ขันหมาก 4 สไตล์ เพื่องานแต่งไทยไม่หลุดธีม

ไทยประดิษฐ์

แก้ปัญหาพานแสนหนักด้วยการใช้พานขันหมากกระดาษน้ำหนักเบา เริ่มตั้งแต่ฐานพานที่เป็นส่วนรับน้ำหนัก เลือกใช้กระดาษร้อยปอนด์ที่มีความหนาและแข็งตัดขึ้นรูปแล้วพับครึ่งก่อนจะเรียงเข้ารูปทีละชิ้นๆ จนกลายเป็นฐาน จากนั้นประดิษฐ์ดอกไม้ไทยจากกระดาษเอสี่สีชมพูด้วยเทคนิคที่ทำให้ไม่เห็นร่องรอยของที่เย็บกระดาษหรือกาวเลยสักนิด ปิดท้ายด้วยการใส่เครื่องประกอบพิธีตามประเพณีทุกกระเบียด

บ่าว – สาวคู่ไหนอยากใช้พานแบบนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องการเก็บรักษา ขอแค่ไม่โดนน้ำสักหยดก็เก็บไว้ชื่นชมได้ชั่วลูกชั่วหลาน

  • พานธูปเทียนแพ พานที่เจ้าบ่าวถือในขบวนขันหมากเพื่อแสดงความเคารพแก่ผู้ใหญ่ฝ่าย เจ้าสาว หากกลัวว่าเมื่อนำมารวมอยู่ในชุดขันหมากกระดาษแล้วสีเหลืองของเทียนจะโดดเด่นขัดตา ก็แค่รัดธูปเทียนแพด้วยดอกไม้กระดาษปักเข็มหมุดหัวสีขาวเนื้อมุกเพียงเท่านี้ก็ช่วยรักษาคุณค่าและความหมายแบบไทย แถมยังสวยงามเข้าชุดกันอีกด้วย
  • มาลัยตุ้ม มาลัยตามขวางรูปวงกลมขนาดเล็กแล้วค่อย ๆ ใหญ่ขึ้นตรงกลาง หัวท้ายเรียวช่วงกลางโค้งมนแบบนี้ สามารถทำเป็นชิ้นเล็กจุ๋มจิ๋มหรือชิ้นใหญ่จับถนัดมือมอบให้แขกเป็นของชำร่วยได้
  • พู่กลิ่น เครื่องแขวนจากกระดาษลักษณะเป็นพู่ยาวตั้งแต่ 3-7 ชั้น จะนำไปแขวนเพื่อความสวยงามหรือห้อยประดับที่กรอบประตูทางเข้าห้องพิธีก็ได้ สำคัญที่ว่าหากใช้ในงานมงคลจะต้องเลือกแบบที่มีจำนวนชั้นเป็นเลขคี่เท่านั้น

 TIP : ร้อยดอกรักให้ห้อยระย้าโดยใช้เครื่องกดกระดาษสำเร็จรูปกดเป็นดอกไม้ห้าแฉก จากนั้นพับต่อแล้วนำด้ายขาวมาร้อยเข้าด้วยกัน ดอกตุ้มชายอุบะใช้เทคนิคการพับกระดาษแบบโอะริงะมิของญี่ปุ่นมาช่วย

ระยะเวลา (ครบ 10 พาน) : สั่งล่วงหน้า 3 สัปดาห์

ราคา : เริ่มต้นที่ 40,000 บาทต่อชุด (ขึ้นอยู่กับขนาดและความละเอียดของพานที่จะออกแบบให้ต่างกันไปในแต่ละครั้ง)

ติดต่อ : ลลนันท์ ยุพการนนท์ (อ้อม) PropArt โทร. 08-0933-6196, www.facebook.com/ThisIsPropArt

Recommended