รู้จักฉัน รู้จักเธอ Knowing Me, Knowing You

ไหนว่าพาไปตายก็ไปไงครับ

“คือใหม่คิดว่าเขาโกหกไง นึกว่าเขาแกล้งพูดว่าจะไปบำบัด ใหม่จะได้กลับบ้านไปอยู่กับแม่ นึกว่าเขาจะไล่ใหม่ออกจากบ้าน เห็นว่าใหม่แย่มากแล้ว เลยจะตัดใหม่ทิ้ง พอเขาบอกว่าเขาจะหยุด ใหม่ไม่เชื่อ แต่ก็บอกไปว่า งั้นก็ลองไปหยุดดู เดี๋ยวใหม่กลับไปอยู่กับแม่ แต่ปรากฏว่าเขาไปบำบัดจริงๆ ค่ะ ขณะที่ตัวใหม่เอง พอกลับไปอยู่กับแม่ ใหม่ก็หยุดของมึนเมาทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่นั้น”

เราคิดว่าคงเป็นบุญของพ่อแม่ รวมถึงคนที่เรารักส่งมาให้ด้วย จนทำให้เราสามารถก้าวผ่านจากจุดนั้นได้ จากนี้ไปเราต้องรู้จักรักตัวเองให้เป็นนั่นแหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุด” ป๋าต๊อบกล่าว ซึ่งฝ่ายคนรักของเขาก็เห็นด้วย และเสริมในประเด็นนี้ว่า

“ที่ผ่านมาก่อนหน้านั้น เราจะรักอีกคนหนึ่งมากกว่ารักตัวเอง ซึ่งความรักแบบนั้นมันไม่ใช่นะคะ มันผิด อย่างที่มีคนเคยบอกว่า ถ้ารักตัวเองไม่เป็น แล้วจะรักคนอื่นเป็นได้ยังไง” ปีใหม่อธิบาย “คือเวลาอยู่กันสองคนนั้นก็มักจะมีความต้องการของอีกคนใช่ไหมคะ อีกคนเขาอยากให้เราทำอย่างงั้น เป็นอย่างงี้ แล้วด้วยความที่เรารักเขา เราก็อยากจะทำอย่างที่เขาต้องการซะหมด โดยที่เราไม่ดูตัวเองเลยว่า เฮ้ย เราฝืนหรือเปล่า เราไม่ได้ต้องการหรือเปล่า สุดท้ายพอวันนึงเราก็รู้สึกว่า เฮ้ย เราทำมากเหลือเกิน (เน้นเสียง) แต่ทำไมถึงไม่มีความสุข เขาเอาเปรียบเราหรือเปล่า”

“ซึ่งมองย้อนกลับไปมันไม่ใช่ความผิดของเขา แต่เป็นความผิดของเรา ที่เรารักตัวเองไม่มากพอ จนไม่เคารพตัวเอง เพราะไม่รักตัวเอง เลยส่งผลให้เขาไม่รู้ว่าเขาต้องรักเราแบบไหน ความสัมพันธ์เลยเป็นเหมือนกับโยนความผิดกันไปมาตลอดเวลา เวลามีปัญหาอะไรก็อยากให้ไปแก้ที่อีกคนหนึ่งมากกว่า ซึ่งไม่มีใครทำได้ เราก็เลยยิ่งทะเลาะกัน แต่มาตอนหลังพอเราเริ่มมาแก้ที่ตัวเราเอง ปรากฏว่ากลับรอดมาได้ในหลายๆ เรื่อง”

“มีคำสวดหนึ่งที่บอกไว้ว่า ‘สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงมอบความสงบให้กับข้า ให้ยอมรับในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ให้กล้าเปลี่ยนสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ แล้วมีปัญญาที่จะแยกแยะ’” ป๋าต๊อบเสริม “เราพยายามสอนน้องในเรื่องนี้มาตลอด ว่าเราไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงคนอื่น เราเปลี่ยนแปลงได้แต่ตัวเอง เปลี่ยนแปลงมุมมอง เปลี่ยนแปลงทัศนคติ เปลี่ยนแปลงให้เราเห็นแต่สิ่งที่ดี ถ้ามองหาสิ่งที่ดี เราก็เห็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามองหาสิ่งที่ไม่ดี เราก็เห็นแต่สิ่งที่ไม่ดี พยายามบอกแล้วก็พยายามทำให้น้องดูมาตลอด ว่าไม่ต้องไปพยายามควบคุมคนอื่นว่าเขาจะคิดยังไงกับเรา เขาทำแบบนี้เขาคิดยังไงกับเราเหรอ เราทำตัวของเราให้ดีที่สุด ซึ่งพอทำได้อย่างนี้เราว่ามันก็ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลย ซึ่งก็ดีใจที่ปีใหม่เขาเห็นเหมือนกัน”

ปีใหม่-ป๋าต๊อบ
ปีใหม่-ป๋าต๊อบ เปลียนแปลงตัวเองเพื่อกันและกัน

 

นอกจากนั้นพ่อแม่ของพวกคุณคงดีใจที่ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

“เมื่อก่อนแม่เราเดินผ่านห้องเราปุ๊บปวดท้อง นั่งรถเข้าบ้านเห็นหน้าต่างห้องลูกเป็นปวดหัว เขาเครียดเรื่องของลูกจนเป็นแผลในกระเพาะ 40 กว่าจุดน่ะครับ เขาพูดตลอดว่าตอนเช้าไม่อยากตื่นเลย เพราะตื่นมาก็ต้องเจอกับความเจ็บปวด แต่เดี๋ยวนี้เชื่อไหมว่าไปตรวจมาเขาไม่มีแผลในกระเพาะอีกแล้ว” ป๋าต๊อบยิ้มกว้าง “ก่อนหน้านั้นเราไม่เคยคิดได้เลยว่าเราเกิดมาพร้อมกับของขวัญชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นชิ้นที่สำคัญที่สุดเลย คือลมหายใจแรกที่พ่อแม่ให้ เราโยนแม่งทิ้งทุกวันเลย ไม่เคยตอบแทนบุญคุณเขา แค่ข้อนี้คือรักษาชีวิตให้ดี ก็ยังไม่เคยทำได้ จนกระทั่งเกือบตายเพราะยา พอตื่นมาได้ก็กราบเท้าท่านเพื่อขอเริ่มต้นชีวิตใหม่ ซึ่งพอหยุดได้ วันนี้ชีวิตถึงเจริญไง ผู้หญิงที่เรารักเขาก็อยู่กับเรา การงานเราก็ไม่ถึงขนาดร่ำรวย แต่ถามว่าอดตายไหม เราไม่มีวันอดตาย ไม่เคยมีคำว่าอด มีแต่อ้วน (หัวเราะ) เพราะถ้าจะหรูหราฟู่ฟ่าเพื่อเทียบกับคนอื่นก็คงไม่มีวันพอ”

Recommended