เลขใช้แล้วดี – เลขใช้แล้วร่วงกับความเชื่อเรื่องตัวเลขฉบับนานาชาติ

ความเชื่อของคนจีน

ความเชื่อของคนจีนส่วนใหญ่ก็จะมีความคลายคลึงกับความเชื่อของคนไทยเลยแหละ ไม่แตกต่างกันมาก อาจเป็นเพราะพื้นเพของชาติพันธุ์ที่เป็นคนเอเชียเหมือนกันและเป็นประเทศที่อยู่เคียงข้างคนไทยมาช้านาน ความเชื่อส่วนใหญ่ของคนจีนจะเน้นไปทางความร่ำรวย เฮงเฮงกันซะมากกว่า และไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยช่วงวัยไหนๆ คนจีนก็ยังความมีความเชื่อเรื่องตัวเลขด้วยกันทั้งนั้น

ตัวเลข

เลขมงคล

  • 6 กลับกันค่ะ ความเชื่อของคนจีนกลายเป็นเลขแห่งความมงคล ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งควมราบรื่นเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะทำอะไรหากใช้ตัวเลขหกก็จะประสบความสำเร็จ อย่างเช่น อาตี๋-อาหวยหรือหนุ่ม-สาวเชื้อสายจีนที่กำลังจะแต่งงานก็มักจะเลือกวันที่เป็นเลขหกมาใช้เป็นวันแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 6 วันที่ 16 วันที่ 26 เพื่อเป็นเคล็ดให้ชีวิตคู่ราบรื่นไม่แตกหักกันไปก่อนค่ะ
  • 8 ชาวจีนที่มีการทำการค้าขาย พ่อค้า-แม่ค้า หรือแม้แต่นักธุรกิจก็นิยมนำเลขแปดมาใช้เป็นเลขในวันเริ่มต้นเปิดกิจการทำการค้า เพราะภาษาจีนกวางตุ้งไปพ้องกับคำที่มีความหมายว่า ร่ำรวย มั่งมีเงินทองไม่ขาดมือ อีกทั้งตั้งแต่ประเทศจีนเริ่มเปิดประเทศมา ชาวจีนกวางตุ้งรุ่นแรกๆ มักจะประสบความสำเร็จทางการค้า คนจีนในมณฑลอื่นๆ จึงถือเป็นแบบอย่างในการทำธุรกิจ นอกจากนี้เลขแปดยังมีความหมาย 8 เซียน หรือโป๊ยเซียน คือการดูแลปกป้องรักษานั่นเองค่ะ
  • 9 เป็นตัวเลขที่มากที่สุดก็ย่อมมีความหมายดีเช่นกันเลยค่ะ เพราะเลขเก้าสำหรับคนจีนแล้วนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่เหนือใครๆ เหมาะสำหรับตัวเลขของคนที่เป็นผู้นำ เป็นหัวหน้า แถมคำก็ยังไปพ้องเสียงกับคำว่า นาน ยาวนาน ที่นำมาใช้กับเรื่องความรักได้อีกด้วยค่ะ

เลขที่ไม่เป็นมงคล

  • 4 คนไทยที่มีเชื้อสายจีนจะไม่ชอบเลขสี่ เนื่องจากเลขสี่มีคำออกเสียงคล้ายกับคำว่า ตายหรือที่คนจีนชอบพูดกันว่า ซี้ นั่นแหละค่า และยังมีความเชื่อที่ว่า เลข 73 และ เลข 84 เป็นเลขอัปมงคลเกี่ยวข้องกับความตาย ซึ่งมากจากขงจื้อ เสียชีวิตตอนอายุ 73 ปี และเมิ่งจื้อ เสียชีวิตเมื่อตอนอายุ 84 ปี ซึ่งทั้งสองท่านนี้เป็นนักปราชญ์ชาวจีนผู้ยิ่งใหญ่อันเป็นที่เคารพรักของคนจีนโดยทั่วกัน

คนยุโรป-อเมริกาก็มีความเชื่อเรื่องตัวเลขเหมือนกันนะ เลขไหนดี-เลขไหนร่วงตามความเชื่อฝรั่ง คลิกที่หน้าต่อไป >>>

Recommended