ขันหมาก 4 สไตล์ เพื่องานแต่งไทยไม่หลุดธีม

ไทยแพรพัสตร์

อย่าเข้าใจผิดว่าภาพที่เห็นคือชุดขันหมากที่ทำจากใบตองที่เคยคุ้น เพราะเนื้อแท้ของทุกพานคือภูษาที่ผ่านการตอกกลีบ รีดเส้น พับดอกเลียนแบบดอกไม้จริง เคล็ดไม่ลับอยู่ที่การนำผ้ามาเคลือบสารชนิดพิเศษที่ช่วยให้มีความแข็งและขึ้นเงา เวลาพับจะได้กลีบคมสวย ที่สำคัญบ่าว – สาวสามารถเลือกสีชุดขันหมากได้ตามต้องการ ขอแนะนำว่า แต่ละชุดไม่ควรมีเกิน 3 โทนสี เพื่อให้ภาพรวมดูสวยคลาสสิกและอิงความเป็นไทยอย่างใจหวัง

พานทุกใบสามารถโดนน้ำได้สบายๆ เพราะไม่ได้ใช้ผ้าย้อม จึงใช้เครื่องประกอบพิธีสดอย่างหมากพลูใบเงิน ใบทอง ใบนาค ได้เต็มที่ อย่างไรก็ตามต้องระวังแสงแดดที่อาจมีผลให้ผ้าซีดเร็วก่อนกำหนด

  • พานขันหมากเอก พานที่ฝ่ายชายเชิญมาบ้านฝ่ายหญิง ประกอบด้วยหมากพลู ใบเงินใบทอง ใบนาค ข้าวเปลือก งา ถั่วเขียว ถั่วทอง ถุงเงิน ถุงทอง ดอกรัก ดอกดาวเรืองและดอกบานไม่รู้โรย นิยมตกแต่งให้สวยงาม แล้วใช้ใบตองสานเป็นกรวยสูงครอบไว้ เมื่อถึงช่วงพิธี เถ้าแก่หรือพ่อแม่ฝ่ายหญิงจะเป็นผู้เปิดกรวยออก แล้วจึงเข้าสู่ลำดับพิธีการต่อไป
  • มาลัยข้อพระกร มาลัยชายเดียวมีลักษณะเป็นพวงกลมห้อยอุบะเพียงพวงเดียว บ้างเรียกมาลัยมือ มาลัยคล้องมือ หรือมาลัยคล้องแขน นิยมมอบให้บุพการีในวันวิวาห์
  • สายกั้นประตูเงิน – ประตูทอง เดิมนิยมใช้สายสร้อยทองหรือเงินมากั้นประตู แต่เพื่อความสวยงามและเป็นมงคล ปัจจุบันนิยมใช้ดอกรักมาร้อยเป็นสายแล้วห้อยด้วยอุบะหรือผูกโบให้สวยงาม

TIP : หากต้องการเก็บไว้ตั้งโชว์ ก็สามารถเปลี่ยนเครื่องขันหมากเป็นแบบผ้าได้

  • ดอกพุดที่ใช้มีแบบที่ทำจากผ้าทั้งดอก หรือจะเลือกแบบดินปั้นก็งามตาไม่แพ้กัน

ระยะเวลา (ครบ 10 พาน) : สั่งล่วงหน้า 3 สัปดาห์

ราคา : เริ่มต้นที่ 27,000 บาทต่อชุด ขึ้นอยู่กับขนาดพาน (ต่ำสุดเริ่มต้นที่ขนาด 7 นิ้ว) โดยความละเอียดที่จะออกแบบให้ต่างกันไปในแต่ละครั้ง

ติดต่อ : บุหงาเสาวภา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา โทร. 0-2222-1786 ต่อ 56, 081-779-0326, 082-620-1441 อีเมล์ : [email protected]

Recommended