พิธีเปิดเตียบ อีกหนึ่งประเพณีงานแต่งไทยที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

ขึ้นชื่อว่าประเพณี ก็มักจะเป็นอะไรที่ผู้เฒ่าผู้แก่ผู้ใหญ่ท่านยึดถือปฏิบัติต่อๆ กันมา บางอย่างก็ยังคงอยู่ บางอย่างก็ถูกประยุกต์ หรือบางอย่างก็อาจจะสูญหายไปตามกาลเวลา อย่างเช่น พิธีเปิดเตียบ ที่น้อยคนนักจะรู้จัก แพรว wedding เลยขอเปิดตัวเปิดเตียบงานแต่ง ให้ว่าที่บ่าวสาวได้ทำความรู้จักกับพิธีนี้ให้มากขึ้น

เมื่อขบวนขันหมากเข้ามาในบ้านพร้อมแล้ว ทางฝ่ายเจ้าสาวจะต้องจัดชาย-หญิง 2 คู่ที่เป็นสามีภรรยากันโดยการแต่งงานมาทำพิธีเปิดเตียบ โดยให้คนที่ยกเตียบฝ่ายเจ้าบ่าวอุ้มส่งให้ผู้เปิดเตียบหญิงทั้ง 2 คน เมื่อวางลงกับพื้น ให้เปิดผ้าคลุมออก แล้วเอาแป้งหอม น้ำมันหอม และกระแจะประพรมสิ่งของในเตียบทั้ง 4 อย่าง แล้วยกเตียบส่งให้สามีของตนรับไว้ แล้วนำเข้าไปในห้องของพ่อแม่เจ้าสาว ก่อนจะยกอีก 2 เตียบที่เหลือตามเข้าไป

จากนั้นผู้เปิดเตียบจะต้องนำผ้าขาวกว้าง 4 ศอก ยาว 4 ศอกปูที่พื้น แล้วยกเตียบทั้ง 4 และสำรับผ้าไหว้วางไว้กลางผ้า จุดธูปเทียนคู่ ดอกไม้สด 2 ช่อ เพื่อบูชาเทวดา ผีบ้านผีเรือน และปู่ย่าตายายที่ล่วงลับให้ปกป้องคุ้มครอง เฒ่าแก่แต่ละฝ่ายจะจูงมือเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเข้าไปในห้อง เมื่อนั่งลงกับพื้น เฒ่าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะจับมือขวาเจ้าบ่าวประสานกับมือซ้ายของเจ้าสาว แล้วยกมือของทั้งคู่ขึ้นเหนือศีรษะเจ้าบ่าวแล้วค่อยยกไปเหนือศีรษะเจ้าสาว แล้วให้ก้มลงกราบที่พื้น ก่อนจะมาไหว้พ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาว เป็นอันสิ้นสุดพิธีเปิดเตียบ อันเป็นพิธีที่ถือว่าบ่าวสาวได้เป็นสามีภรรยากันโดยถูกต้อง เพราะได้รับการอนุญาตจากบรรพบุรุษผู้ล่วงลับเรียบร้อยแล้ว

หลังเปิดเตียบ จะมีการนำขันทุนของเจ้าบ่าวกับเจ้าสาวออกมาตรวจสอบว่าเท่ากัน แล้วนำเงินทุนทั้งคู่มาวางลงบนผ้าขาว นำกระแจกแป้งหอมมาประพรม แล้วนำถั่วงาถุงต่างๆ ในขันหมากมาคลุกเคล้าให้ทั่วเงินทุน เฒ่าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวคลุกเวียนขวาไปซ้าย ส่วนเฒ่าแก่ฝ่ายเจ้าสาวคลุกเวียนซ้ายไปขวา ตามความเชื่อว่า เงินทุนนี้เมื่อนำไปลงทุนแลกเปลี่ยนจะมีกำไรงอกงาม ส่วนสินสอดและของในขันหมาก เมื่อตรวจนับ ประพรมด้วยของหอม แล้วนำออกจากภาชนะแล้ว ห้ามนำภาชนะซ้อนกัน และห้ามเด็กสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานกินขนมขันหมาก เพราะเชื่อว่าจะเป็นหม้ายขันหมากในอนาคต

>> หากอยากรู้ว่า เตียบงานแต่ง นั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง คลิกเลย! <<

Recommended