ขบวนขันหมากงานแต่งตามแบบไทยแท้ต้องจัดอย่างไร … มาดูกัน

อยากจัด ขบวนขันหมากงานแต่ง ให้ถูกตามแบบไทยแท้ ไม่ยากอย่างที่คิดหรอกนะ

ในขบวนขันหมากแต่งที่เจ้าบ่าวจะเคลื่อนขบวนมายังบ้านเจ้าสาว พร้อมเสียง โห่ ฮิ้ววววววว แสนคึกคัก ที่มีองค์ประกอบและรายละเอียดที่ต้องแจกแจงมากมาย และนี่คือ ขบวนขันหมากงานแต่ง ตามแบบไทยแท้ จะมีอะไรบ้าง และบ่าวสาวจะสามารถทำตามได้หรือไม่ ไปหาคำตอบกันค่ะ

 

ขันหมากเอก

ประกอบด้วยขันหมากที่บรรจุหมาก 4 ผล พลู 4 เรียง และขันที่รองใบเงิน ใบทอง ใบนาก บรรจุสินสอดหรือเงินทุนพร้อมกับถั่วเขียว, ข้าวเปลือก, ข้าวตอก, งาดำ ที่บรรจุแยกเป็นถุงเล็กๆ เช่นเดียวกับ ขันหมากหมั้น (หรือจะรวมทั้ง 2 ขันเป็นขันเดียวกันก็ได้)

ขบวนขันหมากงานแต่ง
ขันหมากเอกใน ขบวนขันหมากงานแต่ง

พานผ้าไหว้ 3 สำรับ

เพื่อใช้ไหว้ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง สำรับแรกเรียกว่าผ้าสรวง เป็นผ้าขาวสำหรับนุ่ง 1 ผืนและห่ม 1 ผืน และธูปเทียนสำหรับไหว้ เพื่อใช้ไหว้ปู่ย่าตายายที่ล่วงลับของเจ้าสาว ส่วนอีก 2 สำรับจัดเสื้อผ้าสำหรับพ่อตาและแม่ยาย แต่ละสำรับผูกด้วยริบบิ้นหรือปิดด้วยกระดาษสีแดง หรือจะตกแต่งด้วยดอกไม้แบบไทยก็ได้เช่นกัน

เตียบเครื่องคาวหวาน

เตียบ คือภาชนะคล้ายพานแต่ก้นลึกกว่า และมีฝาครอบที่มีลักษณะคล้ายกรวย ใช้สำหรับใส่อาหาร แต่หากหาไม่ได้ สามารถจัดใส่พานหรือถาดและใช้ผ้าคลุมแทนก็ได้ ตามธรรมเนียมต้องจัดเตรียมไว้ 4 เตียบ

เตียบที่ 1 ใส่เหล้า 1 ขวด

เตียบที่ 2 ใส่ไก่ย่าง 1 ตัว

เตียบที่ 3 ใส่เส้นขนมจีน (บางแห่งก็ใส่น้ำยาและห่อหมกปลาไปด้วย)

เตียบที่ 4 ใส่กล้วย 1 ใบ ส้ม 1 ลูก มะพร้าวอ่อน 1 ลูก และขนมหวานต่างๆ เช่น ขนมชั้น ขนมต้มขาว ขนมต้มแดง หรือข้าวเหนียวหัวหงอก (ข้าวเหนียวโรยหน้าด้วยมะพร้าวขูด)

ซึ่งในแต่ละท้องถิ่น ธรรมเนียมการจัดเตียบอาจจะแตกต่างไปจากนี้ หากญาติผู้ใหญ่แนะนำอย่างไร ก็จัดตามคำที่สืบต่อกันมา

ขันหมากโท

ประกอบด้วยขนมและผลไม้ต่างๆ ใส่พานหรือถาด และมีธงกระดาษสีแดงปักตรงกลาง จำนวนถาดไม่จำกัด ได้ตั้งแต่ 10 ไปจนถึง 100 ถาดก็ได้ โดยมักจะกำหนดเป็นจำนวนคู่ ชนิดของขนมและผลไม้ในขันหมากโทไม่มีธรรมเนียมตายตัว แต่มักจะเลือกสิ่งที่เป็นมงคล เช่น ขนมหวานจำพวกทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง, ทองเอก, จ่ามงกุฎ, ขนมชั้น ซึ่งมีความหมายดี หรือผลไม้จำพวกส้ม มะพร้าวอ่อน กล้วย ทั้งผลไม้และขนมในแต่ละถาดก็ต้องจัดเป็นจำนวนคู่ด้วยเช่นกัน และอาจจะมีต้นอ้อย หรือหน่อกล้วยอย่างละคู่ เพื่อนำไปปลูกยังเรือนหอ เพื่อให้ชีวิตคู่งอกงามและมีลูกหลานสืบสกุล

ขบวนขันหมากงานแต่ง
ขันหมากโทใน ขบวนขันหมาก

ปัจจุบันพานผ้าไหว้ และเตียบเครื่องคาวหวานอาจจะถูกตัดออกไป คงเหลือไว้เพียงแค่ขันหมากเอก และขันหมากโท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อและธรรมเนียมของแต่ละบ้าน เอาเป็นว่าทำอะไรที่ผู้ใหญ่ท่านอยากให้ทำเพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายเป็นดีที่สุดเนอะ

Recommended