พิธีแต่งงานแบบไทย พร้อมไทม์ไลน์ของแต่ละพิธีแบบครบถ้วน

กำหนดการ ลำดับขั้นตอนต่างๆ ของ พิธีแต่งงานแบบไทย

ว่าที่บ่าวสาวมักรู้สึกกังวลกับการจัด พิธีแต่งงานแบบไทย เพราะรู้สึกว่ามีขันตอนเยอะ แพรว wedding ขอบอกเลยว่า งานแต่งแบบไทยนั้นไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด ไม่เชื่อลองดูไทม์ไลน์ พร้อมพิธีการต่างๆ ที่เรานำมาฝาก รับรองว่างานแต่งผ่านฉลุยชัวร์!

หมายเหตุ : ในที่นี่ขอสมมติว่า ฤกษ์สวมแหวนหมั้นคือ 9.29 น. และฤกษ์ส่งตัว 13.29 น. มีแขกในงานราวๆ 100-120 คน เริ่มเคลื่อนขบวนขันหมาก 8.00 น. ซึ่งทั้งนี้ การกำหนดกรอบเวลาขึ้นอยู่กับฤกษ์ จำนวนแขก และการจัดการของแต่ละบ้านว่าสามารถดำเนินพิธีแต่ละช่วงไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วเพียงใด

8.00 น. แห่ขันหมาก

ควรเรียกระดมพลก่อนเวลาประมาณ 15 นาที เพื่อจัดขบวนว่าจะให้ใครยืนอยู่ลำดับไหน ถือพานอะไร เมื่อเรียบร้อยก็เคลื่อนขบวนไปยังบ้านเจ้าสาว หรือจุดประกอบพิธี ซึ่งปัจจุบันขบวนขันหมากมักนิยมตั้งขบวนกันข้างรั้วบ้าน หรือหน้าห้องจัดงานของโรงแรมนั่นแหละ โห่ฮิ้วกันสัก 3 รอบก็ถึงแล้ว

งานฉลุยแน่ถ้า …
* นัดกับคนในขบวนขันหมากล่วงหน้าว่าให้มาถึงงานกี่โมง แต่งกายอย่างไร และมีหน้าที่ทำอะไร
* มีผู้รู้งานซึ่งถือผังขบวนขันหมากพร้อมรายชื่อคนถือพาน เพื่อจัดลำดับขบวนให้ถูกต้องและรวดเร็ว
* ฝ่ายเจ้าสาวเริ่มจัดแถวกั้นประตูเงินประตูทองในเวลาเดียวกันเพื่อความรวดเร็ว

8.10 เชิญขันหมาก

เมื่อถึงหน้าบ้านจะมีการเชิญขันหมากโดยให้เด็กหญิงหน้าตาน่ารักในชุดไทยถือพานเชิญขันหมากและรอรับพร้อมกับญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาว ซึ่งจะเป็นผู้เจรจาต้อนรับขบวนขันหมากทำนองว่า “ขบวนคึกคักจังเลย จะไปไหนกันคะ” ทางฝ่ายเจ้าบ่าวก็จะตอบกลับมาว่า “จะมาขอลูกสาวบ้านนี้ ยินดีต้อนรับหรือไม่” ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบจะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจาก “ยินดีค่ะ เชิญเข้ามาเลยค่ะ” จากนั้นเด็กเชิญขันหมากจะส่งพานเชิญขันหมากให้เถ้าอก่ฝ่ายชายซึ่งก็แค่หยิบหมากพลูไปถือพอเป็นพิธี แล้ววางคืนพร้อมซองเงิน

พิธีแต่งงานแบบไทย

8.15 น. ฝ่าด่านประตูเงินประตูทอง

จากนั้นขบวนขันหมากจึงเคลื่อนสู่จุดประกอบพิธี แต่เดี๋ยวก่อน! ระหว่างทางสั้นๆ นี่แหละที่กินเวลานาน เพราะกว่าขบวนจะผ่านประตูเงินประตูทองได้แต่ละด่านบางทีเจ้าบ่าวถึงกับเหงื่อตก ปัญหาที่ แพรว wedding เคยเห็นเยอะที่สุดคือ ถูกรีด เอ๊ย เรียกหลายซองจนเจ้าบ่าวหมดตัว ต้องหยิบยืมกันให้วุ่น รองลงมาคือกิจกรรมวัดใจจำพวกวิดพื้น ตะโกนบอกรัก ร้องเพลง ฯลฯ ซึ่งบางทีผู้ใหญ่ในขบวนก็ไม่ได้สนุกด้วยนัก … เอาเป็นว่าสนุกกันพอหอมปากหอมคอก็พอเนอะ อย่าเล่นจนเสียฤกษ์ และนึกถึงใจคนถือพานผลไม้มงคลหือกล้วยอ้อยบ้าง!!

งานฉลุยแน่ถ้า…
* เจ้าบ่าวตกลงกับเพื่อนๆ และคนที่กั้นประตูเงินประตูทองไว้ก่อนว่าต้องปล่อยขบวนภายในระยะเวลาเท่าไหร่จึงจะไม่เสียฤกษ์

8.45 น. พิธีล้างเท้า (ถ้ามี)

บางบ้านอาจมีพิธีล้างเท้าก่อนเข้าบ้าน โดยให้เจ้าบ่าวถอดรองเท้ายืนบนหินล้างเท้ารองด้วยใบตอง แล้วญาติผู้น้องของฝ่ายเจ้าสาวตักน้ำล้างเท้าให้ ซึ่งสมัยนี้บางคนอาจแค่ประพรมไปบนรองเท้าพอเป็นพิธีจะได้ไม่ต้องถอดๆ ใส่ๆ รองเท้า เสร็จแล้วจึงให้ซองเงินเป็นรางวัล

Recommended