เคล็ดลับฟื้นฟูผิวไหม้จากแสงแดดง่ายๆ แบบไม่ต้องพึ่งสกินแคร์หลักพัน

เมื่อแดดซัมเมอร์ทำพิษให้ ผิวไหม้ คล้ำเสีย ก็ต้องฟื้นฟูกันด่วนๆ

กำลังจะกลายเป็นเจ้าสาวอยู่แล้วจะ ผิวไหม้ ไม่ได้นะ! พิษจากแดดที่แร๊งงงแรงช่วงซัมเมอร์ แถมเพิ่งผ่านการเล่นน้ำสงกรานต์มาแล้วหมาดๆ อีกไม่กี่วันต้องเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวซะแล้ว แต่ไหงผิวคุณยังไหม้ หมองคล้ำอยู่เลยล่ะ? ปัญหานี้แก้ไขได้อีกเช่นเคยค่ะ กับวิธีฟื้นฟูสภาพผิวหลังการออกแดดด้วยวิธีง่ายๆ งบไม่หนายังทำได้เลย แถมไม่ต้องพึ่งครีมเคาน์เตอร์แบรนด์แพงๆ เพียงแค่ทำตามวิธีต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด ผิวที่ไหม้ ของคุณก็จะกลับมาขาวกระจ่างใสได้เหมือนเดิมแล้ว ^^

 

ผิวไหม้

อาบน้ำเย็นและน้ำนม

ขอห้ามเลยสำหรับผู้ที่เคยชินกับการอาบน้ำอุ่น คุณจะอาบในตอนไหนก็ได้ค่ะ แต่ต้องไม่ใช่ตอนที่ผิวของคุณเพิ่งผ่านสมรภูมิแดดมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อผิวของคุณไหม้เป็นรอยแดงคล้ำเสียจากแสงแดด การอาบน้ำเย็นหรือน้ำที่มีอุณหภูมิปกติจะช่วยให้ผิวหนังของคุณเย็นลงได้ หลังจากอาบน้ำเสร็จก็ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นมาประคบตามตัวอีกทีก็จะดีมากค่ะ ถ้าเป็นไปได้ควรอาบน้ำนมอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวของคุณนุ่มขึ้น เพราะผิวที่เสียจากแสงแดด เมื่อคุณจับดูจะรู้สึกว่าผิวแห้งกว่าปกติด้วย ดังนั้นไม่ควรเลยที่จะอาบน้ำอุ่นให้ผิวแห้งขึ้นไปอีก

ผิวไหม้

ครีมกันแดด

หลังจากผิวไหม้เป็นที่เรียบร้อยกันไปแล้ว T^T ก็ยังคงมีเรื่องให้คุณต้องออกแดดในทุกวันอยู่แล้วล่ะจริงไหม? ก่อนออกแดดก็อย่าลืมชโลมครีมกันแดดไปเลยค่ะ ทาให้ทั่วผิว แม้ไม่ออกแดดก็ควรทาด้วย เพราะแสงจากไฟก็มี UV ที่จะทำให้ผิวของคุณหมองคล้ำเช่นกันน้า ส่วนครีมกันแดดนั้นต้องมีการเลือกใช้กันหน่อย ให้เลือกซื้อใช้เฉพาะส่วนของร่างกาย ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เลือกครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า กับ โลชั่นทากันแดดสำหรับผิวกาย ทริคการเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมสำหรับแดดอันร้อนระอุของประเทศไทยนั้นควรเลือกครีมกันแดดที่มี SPF50 มี PA+++ ที่ป้องกันได้ทั้งรังสี UVA ที่สามารถแทรกซอนถึงผิวชั้นลึกๆ หรือผิวหนังชั้นล่างได้เลย และ UVB สามารถทะลุได้ถึงชั้นหนังกำพร้าที่เป็นตัวการหลักทำให้ผิวของคุณหมองคล้ำนั่นเองค่ะ

ผิวไหม้

ว่านหางจระเข้

เป็นที่ทราบกันดีว่าสมุนไพรอย่างว่านหางจระเข้มีสรรพคุณช่วยรักษาแผลจากรอยไหม้และน้ำร้อนลวก ซึ่งผิวที่ไหม้จากแสงแดดก็สามารถนำว่านหางจระเข้มาช่วยรักษาได้เช่นกันค่ะ ใช้วิธีพื้นบ้านแบบไทยๆ เลย แค่ปลอกเปลือกเจ้าต้นว่านหางจระเข้ให้เหลือเพียงแค่วุ้นของมัน จากนั้นนำไปล้างยางออกให้หมด (อย่าล้างนานเกินจนเละนะคะ เดี๋ยวอดใช้ก่อนพอดี ฮ่าๆ) เสร็จแล้วนำวุ้นมาทาที่ผิวที่เกิดรอยไหม้ สามารถทาได้ทั้งเช้าทั้งก่อนนอนหรือเวลาไหนๆ ที่คุณสะดวกเลยค่ะ ขอแค่ใช้เป็นประจำทุกวันผิวของคุณก็จะค่อยๆ ฟื้นฟูอย่างเห็นได้ชัด และเดี๋ยวนี้การใช้ว่านหางจระเข้ก็สะดวกยิ่งขึ้นไปอีก เพราะมีการสกัดทำออกมาเป็นเจลว่านหางจระเข้ สะดวกใช้ง่าย พกพาไปไหนมาไหนก็ได้อีกด้วย

พยามสวมเสื้อแขนยาว พกร่ม ใส่หมวกเวลาออกแดด

แทบเป็นไปไม่ได้เลยใช่ไหมคะ ที่แต่ละวันคุณจะไม่ออกไปเจอแสงแดดเลย ช่วงที่ผิวไหม้นี้เวลาคุณจะออกแดดก็ควรที่จะใส่หมวกหรือพกร่มที่มีพื้นรองสีเทาๆ เรียกว่าแถบป้องกันรักสี UV นั่นแหละค่ะ และควรทนร้อนกันนิดนึงกับการสวมเสื้อคลุมแขนยาวออกไปด้วยก็จะดีมากๆ เลย เอาให้ชัวร์ว่าแดดจะไม่สามารถทำอะไรกับผิวของคุณได้อีก ท่องไว่ค่ะ…ใส่เสื้อแขนยาวแดดร้อนๆ เหงื่อออกยังสามารถอาบน้ำแปปเดียวก็กลับมาสดชื่น แต่ถ้าผิวยิ่งคล้ำไปมากกว่านี้ก็จะยิ่งใช้เวลานานกว่าจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมนะคะ

ทานวิตามินซี

สูตรเร่งรัดผิวให้ขาวกระจ่างใสที่นอกจากทาครีมบำรุงผิวต่างๆ นานาแล้ว ควรทานวิตามินซีควบคู่การดูแลผิวไปด้วย เนื่องจากวิตามินซีเป็นตัวเสริมสร้างเซลล์ผิว ช่วยให้ผิวที่กำลังอ่อนแอจากการโดนแสงแดดจัดจ้า เกิดการฟื้นฟูซ่อมแซมผิวให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม โดยเลือกวิตามินซี 1000 mg ที่มีคุณภาพผ่านการรับรองจากแพทย์ โดยทานวันละ 1 เม็ด พร้อมมื้ออาหารเช้าทุกวันบวกกับการเลือกทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง แอปเปิ้ล สับปะรด ทานง่ายแถมได้รับสารอาหารโดยตรงอีกด้วยค่ะ

น้ำมันมะพร้าว

สรรพคุณของน้ำมันมะพร้าวนั้นมีมากมาย นอกจากการนำไปทำกับข้าว ประกอบอาหาร บำรุงเส้นผมให้สลวยแล้วยังสามารถช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น ขาวขึ้นกว่าเดิมได้ด้วยนะคะ โดยการใช้สำลีไปชุบน้ำมันมะพร้าวที่เดี๋ยวนี้ก็ทำออกมาใส่ขวดขายมีหลายไซส์หลายขนาดให้เลือก อีกทั้งยังเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเมื่อมาประเทศไทยก็จะซื้อกลับไปกันด้วย…มาเข้าเรื่องกันต่อค่ะ นำสำลีที่ชุบน้ำมันมะพร้าวไปแต้มๆ บริเวณผิวที่ไหม้ ทาเป็นประจำเช้า-เย็นรอยไหม้จะค่อยๆ จางลงอย่างเป็นธรรมชาติเลยค่า ลองเลือกกันดูนะคะว่าผิวของคุณจะถูกกับน้ำมันมะพร้าวหรือว่านหางจระเข้อันไหนจะเห็นผลเร็วมากกว่ากัน

อ่านบทความเพิ่มเติม

อ่านก่อน! เลือกทรงเล็บเจ้าสาวแบบไหนดี ช่วยส่งให้นิ้วมือดูเรียวยาว

สาวๆ จดให้ไว! กับ 8 เคล็ดลับเด็ดที่ใส่รองเท้าส้นสูงไม่เมื่อยเดินสวยตลอดงาน

https://praewwedding.com/planning/99453

Cr : beauty24store.com, mybeautynaturally.com, find-way.net, nydailynews.com, youtube.com, sunprecautions.com, healthydirections.com, shesaid.com

Recommended