7 เรื่องเล็กๆ ปัญหาชีวิตคู่ที่ส่งผลแรงถึงทรวงต่อชีวิตรักที่อาจทำให้ไปต่อไม่ได้

ชีวิตคู่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน อย่าว่าแต่ปัญหาใหญ่ๆ อย่างแอบซุกกิ๊ก หรือไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันเลยที่จะทำให้คู่รักกลายเป็นคู่ร้าง แต่ปัญหาเล็กๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามก็ทำให้ชีวิตคู่พังได้เช่นกัน ซึ่ง ปัญหาชีวิตคู่ เล็กๆ ที่ว่านั้นจะเป็นเรื่องอะไรบ้าง เรากำลังจะบอกให้รู้กันค่ะ 

  • ไม่เป็นผู้ฟังที่ดี

การเป็นผู้ฟังที่ดีคือคุณสมบัติอันดับต้นๆ ของคนที่พร้อมจะใช้ชีวิตคู่ เพราะแน่นอนว่าคนที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันก็ต้องอยากแบ่งปันเรื่องราวให้อีกคนรับรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้ายก็ตาม อีกทั้งการเป็นผู้ฟังที่ดียังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจที่มีต่อกัน ดังนั้นหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในชีวิตคู่ของคุณขาดคุณสมบัติข้อนี้ไป หรือเป็นผู้ฟังที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีแววว่าปัญหาจะเกิดแล้วล่ะค่ะ

  • ติดโซเชียลออนไลน์

การติดโซเชียลออนไลน์มากจนเกินไปเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ดูเหมือนจะเล็ก (แต่ไม่เล็ก) ของคนในสังคมยุคนี้ เพราะบางคนเลือกที่จะก้มหน้าก้มตาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ จนลืมไปว่ามีคนข้างๆ รอที่จะพูดคุยเพื่อแบ่งปันเรื่องราวกับคุณอยู่ หรือบางคนก็เลือกที่จะแบ่งปันเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตให้สังคมออนไลน์ได้รับรู้ก่อน ซึ่งนั่นเป็นการจัดลำดับความสำคัญที่ผิดมหันต์ ดังนั้นหากไม่อยากให้ชีวิตคู่ต้องพัง จงวางโทรศัพท์หรือดับหน้าจอคอมพิวเตอร์ลงบ้าง แล้วหันมาทำกิจกรรมคู่รักให้ความรักหวานชื่นกันดีกว่า

  • ละเลยการช่วยเหลือกันในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

การละเลยที่จะช่วยเหลือกันในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ความรักสั่นคลอนได้ เพราะสำหรับการใช้ชีวิตคู่นั้น น้ำใจเล็กน้อยที่หมั่นหยิบยื่นให้แก่กันช่วยกระตุ้นให้หัวใจกระชุ่มกระช่วยขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่นหยิบน้ำเย็นๆ สักแก้วให้เขาดื่มในยามที่เขาเหนื่อยช่วยล้างจานชามในยามที่เธอไม่สบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบางคู่ที่แบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนว่าใครต้องทำอะไร การแอบช่วยเหลือกันในบางโอกาสก็ทำให้เขาแอบยิ้มกว้างได้เหมือนกัน

  • มองข้ามช่วงเวลาร่วมกันบนโต๊ะอาหาร

หลายคนกินข้าวคนเดียวจนเคยชิน หลายคู่มองข้ามช่วงเวลาร่วมกันบนโต๊ะอาหารไปอย่างน่าเสียดาย เพราะบางคนอาจคิดว่าต่างคนต่างกินก็ไม่เห็นจะเป็นไร หรือฉันหิวก่อนกินก่อนจะผิดตรงไหน  ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่มีกฎเกณฑ์ว่าถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน แต่เราแค่อยากจะบอกว่าช่วงเวลาบนโต๊ะอาหารเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาดีๆ ของคู่รัก เพราะนอกจากคุณจะได้กินข้าวร่วมกันแล้ว ยังได้ถือโอกาสในช่วงเวลานี้สำหรับแบ่งปันสารทุกข์สุขดิบต่อกันอีกด้วย

  • ไม่คิดถึงกัน

คิดถึงในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความคิดถึงที่เกิดขึ้นในยามที่ต้องห่างไกลหรือไม่ได้เจอกัน แต่หมายถึงการไม่ลืมที่จะคิดถึงกันอยู่เสมอ เช่น ไปเดินตลาดแล้วเห็นของที่เขาชอบกินก็ซื้อมาฝาก เลือกซื้อของขวัญวันเกิดที่เธอจะได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ แต่หากคุณจะทำอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องปรึกษาหรือบอกกล่าวต่อกันให้รับรู้ อย่างนี้แปลว่าคุณละเลยที่จะคิดถึงกัน ถ้าเป็นอย่างนั้นเมื่อไหร่ ต้องเริ่มเช็ครอยร้าวที่ขาเตียงแล้วล่ะค่ะ

  • ชอบต่างกัน

การมีความชอบหรือความสนใจที่แตกต่างกันเป็นเรื่องปกติที่ไม่ว่าคู่รักคู่ไหนๆ ก็เป็นกันทั้งนั้น เพราะเป็นเรื่องยากมากๆ ที่คนสองคนจะชอบอะไรเหมือนกัน แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ควรมองข้าม เพราะสำหรับบางคู่ความต่างอาจทำให้เกิดปัญหาสะสม ซึ่งหากมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะกลายเป็นความเบื่อหน่ายต่อกันในที่สุด ดังนั้นคู่รักที่มีปัญหาเรื่องความชอบที่ต่างกันควรเปิดใจคุยกัน เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับชีวิตคู่

  • มักพูดคำว่า “ใช่…แต่”

“ใช่…แต่” คำสั้นๆ ที่ส่งผลกระทบแรงๆ ต่อชีวิตคู่ได้ เพราะแสดงถึงการมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นต้นเหตุของการถกเถียงหรือทะเลาะเบาะแว้ง สำหรับบางคนมักพูดคำนี้จนติดปาก ทำให้อีกฝ่ายคิดว่าคุณไม่เคยเห็นดีเห็นงามกับเขาเลย เราก็พอจะเข้าใจนะคะว่าบางเรื่องคุณอาจมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันจริงๆ แต่ลองปรับเปลี่ยนคำพูดให้อ่อนโยนขึ้นสักนิด ก็จะทำให้คุณทั้งคู่สื่อสารกันได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปลี่ยนด่วน! 4 นิสัยเห็นแก่ตัว ที่คุณหรือคนรักอาจเผลอทำที่ส่อเค้าทำรักพังไม่รู้ตัว

มีลูก กันเถอะ! คำชวนทำเอาอีกฝ่ายอึดอัด คู่ไหนยังเคลียร์เรื่องนี้ไม่ได้ มาดูทางออกเรื่องนี้กัน

https://praewwedding.com/love-and-relationships/80205

Recommended