มันเหนื่อย เขาเองก็เหมือนกัน จะไปนั่งอยู่ในกลุ่มเพื่อนเรา เขาก็ไม่อยากไปเหมือนกัน ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ เราก็จะเว้นให้กันได้ว่า เธอไปเหอะ ไม่บังคับอีกคน มันก็จะทำให้รู้สึกว่า หายใจได้โล่งหน่อย สบายใจหน่อย”

Recommended