สารพัดวิธีดูแล พานขันหมาก ให้สดสวยมดไม่ขึ้นก่อนใช้งานจริง

จะเก็บรักษา พานขันหมาก ให้สวยรอดปลอดภัยก่อนใช้งานจริงได้ยังไง? … เรามีวิธีมาให้แล้ว

จริงอยู่ที่เดี๋ยวนี้ร้านรับทำ พานขันหมาก จะมีบริการส่งตรงถึงสถานที่จัดงานแต่งงาน แต่ก็ยังคงมีบางร้านที่ฝีมือดี อัธยาศัยถูกใจบ่าวสาวแต่ไม่มีบริการส่ง ซึ่งภาระตกหนักไม่ได้อยู่เพียงแค่บ่าวสาวต้องส่งคนไปรับมา แต่เรื่องสำคัญกว่านั้นคือ เมื่อรับมาแล้ว หากไม่ได้ใช้งานทันทีต้องมีวิธีดูแล ไม่อย่างนั้นแล้วชุดพานขันหมากที่ทำจากใบตองและดอกไม้สดแสนสวยอาจไม่สวยเต็มขั้นอย่างตั้งใจ

ลองทำตามวิธีที่เรารวบรวมและนำมาบอกต่อไปนี้ดูนะคะ เพื่อว่าขันหมากค้างคืนของคุณจะสวยเด้งในยามเช้าที่ต้องใช้งานจริง

  • เก็บไว้ในห้องแอร์

แน่นอนว่าอุณหภูมิต่ำ อากาศเย็นช่วยให้กลีบดอกไม้ ใบตองยังสวยสดงดงามได้นานขึ้น ฉะนั้นวิธีนี้จึงเรียกได้ว่าง่ายที่สุด คือ จัดวางชุดขันหมากทั้งหมดไว้บนโต๊ะในห้องแอร์ ถ้าไม่มีห้องแอร์ลองดูทางเลือกต่อไปเลยค่ะ

  • เก็บไว้ในที่อากาศถ่ายเท ไม่อับร้อน

ไม่ใช่ทุกบ้านที่จะมีห้องแอร์หรอก จริงไหมคะ สิ่งที่พอจะทำได้คือ การจัดวางชุดขันหมากที่ไปรับมาไว้ในห้องหรือพื้นที่ที่อากาศถ่ายเท ไม่ใช่ห้องอับจนร้อน เพื่อความเย็นยามค่ำคืนตามธรรมชาติช่วยดูแลไงคะ

  • อย่าเลือกพานขันหมากกลีบบัว

จริงๆ อยู่ที่กลีบบัวเวลาพับแล้วสวยงาม ไหนจะสีสันที่อ่อนหวานหลากหลายให้เลือกสรร แต่บอกเลยนะคะว่า ถ้าคุณเลือกพานขันหมากที่ประดิษฐ์ขึ้นจากกลีบบัว ควรเป็นการรับมาแล้วใช้งานเลยทันที เพราะกลีบจะดำง่ายเมื่อโดนอากาศ แต่ถ้ารับแล้วต้องค้างคืน ขอแนะนำให้เลี่ยงนะคะ

ขันหมาก

  • ฉีดพรมน้ำให้ความชุ่มชื้นและห่อพลาสติก

ส่วนใหญ่ร้านรับทำพานขันหมากสมัยนี้จะฉีดพรมน้ำและห่อพลาสติกมาให้เรียบร้อยแล้ว เมื่อบ่าวสาวรับไปแล้ว ไม่ต้องแกะออกนะคะ คงสภาพไว้แบบนั้นจนกว่าจะถึงเวลาใช้งานจริง แต่ถ้าร้านไหนไม่ได้พรมให้ก็เอาฟ๊อกกี้มาฉีดได้ แต่อย่าเยอะนะคะ เดี๋ยวกลีบดอกไม้จะช้ำ

  • ผ้าขาวบางเปียกน้ำห่อหรือคลุมไว้

วิธีช่วยรักษาความสดที่ว่านี้ ทำกันมาตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณแล้วล่ะค่ะ จุดมุ่งหมายก็เพื่อให้ความเย็นรักษาความสด ถ้าถามว่าแล้วผ้าขาวบางต้องเปียกแค่ไหนก็คือพอหมาดๆ นะคะ ไม่ต้องขนาดน้ำซกๆ อันนะอาจทำให้กลีบเน่าได้

  • พานขนมมงคลวางบนถาดหล่อน้ำไว้

หลายคู่กุมขมับกับพานขนมมงคลค่ะ เพราะส่วนใหญ่สั่งให้ทางร้านจัดมาในพานให้เสร็จสรรพ ซึ่งทางร้านก็มักจะวางเรียงให้สวยแล้วคลุมด้านหน้าด้วยพลาสติก แต่ความหวานก็ยังยั่วยวนให้ทองทัพมดเดินทางมาหา วิธีที่สามารถช่วยได้คือ นำพานที่ว่าลงบนถาดแล้วเทน้ำหล่อไว้ แค่นี้ก็ทำให้มดไม่ขึ้นแล้วค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ เราเชื่อว่าต้องมีสักวิธีที่เหมือนกับคู่ของคุณ ส่วนถ้าคู่ไหนมีวิธีอื่นๆ แชร์ให้เราและว่าที่บ่าวสาวคู่อื่นๆ รู้บ้างนะคะ

อ่านบทความเกี่ยวกับขันหมากเพิ่มเติม >>> จัดพานขันหมากให้ถูกหลักตามตำรับไทยแท้ไม่ยากอย่างที่คิด

ขอบคุณภาพ : Smallmoonphoto

Recommended