6 วิธีประหยัดเงิน และค่าใช้จ่ายตามสไตล์แม่บ้านยุค 2020

ในยุคนี้ที่เศรษฐกิจซบเซาไม่รู้จะฟื้นเมื่อไหร่ ซ้ำเติมด้วยโรคภัยอย่างโควิด-19 ที่ทำให้เราออกไปไหนก็ลำบาก แย่ที่สุดคือความโชคร้ายที่หลายคนต้องตกงาน หรือถูกพักงานแบบเสียรายได้ไปไม่น้อย แบบนี้คงต้องมี วิธีประหยัดเงิน ให้คุณพ่อบ้านแม่บ้านเอาไปทำตามกัน

วิธีประหยัดเงิน และค่าใช้จ่ายในบ้าน ให้เหลือเงินในกระเป๋าไว้เก็บสำรอง

วิธีประหยัดเงิน
Photo by Steve Buissinne from Pixabay

วิธีที่ 1 ประหยัดไฟฟ้าอย่างเคร่งครัด

วิธีประหยัดไฟ
Photo by flockine from Pixabay

โชคดีหน่อยที่ตอนนี้ไม่มีล็อกดาวน์แล้ว เลยพอจะประหยัดค่าไฟได้บ้างเพราะไม่ต้องอยู่บ้านทั้งวัน แต่ถ้าจะให้ดีมากกว่านี้เราควรประหยัดไฟอย่างจริงจังมากขึ้น เพราะค่าไฟฟ้าถือเป็นค่าใช้จ่ายก้อนโตของหลายๆ บ้าน วิธีประหยัดก็ไม่อยาก เพียงแค่ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้ ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อเลิกใช้งาน เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นส์ ไม่เปิดตู้เย็นบ่อย รีดผ้าครั้งละหลายๆ ตัวให้เสร็จเรียบร้อย และที่สำคัญเปิดแอร์เท่าที่จำเป็นก็พอแล้ว

วิธีที่ 2 ซื้อของแบบยกแพ็ค

วิธีประหยัดเงิน
Photo by Jonathan Chng on Unsplash

การซื้อของแบบยกแพ็คช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการซื้อทีละชิ้น เพราะทำให้ได้ราคาเฉลี่ยต่อชิ้นที่ถูกลง โดยวิธีนี้เหมาะสำหรับการซื้อข้าวของที่ใช้เป็นประจำ เช่น สบู่ ยาสีฟัน น้ำมันพืช เป็นต้น

วิธีที่ 3 จับจ้องของเซลและโปรโมชั่น

วิธีประหยัดเงิน
Photo by Markus Spiske on Unsplash

ของถูกและดีก็มีอยู่ในโลก ดังนั้นจึงควรจับจ้องการลดราคาสินค้าหรือโปรโมชั่นต่างๆ อย่างซื้อ 1 แถม 1 เอาไว้ให้ดีเพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านได้ และจะโชคดีมากถ้าหากเจอของถูกและดีที่เราใช้เป็นประจำ ขอแนะนำให้รีบซื้อกักตุนไว้เลย

วิธีที่ 4 ลดการกินข้าวนอกบ้าน

วิธีประหยัดเงิน
Photo by Edgar Castrejon on Unsplash

ลดการกินข้าวนอกบ้านเท่ากับเป็นการลดค่าใช้จ่าย เพราะการกินข้าวนอกบ้านอย่างน้อยๆ ก็ต้องเริ่มต้นที่หลักร้อย ลองเปลี่ยนมาทำอาหารกินเองที่บ้านดีกว่า ทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย มั่นใจได้ในเรื่องความสะอาด แถมยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

วิธีที่ 5 ปลูกพืชผักไว้กินเอง

วิธีประหยัดเงิน
Photo by Markus Spiske from Pixabay

ในเมื่อจะลงมือเข้าครัวทำอาหารเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว คุณยังสามารถปลูกพืชผักสวนครัวไว้ทานเองได้ด้วยนะ ลองเลือกปลูกเป็นผักที่ชอบทานเป็นประจำ ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก รับรองว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายในบ้านได้อีกทางหนึ่ง และมั่นใจได้ว่าสะอาดปลอดสารพิษแน่นอน

วิธีที่ 6 ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก

วิธีประหยัดเงิน
Photo by Steve Buissinne from Pixabay

ลองสำรวจดูว่าสิ่งไหนบ้างที่ไม่จำเป็น แล้วลองลดการใช้งานหรือตัดทิ้งไปบ้างก็ได้ เช่น หากคุณไม่ค่อยอยู่บ้าน จึงไม่ค่อยได้ใช้อินเตอร์เนตหรือเคเบิ้ลทีวี ก็อาจยกเลิกบริการไปหรือเลือกใช้แพ็คเกจการใช้งานที่ราคาถูกลงกว่าเดิม เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย หรืองดการซื้ออาหารที่ไม่มีประโยชน์ อย่างเช่น น้ำอัดลมหรือขนมกรุบกรอบ วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในบ้านแล้ว เชื่อสิว่าน้ำหนักคุณก็จะลดลงตามไปด้วย

ยุคนี้อะไรประหยัดได้คงต้องประหยัด รัดเข็มขัดกันไว้ก่อน รอเวลาเศรษฐกิจดีขึ้นค่อยผ่อนสายเข็มขันของครอบครัวเรา สำหรับใครมีแพลนจะแต่งงานสร้างครอบครัวสามารถตามอ่านวิธีจัดงานแต่งแบบประหยัดได้ในแพรวเวดดิ้ง

ภาพ : abovethelaw.com, Unsplash, Pixabay

Recommended