มีลูก กันเถอะ! คำชวนทำเอาอีกฝ่ายอึดอัด คู่ไหนยังเคลียร์เรื่องนี้ไม่ได้ มาดูทางออกเรื่องนี้กัน

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนี้คู่แต่งงานตัดสินใจ มีลูก ด้วยกันน้อยลง ถ้าคู่ไหนตกลงกันได้ว่าจะมี ลูกน้อย หรือไม่มีก็คงไม่เกิดปัญหาหนักใจ ใช้ชีวิตครอบครัวสุขสันต์กันไปตามปกติ แต่คู่ไหนที่ยังเคลียร์กันไม่ลงตัว แบบนี้คงต้องคุยกันยาว แต่จะคุยกันอย่างไรให้เข้าใจกันมากที่สุดว่า เรามีคำแนะนำมาฝาก

เคลียร์ปัญหาอยากคนหนึ่งอยาก มีลูก แต่อีกคนส่ายหน้า ทางแก้อยู่ตรงนี้

Photo by Helena Lopes from Pexels

1. บอกกันตามตรงว่าในอนาคตคุณต้องการมีลูก

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ควรจะปรึกษากันตั้งแต่ก่อนแต่งงาน คุณควรจะบอกคนรักไปตรงๆ ว่าหลังจากแต่งงานคุณต้องการมีเจ้าตัวน้อยไว้เป็นโซ่ทองคล้องใจ ถ้าเกิดความคิดเห็นของคุณทั้งคู่ไม่ตรงกัน ก็ยังพอมีเวลาให้ได้กลับไปทบทวนว่าจะสามารถแต่งงานและใช้ชีวิตร่วมกันได้โดยไม่มีเรื่องนี้มาคอยกวนใจและทำให้เกิดปากเสียงกันในอนาคตหรือไม่

2. อย่าสร้างความกดดันให้กันเด็ดขาด

เรื่องแบบนี้ เราขอเน้นคำว่า “เข้าใจกันและกัน” ตัวโตๆ เลยค่ะ เพราะแม้จะแนะนำให้คุยกันตรงๆ แต่หากว่าเผลอสร้างความกดดันพูดย้ำๆ เรื่องลูกใส่กันบ่อยๆ มันคงทำให้ความรักความสัมพันธ์ของคุณทั้งคู่ไปไม่สวยเท่าไหร่ ทางที่ดีควรจะเอาใจเขามาใส่ใจเรา เปิดใจรับฟังเหตุผลที่ทำให้เขาไม่อยากมีลูก บางทีเขาอาจจะมีความหลังฝังใจอย่างเช่น เพิ่งสูญเสียลูกคนที่แล้วไปและยังไม่อยากมีลูกคนใหม่ หรืออาจเป็นปัญหาการเงินที่ทำให้เขาคิดว่ายังไม่พร้อมจะดูแลชีวิตน้อยๆ อีกหนึ่งชีวิต ซึ่งปัญหาแบบนี้ต้องค่อยๆ พูด ค่อยๆ ปรึกษา อย่างไรก็อย่าไปเร่งรัดกันเลยนะ

Photo by Katie E from Pexels

3. ให้เวลาเขาหรือเธอได้คิดทบทวน

การพูดคุยเรื่องลูกบางครั้งอาจเกิดความไม่เข้าใจกันบ้าง หากคุณรู้สึกว่าต่างคนต่างเริ่มมีอารมณ์โมโห ก็ควรหยุดพักสักหน่อย เพราะถ้ายังคุยต่อไปคงไม่วายทะเลาะกันและคงไม่มีใครยอมฟังสิ่งที่อีกฝ่ายพูดแน่ๆ ในขณะเดียวกันหากคุณค่อยๆ พูดกันอย่างใจเย็นก็จะสามารถตกลงกันได้ง่ายขึ้น ลองโน้มน้าวให้เขาคิดตามว่าลูกจะไม่เป็นภาระและไม่ทำให้ความสัมพันธ์ของคุณทั้งคู่เปลี่ยนไป และเมื่ออายุมากขึ้นก็จะมีคนคอยดูแลและอยู่เคียงข้างยามแก่เฒ่าด้วย

4. ปัญหาเรื่องเงินต้องเปิดอกคุย

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่อยากมีลูกก็คงเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ นี่แหละค่ะ เพราะว่าถ้าจะมีลูกสักคนฐานะการเงินก็ควรที่จะพร้อมดูแลเขาเป็นอย่างดี หากปรึกษากันแล้วว่าวันนี้ยังไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งท้อใจหรือตัดใจค่ะ ค่อยๆ จัดการเรื่องการเงินไปทีละนิด เก็บหอมรอมริบ รวมถึงปลดภาระหนี้สินให้หมดก่อนแล้วค่อยวางแผนมีลูกก็คงไม่สายเกินไป ถึงแม้ว่าปีนี้จะยังไม่มีเจ้าตัวน้อยก็ไม่ได้หมายความว่าปีหน้าจะมีไม่ได้นี่คะ จริงไหม?

เรื่องลูกถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิตครอบครัว ถ้าจะให้ดีควรปรึกษาและนั่งจับเข่าคุยกัน ตกลงกันให้ได้ตั้งแต่ก่อนแต่งงานจะดีกว่า ส่วนใครที่พร้อมในทุกๆ ด้านและพยายามมีเจ้าตัวน้อยอยู่ เราขอเอาใจช่วยให้เขามาอยู่ด้วยไวๆ นะคะ หรือจะมาเช็กกันให้ชัวร์อีกรอบก็ได้นะคะ ตามนี้เลย

อ่านบทความเพิ่มเติม

สารพัดเรื่องที่บุพการีและญาติผู้ใหญ่ควรรู้เมื่อลูกหลานจะแต่งงาน

5 คำถามที่คู่รักค้องเช็กความพร้อมกันให้ดีก่อนตัดสินใจวางแผนมีลูก

https://praewwedding.com/love-and-relationships/sex-and-relationship/64823

ข้อมูล : www.womanitely.com
ภาพ : www.getyourfittogether.org

Recommended