4 เรื่องสำคัญที่เจ้าสาวต้องพูดคุยกับช่างแต่งหน้าทำผมเจ้าสาวให้เคลียร์

รายละเอียดยิบย่อยที่ควรพูดคุยกับช่าง แต่งหน้าทำผมเจ้าสาว ให้ชัวร์ก่อนถึงวันงาน

ถึงคิวเจ้าสาวที่ล็อควันแต่งงานไว้เรียบร้อย แถมจองสถานที่ และตัดชุดแต่งงานพร้อมแต่ง ณ ตอนนี้เลย… แต่เดี๋ยวก่อน! จะสวยต้องสวยให้สุดค่ะ อย่าลืมคนสำคัญที่จะมาแปลงโฉมคุณให้สวยที่สุดในวันนี้ นั่นคือ ช่างแต่งหน้าทำผมของคุณเจ้าสาวนั่นเองค่า เตรียมเล็งกันไว้ดีๆ นะคะว่าอยากแต่งหน้าโทนไหน ทำผมทรงอะไร แล้วเลือกช่างที่มีฝีมือการแต่งหน้าทำผมที่ตรงตามสไตล์ของคุณก็จะดีมาก หลังจากนั้นคุณต้องคุยรายละเอียดต่างๆ ที่ค่อนข้างยิบย่อยพอสมควร ดังนั้น มาดูกันหน่อยว่าจะมีเรื่องอะไรบ้างที่ควรพูดคุยกับช่าง แต่งหน้าทำผมเจ้าสาว ให้ดีเสียก่อน ทั้งตัวช่างและตัวคุณเองจะได้เตรียมตัวกันถูกยังไงล่ะคะ มาดูกันเลยยย

แต่งหน้าทำผมเจ้าสาว
ภาพจาก IG : poo_makeup

1. คุยเรื่องวัน / เวลา / สถานที่

อันดับแรกเริ่มจากการล็อคคิวช่างแต่งหน้าทำผมก่อนเลยนะคะ สำหรับคู่ที่ได้ฤกษ์แต่งงานเป็นตอนปลายปี ควรที่จะหาช่างแต่งหน้าทำผมให้ไวที่สุด ต้องทำการจองล่วงหน้าครึ่งปีเป็นอย่างต่ำเลยแหนะ เพราะช่วงปลายปีช่างหลายๆ คนจะมีคิวงานที่ยาวเหยียด ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะทำไมฤกษ์แต่งงานชอบออกกันช่วงนี้ ฮ่าๆ ส่วนคู่ไหที่ได้ฤกษ์งามยามดีเป็นช่วงต้นปีก็จะดีหน่อยค่ะ สามารถจองล่วงหน้าได้ 3-4 เดือน

ในวันจริงการนัดช่างแต่งหน้าทำผม ขึ้นอยู่ตัวช่างว่าสามารถทำงานได้เร็วมากน้อยแค่ไหน หน้าที่ของคุณคือก่อนหน้านั้นให้พูดคุยรายละเอียดเรื่องกำหนดการในพิธี ช่วงเวลาเริ่มงาน สถานที่ที่จัดก็สำคัญเช่นกันนะคะ ซึ่งควรใช้เป็นสถานที่ไพรเวทให้ช่างได้ทำงานอย่างมีสมาธิและสะดวกมากที่สุด เมื่อช่างทราบรายละเอียดของวันงานครบหมดแล้ว ช่างก็จะคำนวณเวลาก่อนทำการนัดแนะกับคุณอย่างชัดเจนอีกครั้ง

2. การมัดจำ

ช่างแต่งหน้าทำผมส่วนใหญ่ใช้วิธีการเก็บเงินมัดจำล่วงหน้าก่อนครึ่งนึงของค่าจ้างทั้งหมด โดยเรทราคาของช่างทำผมแต่งหน้าเจ้าสาวในปัจจุบันจะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 5,500 บาท นี่จะเป็นราคาของช่างทั่วไปที่ยังมีประสบการณ์น้อยนะคะ ส่วนช่างมืออาชีพที่มีชื่อเสียงราคาก็จะสูงขึ้นไปตามลำดับ  ส่วนในเรื่องของราคาคุณจำเป็นต้องคุยรายละเอียดกับช่างให้ดี เพราะสิ่งที่คุณจะได้รับจากช่างแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป คำถามหลักๆ เกี่ยวกับเรื่องรายละเอียดที่คุณควรจะได้รับการบริการจากช่างคือ

  • ราคานี้รวมค่าแต่งหน้าทำผมแล้วหรือยัง และรวมอยู่ในค่าแต่งหน้าทำผมของเจ้าบ่าวด้วยหรือไม่?
  • มีการคอยดูแลความเรียบร้อยหน้าผมของเจ้าบ่าวเจ้าสาวตลอดงานหรือไม่?
  • พร๊อพต่างๆ เช่น คอนแทคเลนส์ เครื่องประดับผม ขนตาปลอม ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไหม?
  • มีการลงผิวที่ตัวให้ด้วยไหม? ถ้าไม่ได้ลงให้ก็ถามเลยค่ะว่า ลงให้ด้วยจะราคาเท่าไหร่? เพราะคุณเจ้าสาวจำเป็นอย่างยิ่งเลยน้าที่ต้องลงแป้งบริเวณที่เผยผิว ไม่เช่นนั้นหน้าลอยไม่รู้ด้วยน้า

3. ก่อนวันงาน 2 อาทิตย์…

ก่อนวันงาน 2 อาทิตย์คุณควรแจกแจงรายเอียดทุกอย่างให้ครบ นอกจากการคอนเฟิร์มเรื่องวัน เวลา และสถานที่แล้ว ต่อไปถึงคราวต้องเขินอายกันหน่อยสำหรับสาวๆ บางคน การถ่ายรูปหน้าสดส่งไปให้ช่าง พร้อมการแจ้งความยาวของผม สีผมในวันงาน เพื่อที่ช่างจะช่วยแนะนำสไตล์ในการทำผมแต่งหน้าให้กับคุณ หรืออาจจะแนบตัวอย่างโทนสีที่การแต่งหน้าที่คุณต้องการ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงนะคะว่ามันจะเข้ากับลุคของคุณหรือเปล่า เชื่อใจช่างที่คุณหามาเถอะค่ะ เพราะช่างที่ดีจะต้องเลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมให้กับเจ้าสาวเสมอ นอกจากนี้คุณต้องถ่ายรูปชุดที่คุณจะใส่ในวันงานให้กับช่างด้วยนะคะ ช่างจะได้เลือกทรงผม พร๊อพที่จะมาช่วยเสริมราศี และการแต่งหน้าในโทนสีที่เข้ากับชุด รับรองว่าคุณจะกลายเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในงานแน่ๆ ส่วนเจ้าสาวที่จะใส่คอนแทคเลนส์ก็อย่าลืมแจ้งค่าสายตาให้กับช่างของคุณก่อน เพื่อที่ช่างจะได้ไปจัดหาคอนแทคเลนส์ได้ถูกต้อง เพราะในวันนั้นคุณคงอยากเห็นภาพบรรยากาศวันสำคัญในชีวิตได้อย่างชัดเจนที่สุด จริงไหมคะ?

4. การเตรียมตัวก่อนวันแต่งหน้าทำผม

อันนี้เป็นทริคเสริมเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่างแต่งหน้ามืออาชีพอย่าง คุณปูเป้ แห่ง MakeUp by Crabby PO อยากจะบอกคุณว่าที่เจ้าสาวทุกคน ถึงสิ่งที่ควรทำก่อนวันจะแต่งหน้าทำผม ได้แก่

  • บอกลักษณะผิวหน้า และเครื่องสำอางที่แพ้หรือส่วนผสมอะไรในเครื่องสำอางที่คุณแพ้ โปรดบอกมาให้หมด
  • สระผม แต่ไม่ต้องลงครีมนวดนะคะ และเป่าผมให้แห้งก่อนคืนวันแต่งหน้า เพื่อที่ผมของคุณจะได้เข้าทรงและเพื่อที่ช่างจะได้ทำงานได้ง่ายขึ้น และการเก็บผมต่างๆ ก็จะไม่ยากมากค่ะ
  • มาร์คหน้าก่อนวันที่จะต้องแต่งหน้า 3 วัน เพื่อให้เครื่องสำอางติดทนอยู่นาน และอย่าลืมบำรุงผิวหน้าระหว่างวันด้วยนะคะ

แต่ถ้าหากคุณยังหาช่างแต่งหน้าทำผมเจ้าสาวไม่ได้ เลือกไม่ถูก ไม่รู้ด้วยว่าต้องดูจากอะไรบ้าง ลองไปดูขั้นตอนง่ายๆ ที่เราอยากช่วยคุณหาช่างแต่งหน้าให้ทันก่อนวันงาน >> 6 ขั้นตอนในการหาช่างแต่งหน้าทำผม แปลงโฉมเจ้าสาวให้สวยสุดในงานแต่ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คุณปูเป้ ช่างแต่งหน้าทำผม – Makeup by Poo

Recommended