สวยให้ถูกทางกับเคล็ดลับความงามจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เป๊ะเวอร์

Timeless Brides : เจ้าสาวแต่งงานช้า

ว่าที่เจ้าสาวช่างเลือกที่แต่งงานอายุเมื่อมากไปนิดมักมีปัญหาเรื่องริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย แก้มย้อย คางหย่อน และริ้วรอยที่หางตา

ดูแลตัวเองแบบเวิร์คๆ

สาววัยนี้มีปัญหาหลักๆ สองอย่างคือ ผิวขาดความชุ่มชื่นและมีริ้วรอย จึงควรเพิ่มการบำรุงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงกลางคืน นอกจากมอยส์เจอไรเซอร์แล้วควรเติมสารที่ป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิวที่เรียกว่า Dermal Membrane Structure ซึ่งเป็นสารที่สร้างขึ้นมาเพื่อเลียนแบบโครงสร้างผิวซึ่งจะช่วยปกคลุมผิวไม่ให้สูญเสียน้ำ

สิ่งสำคัญอีกประการคือ ต้องพักผ่อนให้ถูกวิธี ไม่ใช่แค่นอนให้เยอะ แต่ต้องนอนให้ถูกวิธีด้วย หมออาร์มย้ำว่า การนอนให้ดีต้องนอนให้โกร๊ธฮอร์โมนหลั่งอย่างเต็มที่คือ ต้องเข้านอนภายในช่วงสี่ทุ่มถึงเที่ยงคืน เพราะเป็นเวลาที่ร่างกายหลั่งโกร๊ธฮอร์โมน พ้นจากช่วงไพรม์ไทม์นี้ไปก็จะไม่หลั่งแล้ว นอกจากนี้ต้องตื่นมากินอาหารเช้าก่อนแปดโมงเพราะจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอีกตัวหนึ่งที่ชื่อว่า คอร์ติซอลซึ่งช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีแต่เช้านอกจากนี้ควรกินผักผลไม้หลากสี ใครงงว่ามีอะไรบ้าง ก็ให้สังเกตง่ายๆ ว่าเป็นผักผลไม้ที่มีสีเข้ม เช่น แครอท มะเขือเทศ บรอกโคลี มะเขือม่วง เพื่อให้ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเพียงพอ

ส่วนสารที่ช่วยให้ริ้วรอยลดลงคือ วิตามินซี วิตามินอี ฟิชออยล์ อีฟนิ่งพริมโรสออยล์ โคเอนไซม์คิวเท็น และสำหรับคนที่เป็นสิวแนะนำให้กินฟิชออยล์เพื่อช่วยลดการอักเสบและซิงค์เพื่อช่วยลดความมันบนใบหน้า

Must Do Treatments

ปัจจุบันมีทรีตเมนต์ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวอยู่มากมาย เช่น การใช้เลเซอร์กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว หมออาร์มแนะนำ Long Pulse Nd-YAG 1064 nm หรือ Mid IR

Laser ซึ่งไม่ทำให้หน้าแห้งลอก แต่หลังทำต้องหลบแดดในกรณีที่ทำ Long Pulse Nd-YAG เพราะผิวจะไวต่อแสงมากกว่าปกติในช่วงแรก อาจไหม้แสบได้โดยเฉพาะคนที่ผิวคล้ำอยู่แล้ว เลเซอร์กลุ่มนี้จึงเหมาะกับคนที่ผิวค่อนข้างขาว

คนผิวคล้ำเหมาะกับคลื่นวิทยุ (Radio Frequency) ซึ่งมีใช้กันอยู่หลายตัว แต่ที่นิยมมากคือ Thermage ปัจจุบันยังมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า CORETMTechnology เป็นการใช้คลื่นวิทยุหลายความถี่กระตุ้นผิวตั้งแต่ชั้นล่างสุดจนถึงชั้นบนสุด ต่างกับ Thermage ที่ใช้ความถี่เดียวในการกระตุ้นผิว จึงแก้ไขปัญหาผิวได้ในหลายระดับตามความต้องการของแต่ละบุคคล

ทรีตเมนต์อีกกลุ่มที่ช่วยยกกระชับผิวได้ดีคือ Focus Ultrasound ซึ่งทำให้เนื้อเยื่อพังผืดที่อยู่เหนือกล้ามเนื้อ (SMAS) ตึงขึ้น ทำให้หน้ากระชับขึ้น โดยรักษาเพียงครั้งเดียวหน้าจะค่อยๆ เรียวและยกกระชับขึ้นภายในหกเดือน หรือถ้าใครไม่กลัวเข็ม ก็ยังมีเทคโนโลยีสุดฮิตคือร้อยไหมละลาย PDO ที่ช่วยยกกระชับผิวหน้าอีกด้วย

และสาวๆ กลุ่มนี้เริ่มมีริ้วรอยที่เกิดจากวัยและการแสดงอารมณ์ ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการฉีดสารลบเลือนริ้วรอย ซึ่งเป็นโปรตีนบริสุทธิ์สกัดได้จาก Botulinum Toxin Type A (ที่เรียกกันติดปากว่าโบท็อกซ์) และสารเติมเต็มหรือฟิลเลอร์ที่ช่วยเติมเต็มร่องลึกต่างๆ เช่น ร่องใต้ตาและร่องแก้ม

เคล็ดลับความงาม

จริงหรือไม่ ดื่มกาแฟมากหน้าจะแก่

ต้องอธิบายก่อนว่า สิ่งที่ทำให้หน้าแก่ไม่ใช่กาแฟ แต่เป็นนมและน้ำตาลที่อยู่ในกาแฟ เพราะผลิตภัณฑ์จากนมและผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลสูงทำให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกายซึ่งเป็นตัวการของความแก่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย บางคนดื่มนมแล้วท้องอืด มีผื่นคัน เป็นสิว ก็ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบและกระตุ้นกระบวนการที่ทำให้ผิวดูแก่เร็วขึ้นอีกด้วย

Recommended