50 สิ่งที่บ่าวสาวต้องรู้เกี่ยวกับแหวนเพชร จะได้เลือกได้ถูกใจไม่ผิดหวัง

ก่อนจะเลือกซื้อแหวนเพชรบ่าวสาวควรมีจะรู้เกี่ยวกับประวัติและความจำเป็นในการเลือกซื้อ แหวนเพชร แบบกรุบกริบๆ กันก่อนนะจ๊ะ เพื่อคุณจะได้ครอบครองแหวนเพชรที่ดีที่สุดแถมยังดูเพชรเป็นไม่ถูกหลอกด้วยนะจะบอกให้

  1. ตำนานแหวนหมั้น

แหวนหมั้นถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในค.ศ. 1477 เมื่อจักรพรรดิมักซีมีเลียนแห่งออสเตรีย (Maximilian) ได้แต่งงานกับแมรีแห่งเบอร์กันดี (Mary of Burgundy) โดยได้มอบแหวนเพชรทองคำซึ่งมีรูปอักษรตัว M ฝั่งอยู่ในเพชร

  1. ความเชื่อเรื่องการสวมแหวนของชาวอียิปต์

ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าประเพณีการแลกแหวนหมั้นจะต้องสวมใส่ที่นิ้วนางข้างซ้ายเพราะมีเส้นเลือดแล่นตรงไปสู่หัวใจ

  1. ราคาและความต้องการ

การเลือกซื้อแหวนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างซึ่งแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกันและย่อมส่งผลต่อราคาสูง-ต่ำเช่นเดียวกัน โดยราคาเฉลี่ยแหวนหมั้นเพชรอยู่ที่ประมาณ 150,000 บาท

  1. เพชรคือผลึกบริสุทธิ์ของคาร์บอน

เพชรคือผลึกบริสุทธิ์ของคาร์บอน (Carbon) ที่อัดแน่นเป็นเวลานานหลายล้านปีภายในชั้นแมนเทิล (Earth’s Mantle) ซึ่งอยู่ลึกลงไปจากเปลือกโลกประมาณ 100-400 ไมล์ โดยเป็นคาร์บอนที่เกิดขึ้นจากภาวะความร้อนผสมกับแรงบีบอัดจำนวนมหาศาล

  1. กระบวนการอันยาวนาน

เพชรที่เกิดขึ้นจะฝั่งอยู่ในหินคิมเบอร์ไลต์ ( Kimberlite ) ซึ่งหินชนิดนี้ถือเป็นหินอัคนีชนิดหนึ่งที่คนงานจะไปเสาะหาขุดตามแหล่งต่างๆ โดยประเทศบอตสวานาถือว่าเป็นประเทศที่มีการผลิตเพชรมากที่สุดในโลกคิดเป็นร้อยละ 20 เปอร์เซนต์ของเพชรทั้งหมดบนโลกนี้

2015_bridescom-editorial_images-08-50-engagement-ring-shopping-tips-large-engagement-ring-shopping-tips-blood-diamonds_resize

  1. เพชรสีเลือดจะไม่มีอีกต่อไป

เพชรสีเลือด (Blood Diamond) ที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งคือ “Conflict Diamond” หรือ เพชรแห่งความขัดแย้ง ซึ่งมีเรื่องเล่าขานกันว่ามีแหล่งผลิตเพชรที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มกบฎซึ่งต่อต้านรัฐบาลแต่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ พวกกบฎขายเพชรนี้เพื่อใช้เป็นทุนในการซื้ออาวุธหรือเป็นทุนเสริมสร้างให้กองทัพแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในด้านอื่นๆ ทำให้เกิดการโกงเพชรจนนำไปสู่กระบวนการข่มขู่ การทรมาน และการฆาตกรรม และนี่คือที่มาของการใช้คำว่า เพชรสีเลือด

  1. เพชรคุณภาพดีจากประเทศเบลเยียม

เพชรดิบจากทั่วโลกส่วนใหญ่ร้อยละ 80 เปอร์เซ็นต์จะถูกส่งไปที่ประเทศเบลเยียมเป็นลำดับต้นๆ เพื่อประมูล ซึ่งผู้ที่ชนะการประมูลถือว่าได้ครอบครองเพชรที่ดีมีคุณภาพมากที่สุด

  1. เพชรในอินเดียและเอเชีย

โรงงานเพชรจะใช้เวลาประมาณ 60 – 70 วันในการเจียระไนและขัดเงาเพชร จากนั้นจึงจะนำส่งต่อไปให้ยังประเทศอินเดียและประเทศอื่นๆ ตามแถบเอเชีย

  1. วัดคุณภาพเพชรได้จาก 4C

คุณลักษณ์เพชรประกอบไปด้วย 4 คุณสมบัติที่คุณต้องดูรู้และดูให้เป็นนั่นก็คือ สี (Color) ความบริสุทธิ์ (Clarity) การเจียระไน (Cut) และน้ำหนัก (Carat)

  1.  2 กะรัตไม่ได้มีราคาเทียบเท่ากับ 2 กะรัตเสมอไป

เพชรไม่ได้ขายตามราคาน้ำหนักกะรัตเสมอไป ยกตัวอย่างเช่นมีเพชรอยู่ 2 เม็ดและมีน้ำหนักเท่าๆ กันคือ 2 กะรัต แต่เพชรเม็ดหนึ่งมีราคาสูงกว่านั้นเป็นเพราะเพชรเม็ดที่มีราคาสูงกว่ามีคุณภาพในเรื่องของการเจียระไนและความสมมาตรซึ่งส่งผลต่อราคาของเพชรโดยตรง

Recommended