คนรับขันหมาก คือใครแล้วต้องทำหน้าที่อะไรบ้างไปส่องกัน

นงานแต่งงานตามประเพณีไทยคนมักจะให้ความสำคัญกับขบวนแห่หมากจนหลงลืมอีกหนึ่งหน้าที่ ที่สำคัญไม่แพ้ใครนั่นก็คือ คนรับขันหมาก เขาเป็นใคร ทำอะไร วันนี้เรามีคำตอบจากคุณบ๊อบบี้ จาก Jirayu The Wedding Planner  มาให้แล้วค่ะ

“คนรับขันหมาก”  มีด้วยกัน 2 กลุ่มนะคะ กลุ่มแรกรับบนเวที และกลุ่มที่ 2 โดยมากมักจะอยู่ข้างเวที เรามาดูหน้าที่ของกลุ่มแรกกันก่อนดีกว่าค่ะ คนรับขันหมากบนเวที ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าสาว  นิยมเตรียมกันมา 1 คู่ ส่วนหน้าที่ก็ไม่มีอะไรมากมาย แค่รับพานแหวนหมั้น พานสินสอดทรัพย์สินมีค่าทั้งหลายที่ขึ้นมาบนเวทีนำมาวางลงบนโต๊ะที่จัดเตรียมไว้ แต่ขั้นตอนนี้ต้องระวังนะคะ ห้ามส่งต่อให้ใครเด็ดขาด เพราะถือเรื่องโชคลางกันว่าจะได้ไม่มีมือที่สามสี่ห้าในชีวิตคู่

ส่วนกลุ่มรับขันหมากหน่วยที่ 2 ที่บอกให้สแตนด์บายข้างเวที ส่วนใหญ่จะเป็นญาติผู้น้องของเจ้าสาวหรือเพื่อนเจ้าสาวค่ะ  จะคอยรับขันหมากที่ไม่ได้ขึ้นไปแสดงตัวบนเวที และคนรับขันหมากตรงนี้นอกจากจะรับขันหมากมาวางที่โต๊ะข้างเวทีแล้ว ยังมีอีกหนึ่งหน้าที่ก็คือถือซองเงินมอบให้กับขบวนขันหมาก ถือเป็นสินน้ำใจตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ ด้วย

เนี่ยแหล่ะคะ “คนรับขันหมาก” ก็มีหน้าที่รับขันหมากตามชื่อเลยเนอะ และเป็นคนละคนกับ คนเชิญขันหมาก นะคะ ในเมื่อรู้หน้าที่ที่สำคัญนี้แล้วว่าใครจะทำ ก็มาเช็กการ จัดพานขันหมากให้ถูกหลักตามตำรับไทยแท้ กันต่อเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก Jirayu The Wedding Planner  โทร. 08-6998-9339

Recommended