จัดพานขันหมากให้ถูกหลักตามตำรับไทยแท้ไม่ยากอย่างที่คิด

จัดพานขันหมาก ให้ถูกต้องตามประเพณีไทย ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดนะ

กลายเป็นข้อสงสัยแบบไม่รู้จบกับการจัดพานขันหมากสำหรับพิธีแต่งงานแบบไทยที่มีทั้ง “พานขันหมากเอก” และ “พานขันหมากโท” หลายคนถามเข้ามาหลังไมค์ว่าสองอย่างนี้ต่างกันอย่างไร แล้ว จัดพานขันหมาก แบบไหนจึงจะถูกต้อง เราจึงสายตรงหาผู้เชี่ยวชาญนำคำตอบมาบอกกัน

 “พานขันหมากเอก” มี 1 พาน โดยในพานจะบรรจุสิ่งของดังนี้

  • พลูจีบ นำมาพนมเข้ากันประมาณ 50-60 คำ ให้สวยงามพอดีกับขนาดของพาน (ส่วนมากจะนิยมใช้พานขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8-9 นิ้ว)
  • เจียนหมากเป็นคำๆ ขนาดพองาม จำนวน 9 คู่
  • ถั่ว งา ข้าวเปลือก ข้าวตอก ใส่ไว้ในถุงเงิน ถุงทอง
  • ใบเงิน ใบทอง ใบนาค
  • ดอกไม้มงคล เช่น ดอกรัก ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย

หลังจากที่ฝ่ายเจ้าบ่าวเจ้าสาวตรวจสอบสินสอดว่าครบถ้วนตามจำนวนที่ตกลงกันไว้แล้ว พ่อแม่ของทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว จะหยิบหมากพลูในพานขันหมากเอกแจกจ่ายให้กับญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย เพื่อแสดงถึงการยอมรับเข้ามาเป็นทองแผ่นเดียวกันของทั้งสองครอบครัว

“พานขันหมากโท” มี 1 พาน โดยในพานจะบรรจุสิ่งของดังนี้

  • ใบพลู 9 เรียง เรียงละ 9 ใบ
  • หมากจำนวน 9 คู่ ไม่ต้องเจียนออกเป็นคำๆ แต่ให้ใส่ลงไปทั้งลูก โดยปาดส่วนหัวออกเล็กน้อยแล้วใช้ปูนแดงทาให้สวยงาม จากนั้นจัดวางหมากทั้งหมดเป็น 3 กระจุก ซึ่งหมายถึงครอบครัวที่ประกอบด้วย พ่อ แม่ และลูก

สิ่งสำคัญสำหรับพานขันหมากโทรคือ ขอให้บ่าวสาวและญาติผู้ใหญ่จำไว้ว่า “ในขณะทำพิธี ห้าม! หยิบของในพานขันหมากโทออกไปใช้เด็ดขาด” เมื่อเสร็จพิธีแล้ว ให้บ่าวสาวนำไปบูชาพระและขอพรให้ครอบครัวมีความสุข มีลูกมีหลานที่ดี แล้วจึงเก็บไว้ในห้องพระ 7-9 วัน หลังจากนั้นจะนำไปลอยน้ำ หรือฝังดินก็ตามแต่ความสะดวก (ส่วนมากจะนิยมนำไปลอยน้ำมากกว่า)

ลงรายละเอียดลึกและชี้ชัดกันมาขนาดนี้ หวังว่าคงจะไขข้อสงสัยให้บ่าวสาวได้หลายคู่ ต่อจากนี้จะได้จัดทั้งพานขันหมากเอก และพานขันหมากโทแบบถูกต้องเป๊ะๆ ตามตำรับไทยแท้กันแล้วนะคะ

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิธีไทย >>> เซฟไว้และทำตาม…กำหนดการพิธีแต่งงานเช้าชั่วโมงต่อชั่วโมง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านดอกไม้ไทย ฐาวรีย์ กรุ๊ป โทร. 08-1929-9642

Recommended