หมดห่วงเรื่อง แผนผังที่นั่งแขกในงานแต่งงาน ด้วย 5 แอปฯ ช่วยจัดโต๊ะ

แผนผังที่นั่งแขกในงานแต่งงาน และการวางตำแหน่งโต๊ะจัดเลี้ยง เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้บ่าวสาวปวดหัว โดยเฉพาะงานแต่งที่เชิญแขกหลักร้อยคนขึ้นไป ถ้าจะต้องมานั่งวาดผังโต๊ะคงหัวหมุนกันน่าดู แพรวเวดดิ้งมีตัวช่วยดีๆ มาแนะนำ เป็น 5 แอปพลิเคชั่นช่วยจัดการเรื่องตำแหน่งที่นั่งของแขกแต่ละท่าน รับรองว่าง่ายขึ้นเยอะ

5 แอปพลิเคชั่น ช่วยจัด แผนผังที่นั่งแขกในงานแต่งงาน สะดวกและง่ายสำหรับบ่าวสาว

โดยปกติแล้ว บ่าวสาวมักจะแบ่งแขกออกเป็นกลุ่มๆ ทั้งเพื่อนที่ทำงาน เพื่อนสมัยมหาวิทยาลัย เพื่อนสมัยมัธยม แถมยังต้องแยกเป็นเพื่อนฝั่งเจ้าบ่าวเจ้าสาว นอกจากนี้ยังมีญาติและแขกผู้ใหญ่ของคุณพ่อคุณแม่อีก ถึงเวลาวางผังโต๊ะต้องมีงงกันบ้างแหละ แต่ขอบอกว่าเรื่องนี้แก้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่มีแอปพลิเคชั่นช่วยจัดโต๊ะ จะช่วยให้การวางแผนและการจัดการในวันงานสะดวกมากขึ้น

แผนผังที่นั่งแขกในงานแต่งงาน
Image Source : weddingwire.ca
  1. Wedding Planner by WeddingWire

แอปฯ ยอดฮิตที่ใครๆ ก็บอกว่าใช้ง่าย คุณสามารถเลือกรูปทรงของโต๊ะได้ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะจีนทรงกลม หรือแบบ Long Table สไตล์ฝรั่ง ซิงค์อัตโนมัติกับฟังก์ชั่น Guest List โดยที่คุณสามารถลากชื่อแขกแต่ละคนวางลงในแผนผังได้เลย รวมถึงการแชร์แผนผังที่นั่งกับเพื่อนคนอื่นๆ และสามารถปริ้นท์ออกมาดูได้ด้วย มีให้ดาวน์โหลดทั้งใน App Store และ Google Play Store

แผนผังที่นั่งแขกในงานแต่งงาน
ภาพจาก : tableplanner.app
  1. Table Planner

เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับการจัดแผนผังที่นั่งโดยเฉพาะ ในแอปฯ นี้คุณจะสามารถซิงค์รายชื่อแขกได้จากรายชื่อในโทรศัพท์ กำหนดเลขโต๊ะ และยังระบุได้ด้วยว่า โต๊ะไหนมีเด็กหรือผู้สูงอายุที่ต้องการอาหารหรือการดูแลเป็นพิเศษ แปลงเป็นไฟล์ PDF แล้วปริ้นท์ออกมาดูได้ แต่ค่ะแต่! แอปฯ นี้สามารถใช้ได้แค่กับ iPad เท่านั้นนะคะ ผู้พัฒนาแอปฯ ยังไม่ได้ปรับให้รองรับกับ iPhone หรือ สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ เพราะฉะนั้นถ้าใครมีไอแพดก็ดาวน์โหลดได้เลยจ้า

แผนผังที่นั่งแขกในงานแต่งงาน
ภาพจาก : brides.com
  1. Zola

อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นดีๆ สำหรับการจัดผังที่นั่งในงานแต่งงาน มีให้ดาวน์โหลดทั้งใน App Store และ Google Play Store แอปพลิเคชั่นนี้จะแตกต่างจากแอปฯ อื่นนิดหน่อยตรงที่แผนผังโต๊ะจะไม่ใช่รูปกลมๆ หรือสี่เหลี่ยมแล้วมีเก้าอี้ล้อมรอบ แต่จะเป็นชาร์ตแสดงเลขโต๊ะและรายชื่อแขกที่นั่งโต๊ะนั้นๆ ซึ่งอาจทำให้ไม่เห็นภาพชัดเจนว่าโต๊ะตัวไหนตั้งอยู่ตรงไหนของสถานที่จัดงาน แต่เมื่อวางผังเสร็จเรียบร้อยก็สามารถปริ้นท์ออกมาดูได้เหมือนกับแอปฯ อื่นๆ เลยค่ะ

ภาพจาก : toptableplanner.com
  1. Top Table Planner

แอปฯ นี้ใช้ง่ายมาก มีรูปแบบโต๊ะให้คุณเลือกได้ทั้งโต๊ะกลม โต๊ะเหลี่ยม หรือโต๊ะยาว สามารถจัดวางแผนผังและตำแหน่งได้ตามขนาดของสถานที่ สามารถเพิ่มรายชื่อแขก ระบุเพศ และลากวางในแต่ละจุด ใช้ได้บนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน แชร์แผนผังที่นั่งกับคนอื่นได้ผ่านการล็อกอินจากอุปกรณ์เครื่องอื่น สามารถทดลองใช้ฟรีได้บางฟังก์ชั่น ถ้าอยากได้เครื่องมือและการใช้งานแบบครบครันต้องเสียเงินซื้อแอปฯ จาก Apple Store และ Google Play Store

แผนผังที่นั่งแขกในงานแต่งงาน
ภาพจาก : Seat Puzzle for Wedding Plans in App Store
  1. Seat Puzzle for Wedding Plans

ครบครันตั้งแต่รูปแบบโต๊ะที่มีให้เลือกทั้งโต๊ะกลม โต๊ะสี่เหลี่ยม สามารถจำลองรูปแบบการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ภายในงานได้ด้วย เช่น โต๊ะวางเค้ก วงดนตรี จุดตั้งกล้อง เวที ฯลฯ เพื่อให้ภาพของสถานที่จัดงานชัดเจนมากขึ้น รวมถึงยังมีฟังก์ชั่นจับคู่รายชื่อแขกที่มาด้วยกัน ทำให้วางแผนที่นั่งได้ง่ายยิ่งขึ้น (ชื่อแขกจะไม่แยกกัน) สามารถแชร์ลงโซเชียลมีเดียหรือปริ้นท์ออกมาดูได้ และออกแบบมาเพื่อการใช้งานบน iPad และ iPhone โดยเฉพาะ ดังนั้นตัวแผนผังที่เราสร้างไว้จะถูกเซฟใน iCloud และสามารถเปิดได้ทุกอุปกรณ์ที่ใช้ Apple ID เดียวกัน

ลองดาวน์โหลดมาใช้กันได้นะคะ ส่วนใหญ่เป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาโดยชาวต่างชาติ มีทั้งแอปฯ ที่ใช้ฟรีและแบบเสียตังค์ แอบบอกทริคเล็กน้อยว่า แอปฯ ส่วนใหญ่สามารถดาวน์โหลดแบบทดลองใช้ก่อนได้ มีฟังก์ชั่นพื้นฐานให้ใช้ ถ้าลองแล้วชอบก็สามารถซื้อแบบฟูลออพชั่นได้เลย

ตามไปดูไอเดียจัดโต๊ะในงานแต่งให้สวยงาม มีทั้งการตกแต่งแบบไทยและแบบอินเตอร์ เผื่อว่าบ่าวสาวจะได้ไอเดียใหม่ๆ ไปประยุกต์ใช้กับงานของตัวเอง

 

Recommended