จากเกลียดแรกพบสู่ “69 ปีแห่งรัก”

สิ่งเล็กๆ ที่เติมหัวใจรัก

แม้ทั้งสองพระองค์จะทรงตรากตรำทำงานหนัก แต่กระนั้นก็ไม่มีวันใดเลยที่จะทรงละเลยในความรักที่มีให้แก่กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ อย่างฉลองพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงดูแลด้วยพระองค์เองเสมอมาตั้งแต่รองพระบาท ถุงเท้า รัดพระองค์ และเน็กไท

61

ส่วนพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชก็ทรงมอบความห่วงใยให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการที่ทรงเก็บพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่พระองค์ทรงถ่ายด้วยฝีพระหัตถ์ไว้ทุกรูปโดยไม่เคยทิ้ง หรือแม้แต่รอยยิ้มและพระอารมณ์ขันที่ทรงมอบให้อีกพระองค์แม้ขณะที่ทรงงานหนัก

ครั้งหนึ่งขณะเสด็จเยี่ยมเยียนราษฎรในป่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทอดพระเนตรเห็นดอกไม้ลักษณะแปลกตา ทำให้พระองค์ทรงสนพระทัยยิ่ง และทรงกราบทูลถามพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชถึงชื่อดอกไม้ดังกล่าว แต่ด้วยพระอารมณ์ขัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงโปรดให้เรียกชื่อดอกไม้นี้ว่า “สิริฉงน”7

กำลังใจ

นอกจากพระอารมณ์ขันแล้ว อีกหนึ่งน้ำทิพย์ที่ต่างก็ทรงมอบให้กันมาตลอดคือ “กำลังใจ” ดั่งเหตุการณ์ครั้งสำคัญขณะเสด็จยังมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ในช่วงเวลาที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยกำลังอ่านคำสดุดีเฉลิมพระเกียรติ มีนักศึกษาบางกลุ่มได้ส่งเสียงโห่ร้องอยู่นอกอาคารด้วยเข้าใจว่าเป็นประมุขจากประเทศเผด็จการ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งประทับอยู่เคียงข้างจึงพยายามส่งสายพระเนตรไปยังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยหวังจะถวายกำลังใจ แม้ในพระราชหฤทัยของพระองค์เองจะเปี่ยมด้วยความวิตกกังวลก็ตาม แต่ทันทีที่สบพระเนตร พระองค์ก็ทรงตระหนักได้ทันทีว่า ผู้ที่เป็นฝ่ายได้รับกำลังใจกลับกลายเป็นพระองค์เอง

“ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามือเย็นเฉียบ หัวใจก็หวิวๆ อย่างไรพิกล รู้สึกสงสารพระเจ้าอยู่หัวจนทำอะไรไม่ถูก ไม่กล้าแม้แต่จะมองขึ้นดูพระพักตร์ท่าน…ในที่สุดก็ฝืนใจมองขึ้นไปเพื่อถวายกำลังพระทัย แต่แล้วข้าพเจ้านั่นเองแหละที่เป็นผู้ได้กำลังใจกลับคืนมา..”

และแม้ในวันนี้ผู้เป็นดั่งกำลังใจแห่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งผืนแผ่นดินไทยจะเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างไม่มีวันหวนกลับคืนมา แต่ชาวไทยทั่วทั้งแผ่นดินต่างประจักษ์ชัดแล้วว่า พลังแห่งรักของทั้งสองพระองค์จะยังคงฝังลึกเป็นดั่งหัวใจแห่งแผ่นดินไทย…ตราบนิจนิรันดร์

 เรื่อง : ศรัณยู

หมายเหตุ

  • 1,2 บทสัมภาษณ์ท่านผู้หญิงเกนหลง สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
  • 3อมตะ…แห่งรัก โดย สุวิสุทธิ์
  • 4 เป็น อยู่ คือ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดย ท่านผู้หญิงเกนหลง สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
  • 5 อมตะ…แห่งรัก โดย สุวิสุทธิ์
  • 6 รอยยิ้มของในหลวง โดย อาริยา สินธุจริวัตร บุนนาค
  • 7 อมตะ…แห่งรัก โดย สุวิสุทธิ์

ภาพประกอบจาก หนังสืออมตะ…แห่งรัก โดย สุวิสุทธิ์ และ เสด็จประพาสต้นมาเป็นโครงการพระราชดำริ พ.ศ. 2502- พ.ศ.2518 โดย สำนักพระราชวัง

Recommended