วิธีจัดการงบประมาณงานแต่ง ให้มีเงินเหลือใช้อยู่กันไปอย่างมีความสุข

ควรแบ่งเงินเป็น 3 ก้อน สำหรับจัดการ งบประมาณงานแต่ง

ปัญหาเงินๆ ทองๆ สำหรับเรื่องงานแต่งงานเป็นของคู่กัน จึงมักเกิดคำถาม ต้องจัดการค่ายใช้จ่ายในการแต่งงานอย่างไร ให้ไม่เกิดปัญหาการเงินตามมาภายหลัง? คำถามนี้สร้างความกังวลใจให้บ่าวสาวไม่น้อย หากเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยการเป็นหนี้เป็นสินเห็นทีจะไม่ดีแน่! เราเชื่อว่าทุกคู่คงต้องการมีงานแต่งงานที่สวยงาม ราบรื่น ชีวิตหลังแต่งงานแฮปปี้เอนดิ้งเหมือนตอนจบในนิยาย รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้วมันง่ายนิดเดียว:) อันดับแรกว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจงมารวมตัวกันที่หน้าเพจนี้ก่อนเลย เพราะ แพรว wedding มีวิธีดีๆ ในการจัดการ งบประมาณงานแต่ง มาฝากกันค่ะ ซึ่งสามารถทำได้เพียงแค่แบ่งเงินออกเป็น 3 ก้อน แต่ขออุปไว้ก่อนดีกว่าว่าเงิน 3 ก้อนนี้จะประกอบด้วยอะไรบ้างและจะจัดการยังไง ต้องตามมาดูกันเอาเองนะคะ อิอิ

งบประมาณงานแต่ง

ก้อนแรก เบิกทางด้วยค่าสินสอด

เงินก้อนแรกที่คุณต้องเตรียมตัวสำหรับงานแต่งงานที่ขาดไม่ได้เลยโดยเฉพาะงานแต่งงานของคนไทยและคนจีน ก็คือ เงินสินสอดนั่นเองค่ะ สินสอดเกิดจากการตกลงกัน เมื่อคุณเจ้าบ่าวเข้าไปสู่ขอคุณเจ้าสาวกับทางผู้ใหญ่ โดยใช้วิธีพูดคุยแสดงความจริงใจว่าคุณนั้นรักลูกสาวของพวกท่านจากใจจริง พร้อมที่จะดูแลใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน จากนั้นทางผู้ใหญ่จะเริ่มพูดคุยเรื่องสินสอดหรืออาจจะเป็นคุณต้องเริ่มถามก่อน แต่ให้ใช้ถ้อยคำอย่างมีมารยาทนะคะ ไม่ใช่ไปถามตรงๆ โต้งๆ ว่า ลูกสาวคุณพ่อจะเรียกเท่าไหร่ดีครับ แบบนี้คุณได้กินแห้วแน่นอนจ้า หลังจากคุณได้ตกลงกับว่าที่พ่อตาแม่ยายเรื่องค่าสินสอดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทีนี้คุณต้องวางแผนการหาเงินค่าสินสอดให้ได้ตามที่พวกท่านต้องการ ซึ่งคุณสามารถแบ่งจากเงินที่ได้จากการทำงานประจำ และควรที่จะหารายได้เสริมด้วยอีกสักช่องทาง ที่สำคัญเงินค่าสินสอดต้องเก็บไว้อย่างดี ห้ามนำออกมาใช้เด็ดขาด! เพราะตอนนี้การแต่งงานของคุณจะเกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับเงินก้อนนี้แล้วค่ะ

การแต่งงาน

ก้อนที่สอง เงินเพื่องานแต่งงานในฝัน

เมื่อเงินก้อนที่ต้องเบิกทางด่านแรกมีครบเรียบร้อย ต่อมาจะเป็นเงินก้อนที่คุณต้องใช้จ่ายสำหรับการจัดงานแต่งงาน โดยเจ้าก้อนนี้ทั้งว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวสามารถช่วยกันเก็บหอมรอมริบได้ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายสำหรับจัดงานแต่งงานก็ขึ้นอยู่กับขอบเขตของงานแต่งงานของพวกคุณว่าจะทำออกมาเป็นงานที่ใหญ่ขนาดไหน ถ้าคุณใช้สถานที่จัดเป็นบ้านของคุณเอง เชิญแต่แขกคนสนิท ค่าใช้จ่ายก็จะไม่สูงมาก แต่ถ้าเมื่อไหร่งานแต่งงานในฝันของคุณเกิดขึ้นในโรงแรม ค่าใช้จ่ายก็อาจจะสูงตามมาทันที แต่มันก็พอมีวิธีคำนวณการวางแผนค่าใช้จ่ายงานแต่งงานอยู่น้า ทำได้ง่ายๆ ตามนี้

แค่นำจำนวนเงินที่ต้องการ หารด้วยระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนจะจัดงานแต่งงาน เพื่อให้ได้จำนวนเงินที่เราต้องเก็บโดยประมาณต่อเดือน เช่น ถ้าคู่บ่าวสาวอยากแต่งงานในอีก 2 ปีข้างหน้า และต้องการเงิน 600,000 บาทเพื่อจัดงาน ก็คำนวณโดยเอางบประมาณหารด้วยจำนวนเดือน (24 เดือน) ได้ผลลัพธ์ออกมาเดือนละ 25,000 บาท หลังจากนั้นก็มาตัดสินใจว่าทั้งคู่บ่าวสาวสามารถช่วยกันเก็บเงินจำนวนนั้นไหวหรือไม่ ถ้าไหวก็ลุยเลยค่ะ แต่ถ้าคำนวณแล้วไม่น่าจะเหลือใช้จ่ายพอในชีวิตประจำวัน คุณก็ต้องลดงบประมาณหรือลดความยิ่งใหญ่ของงานลงมานะคะ ไม่ควรใช้การกูหนี้ยืมสิน ไม่เช่นนั้นชีวิตหลังแต่งงานจะลำบากกันได้น้า ขอเตือนไว้เลย

การแต่งงาน

ก้อนสุดท้าย เงินเหลือใช้หลังแต่งงาน

คุณภาพชีวิตคู่ของพวกคุณจะดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับเงินก้อนนี้เลยนะคะ สำหรับบ่าวสาวที่ครอบครัวใจดี๊ใจดียกสินสอดมาให้ใช้เป็นเงินเริ่มต้นชีวิตคู่ จงอย่าหลงดีใจแล้วใช้เงินก้อนนั้นเพลิน รู้ตัวอีกทีเงินหมดเกลี้ยงแบบนั้นจะลำบากเอานะคะแต่ควรนำเงินก้อนนั้นแบ่งมาออมฝากไว้กับธนาคารและแบ่งมาลงทุน เช่น อาจจะลงทุนทำธุรกิจเล็กๆ ที่ตนเองถนัด หรือลงทุนกับการซื้อหุ้น ซื้อกองทุนต่างๆ แต่ก็ควรศึกษาเรื่องพวกนี้ให้ดีเสียก่อนนะคะ จะได้เกิดกำไรมากกว่าการขาดทุน ส่วนบ่าวสาวที่ไม่ได้ค่าสินสอดมาสร้างเนื้อสร้างตัวก็อย่าเพิ่งน้อยใจไปน้า ในเมื่อคุณแบ่งเงินเป็น 3 ก้อนแล้ว ในก้อนนี้จะเกิดจากการที่คุณสร้างวินัยในการออม เพื่ออนาคตของสองเรา อิอิ แนะนำให้ใช้วิธีฝากเงินเท่าๆ กันทุกเดือนในบัญชีเงินฝากระยะยาวโบนัส 24 เดือนที่ให้ดอกเบี้ยสูง หรือถ้ารับความเสี่ยงได้มากขึ้น ก็อาจจะเลือกลงทุนในกองทุนรวมเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นอีกต่อหนึ่ง มี 2 วิธีให้คุณทั้งสองตัดสินใจเลือกเลยค่ะ แพรว wedding ก็ขอเป็นกำลังให้คุณทั้งคู่นะคะ สู้ๆ

ปล.เงินในส่วนของการจัดงานแต่งงานก็ค่อนข้างมีรายละเอียดยิบย่อยอีกเยอะเลยนะคะ กว่าจะเนรมิตงานแต่งงานของคุณออกมาได้นั้นการจัดการงบประมาณก็ไม่ใช่จะน้อยๆ เชียว ถึงค่าใช้จ่ายจะเยอะ แต่วิธีจัดการค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดงานแต่งงานก็ไม่ยากเท่าไหร่น้า

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไอเดียแบ็คดร็อปดอกไม้ในงานแต่งงาน สวยงามสไตล์มินิมอล

16 ไอเดียเพิ่มความน่ารักอบอุ่นให้งานแต่งในสวนเล็กๆ จนแขกต้องจดจำ

https://praewwedding.com/planning/advice-and-ideas/62663

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : SCB ไทยพาณิชย์
ภาพจาก : bespaarbelastingen.be, gracegreeting.com, pinterest.com, misto.news,

huffingtonpost.com

Recommended