วิธีเลือกส้นสูงให้เหมาะกับรูปเท้า ใส่สบายเดินได้ตลอดงาน

รองเท้าส้นสูง สิ่งสำคัญสำหรับเจ้าสาวที่จะต้องรู้ วิธีเลือกส้นสูงให้เหมาะกับรูปเท้า และใส่พอดี เพื่อความสบายและไม่เจ็บจากการยืน – เดินตลอดงาน ลองมาดูกันว่า รูปเท้าของคุณเป็นแบบไหน แล้วไปเลือกส้นสูงให้เหมาะ ใส่สวย เดินสบาย ไร้อาการเจ็บปวด

วิธีเลือกส้นสูงให้เหมาะกับรูปเท้า เจ้าสาวเดินยิ้มได้ชิลๆ ไม่มีปวดเมื่อย

วิธีเลือกส้นสูงให้เหมาะกับรูปเท้า
Photo from : Rene Caovilla, Bella Belle, Shopbob

1. สาวเท้าแบน

ลักษณะที่เห็นได้ชัดคือ ไม่ค่อยมีอุ้งเท้า เนื้อเท้าน้อย เวลายืนหรือเดินฝ่าเท้าจะแบนราบไปกับพื้น ทำให้เท้ารับน้ำหนักตัวผิดปกติ ถ้าให้บอกความจริงคือ สาวๆ เท้าแบนไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูง แต่สำหรับว่าที่เจ้าสาวคนไหนที่อยากสวยสง่าในวันสำคัญ ควรเลือกรองเท้าที่ไม่สูงมาก หรือเรียกกันว่า Kitten Heels สูงแค่ 1-2 นิ้ว เพื่อลดผลกระทบต่อกล้ามเนื้อและกระดูกเท้า กระดูกข้อเท้า ไปจนถึงกระดูกเข่า และกระดูกสันหลัง

สไตล์รองเท้าที่แนะนำ คือ รองเท้าแบบปิดหมด หรือมีลวดลายบริเวณหน้าเท้า เพื่อพรางสายตาให้เท้าดูมีเนื้อมีหนังมากขึ้น

วิธีเลือกส้นสูงให้เหมาะกับรูปเท้า
Photo from : Rene Caovilla, Pinterest

2. สาวเท้าบาน

สำหรับสาวๆ ที่เท้าบาน หน้าเท้ากว้าง แนะนำว่าให้เลี่ยงรองเท้าหัวแหลม หรือหัวปิด เพราะจะยิ่งบีบช่วงหน้าเท้าให้คุณเจ็บ โดยเฉพาะนิ้วก้อยที่บางครั้งขึ้นมาเกยอยู่บนนิ้วนาง ใส่ไปไม่ทันไรรับรองว่าต้องเปลี่ยน ควรเลือกรองเท้าหน้ากว้าง หรือปลายเปิดจะดีที่สุด แล้วทำสีเล็บให้สวยโชว์ไปเลยดีกว่า

ส่วนรองเท้าส้นสูง สามารถเลือกความสูงได้ตามสะดวก เลือกส้นรองเท้าแบบเรียวผอม สไตล์ Stilettos Heel เพื่อพรางสายตาให้เท้าดูเรียวยาว และไม่ควรเลือกคู่ที่มีแพลตฟอร์มด้านหน้าหนาเพราะจะทำให้เท้าดูบานยิ่งขึ้น

วิธีเลือกส้นสูงให้เหมาะกับรูปเท้า
Photo from : shoeyl, Pinterest

3. สาวเท้าอูมและขาใหญ่

เป็นลักษณะเท้าที่มีเนื้อเยอะ  ช่วงขาใหญ่ ซึ่งส่วนมากพบในสาวเจ้าเนื้อ จึงต้องอาศัยการเลือกรองเท้าที่เหมาะสมเพื่อช่วยพรางเท้าและขาให้ดูเพรียว หากใส่ในโอกาสอื่นๆ หรือเป็นเพื่อนเจ้าสาวแนะนำว่าควรเลือกรองเท้าสีเข้ม เพื่อให้สีช่วยพรางสายตา ทำให้หน้าเท้าดูเล็กลง สำหรับเจ้าสาวที่ต้องใส่ชุดสีขาว ควรเลือกรองเท้ามีลวดลายปกปิดหน้าเท้าที่เป็นจุดอ่อน ในขณะเดียวกัน ไม่ควรเลือกรองเท้าที่มีสายรัดไขว้จนแน่นเกินไป ส้นไม่หนา และไม่สูงมาก เลี่ยงใส่รองเท้าหัวแหลมที่จะทำให้เท้าและขาตันมากกว่าเดิม

สไตล์รองเท้าที่เหมาะสมและช่วยพรางให้เท้าเรียวสวยคือ Ankle Strap Heels มีสายรัดข้อเท้าเส้นเล็ก ทำหน้าที่เสมือนเป็นเส้นแบ่งระหว่างเท้าและช่วงขา ช่วยให้ดูมีข้อเท้าชัดเจน

แนะนำอีกนิดว่า สาวเท้าอูมใหญ่ ไม่ควรลองรองเท้าเพียงไซส์เดียวแล้วตัดสินใจซื้อเลย ควรลองไซส์ที่ใหญ่ขึ้นมาอีกหนึ่งไซส์แล้วสังเกตว่าใส่สบายมากกว่าหรือไม่ เพราะมีความเป็นไปได้ว่า เท้าอูมๆ ของคุณอาจขยายขึ้นอีกเมื่อต้องยืนหรือเดินนานๆ ฉะนั้นถ้าเลือกรองเท้าที่ไซส์ฟิตพอดีเป๊ะ อาจทำให้เจ็บได้ในภายหลัง

วิธีเลือกส้นสูงให้เหมาะกับรูปเท้า
Photo from : Nasty Gal, Lulus

4. สาวที่อุ้งเท้าโค้งมาก

ลักษณะเท้าแบบนี้ดูง่ายๆ คือ ฝ่าเท้าของคุณจะมีส่วนเว้าที่มากกว่าปกติ กลางเท้าไม่มีพื้นที่ช่วยรับน้ำหนัก ทำให้มีอาการปวดบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้าและส้นเท้าอยู่เสมอ เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำหนักเวลายืนหรือเดิน ดังนั้น ควรเลือกรองเท้าที่มีส่วนเสริมอุ้งเท้าให้เต็ม เพื่อช่วยรับน้ำหนักจากฝ่าเท้าด้านหน้าและส้นเท้า ที่สำคัญคือ ต้องเลือกรองเท้าพื้นนิ่ม มีความยืดหยุ่น และใส่รองเท้ามีส้นเพื่อช่วยถ่ายเทน้ำหนัก

รองเท้าที่เหมาะกับคนอุ้งเท้าโค้งมากๆ คือ Wedges Shoes (รองเท้าส้นตึก ) หรือถ้าไม่ชอบ ก็สามารถเลือกรองเท้าส้นสูงที่แพลตฟอร์มด้านหน้าหนา เพื่อให้ความสูงระหว่างฝ่าเท้าและส้นไม่ต่างกันมาก ถ้าจะให้ดีอาจเสริมแผ่นรองฝ่าเท้าเพื่อเติมเต็มส่วนเว้า ทำให้ยืนและเดินสบายมากขึ้น

Photo from : emmalinebride.com, pouted, etsy

5. สาวเท้าเรียวสวย

สาวเท้าเรียวสวยคงต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่ส่งต่อพันธุกรรมเป๊ะปังแบบนี้มาให้นะคะ เพราะรูปเท้าเรียวสวย ไม่แบนไป ไม่อูมเกิน ฝ่าเท้ารับน้ำหนักได้ดีแบบนี้ใครๆ ก็อยากมี ใส่รองเท้าสไตล์ไหนก็สวยไปเสียหมด แต่เรื่องที่อยากให้ระวังคือ ควรเลือกรองเท้าที่พื้นนิ่ม ใส่สบาย ไม่ฟิตจนเกินไป ถ้าไม่จำเป็นอย่าเลือกรองเท้าที่สูงเกิน 3 นิ้ว หรือความสูงระหว่างฝ่าเท้ากับส้นเท้าต่างกันมาก เพราะน้ำหนักจะเทไปที่ฝ่าเท้าด้านหน้าและนิ้วเท้าจนคุณรู้สึกปวดและชา รวมถึงข้อเท้าจะงอตามความลาดของพื้นร้องเท้า ส่งผลให้ปวดข้อเท้า หัวเข่า และหลัง

การใส่รองเท้าส้นสูงที่เหมาะกับรูปเท้า จะช่วยให้เจ้าสาวเดินสะดวก ยืนสบาย และเสริมลุคให้เจ้าสาวดูสง่ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรยืนหรือเดินบนรองเท้าส้นสูงติดกันนานเกิน 3-4 ชั่วโมง แนะนำให้หาเวลานั่งพักขาและเท้าอยู่เรื่อยๆ เพราะต่อให้คุณไม่รู้สึกเจ็บเท้า แต่การใส่รองเท้าส้นสูงแบบไม่นั่งพักเลย ก็ยังส่งผลกับข้อเท้า เข่า และหลังอยู่ดี

เรื่องราวของรองเท้าเจ้าสาวยังมีให้ค้นหากันอีกเยอะ ตามไปอ่านต่อได้เลย

 

Recommended