เปลี่ยนด่วน! 4 นิสัยเห็นแก่ตัว ที่คุณหรือคนรักอาจเผลอทำที่ส่อเค้าทำรักพังไม่รู้ตัว

แพรวเวดดิ้งอยากให้คุณสละเวลาสัก 5 นาที รีเช็คตัวเองกันสักหน่อยว่า คุณมี 4 นิสัยเห็นแก่ตัว นี้อยู่ในตัวหรือเปล่า เพราะทั้ง 4 นิสัยที่เรากำลังจะบอกคุณต่อไปนี้มีคนบ่นมานักต่อนักแล้วว่า มีผลอย่างแรงที่ทำให้รักพังไม่เป็นท่า เพราะเป็นนิสัยที่ส่อแววความเห็นแก่ตัวที่คนรักกันไม่ควรมีต่อกัน

  • พูดในมุมของตัวเอง แต่ลืมคิดในมุมของอีกฝ่าย

ลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่า เวลาทะเลาะกันทีไร มีอาการขัดใจกับอีกฝ่ายเมื่อไหร่ หรือแม้แต่เมื่อมีการถกเถียงหาข้อสรุปอะไรก็ตาม คุณพยายามพูดถึงสิ่งที่คิดอย่างเต็มที่ โดยไม่เคยเว้นช่วงจังหวะหรือตั้งสติคิดเลยว่า อีกฝ่ายคิดยังไง ต้องการบอกอะไร เป็นการพูดแต่ในเรื่องของตัวเอง ในมุมของตัวเองอยู่อย่างเดียวเสมอ และหวังแต่เพียงให้คู่สนทนาเข้าใจกับสิ่งที่คุณคิดและเห็นใจในสิ่งที่คุณทำเสมอ และทุกครั้งเวลาที่พูดมักมีคำติดปากว่า เข้าใจกันบ้างสิ เชื่อฉันบ้างสิ หรือแม้แต่ประโยคเด็ดที่ว่า ทำไมไม่คิดถึงเราบ้างเลย อย่าลืมนะคะว่า อีกฝ่ายก็มีความรู้สึก การที่คุณพูดแบบนั้นเข้าข่ายการพูดแต่ในมุมของตัวเองตลอดๆ

  • ละเลยคำว่า ส่วนกลาง’

การอยู่ร่วมกันไม่ว่าจะในฐานะแฟนหรือสามีภรรยา คำว่า ‘ส่วนกลาง’ คือเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการเริ่มปฏิสัมพันธ์กันเท่ากับคุณยอมรับที่จะมีอะไรบางอย่างเป็นสิ่งที่เรียกว่า ‘ส่วนกลาง’ คือการพร้อมจะแชร์บางสิ่งบางอย่างกับอีกฝ่าย ซึ่งคำว่าส่วนกลางในที่นี่ เราไม่ได้จำกัดความถึงแค่ในเรื่องเงินทองเท่านั้น เรารวมถึง ‘เวลา’ ที่พึงมีให้แก่กัน รวมถึงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้แบ่งปันให้กัน ฉะนั้นคุณต้องรีเช็คตัวเองซะหน่อยว่า คุณได้เฉลี่ยบางสิ่งบางอย่างของคุณมาให้อีกฝ่าย เพื่อให้เจ้าสิ่งนั้นอยู่นฐานะส่วนกลางของความสัมพันธ์หรือเปล่า

  • มุ่งมั่นในความฝันของตัวเอง แต่หลงลืมความฝันของเรา

ถ้าก่อนจะมีใครสักคน คุณมีความฝันของคุณคนเดียวเราก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าคุณมีคนรักแล้วละก็ คุณยังคงยึดมั่นอยู่ในความฝันของคุณเพียงคนเดียวหรือเปล่า แล้วยิ่งถ้าคุณแต่งงานด้วยแล้วละก็ คุณได้เคยหันไปคุยกับคนข้างๆ บ้างไหมง่า ต่างคนต่างมีความฝันอะไรร่วมกันบ้าง และนั่นคือฝันของเราสองคนใช่หรือเปล่า ซึ่งถ้าคุณมองเห็นแล้ว แต่ไม่โฟกัส ยังคงเอาแต่มุ่งมั่นแค่ฝันของคุณคนเดียว แบบนั้นสัญญาณไม่ดีนะคะ รีบเปลี่ยนทัศนคติและเข้ามาสู่จุดร่วมฝันของคุณทั้งคู่โดยเร็ว ก่อนที่อะไรๆ จะสายเกินแก้

  • อยู่แต่สังคมตัวเอง โดยไม่ย่างกรายไปยังสังคมของอีกฝ่าย

นิสัยประเภทเอาแต่เพื่อนตัวเอง ไม่เข้าไปสมาคมกับสังคมเพื่อนของอีกฝ่าย หวังเพียงให้เขาเข้าหาสังคมของคุณเท่านั้น แบบนั้นเข้าข่ายนิสัยเห็นแก่ตัวอย่างเต็มที่เชียวนะคะ เพราะเท่ากับว่าคุณเอาแต่ความคุ้นชิน ความสนุกสนานบันเทิงเริงใจของคุณ ไม่มีความคิดจะปรับตัวหรือลองเรียนรู้โลกของอีกฝ่าย และแย่สุดๆ คือ นิสัยนี้หมายถึงคุณไม่สนเลยว่าอีกฝ่ายต้องทำหน้าที่ปรับตัวมากน้อยแค่ไหน แบบนั้นเป็นนิสัยที่ไม่น่ารักเอาซะเลย และแพรว wedding ถือว่าเป็นนิสัยไม่ดีที่ส่อให้เห็นถึงความเห็นแก่ตัวในการใช้ชีวิตอย่างหนักที่คุณควรรีบเปลี่ยนโดยไว

ไม่ว่าคุณจะมีนิสัยเห็นแก่ตัวในข้อไหนใน 4 ข้อที่เราบอกไป ล้วนเป็นสัญญาณไม่ดีที่ถ้าคุณพบว่า คุณมีอยู่ในตัวละก็ ต้องรีบเปลี่ยนด่วนๆ นะคะ ก่อนที่รักของคุณจะพังโดยกู้คืนลำบาก แล้วเมื่อถึงเวลานั้น จะมานั่งเสียใจกลับตัวใหม่คงไม่ทัน

อ่านบทความเพิ่มเติม

คำถามกวนใจหนุ่มสาวคนโสดในวันรวมญาติพร้อมคำตอบเอาตัวรอด

ข้าวใหม่ปลามันต้องอ่าน! 5 ความเข้าใจผิดในปีแรกของชีวิตแต่งงาน

https://praewwedding.com/love-and-relationships/61743

ภาพ : huzband.wordpress.com

Recommended