เช็คให้พร้อมแล้วรีบหา! ของแต่งงานจีนที่เจ้าสาวต้องเตรียมมีอะไรบ้าง

ของแต่งงานจีน ที่เจ้าสาวต้องเตรียมมีอะไรบ้าง เช็กเลย

ในพิธีแบบจีน ฝ่ายเจ้าสาวจะต้องเตรียม ของแต่งงานจีน ที่เรียกว่า “เครื่องแต่งงาน” สารพัด ซึ่งของแต่ละอย่างมาพร้อมความหมายแฝงดีๆ ที่เชื่อกันมายาวนานว่ามีแล้วดี มีแล้วเฮง ทั้งหมดมีอะไรบ้าง เช็คไปพร้อมกันเลยค่ะ

ของแต่งงานจีน

ต้นชุงเฉ้า (ต้นเมียหลวง) น้ำตาลทรายแดง เชือกแดง ในพิธีแต่งงานแบบจีนใช้ต้นชุงเฉ้าจำนวน 2 ต้น แต่ให้ความหมายว่าเป็นเมียเพียงคนเดียว ถ้ามองเผินๆ อาจคิดว่าเป็นต้นไม้ในห่อ แต่จริงๆ แล้วในห่อกระดาษแก้วสีแดงนั้นบรรจุน้ำตาลทรายแดงที่มัดด้วยเชือกแดงไว้ เมื่อเสร็จพิธี นิยมนำน้ำตาลทรายแดงมาปรุงอาหารทานได้ (ราคาของต้นชุงเฉ้าพร้อมน้ำตาลทรายแดงนี้อยู่ที่ประมาณ 600-800 บาท)

ของแต่งงานจีน

ชุดเอี๊ยมแต่งงาน ประกอบด้วยเมล็ดพืช 5 ชนิด เหรียญเงินทอง 2 คู่ ปิ่นทอง 2 อัน สำลี 2 คู่ เมล็ดแป้งจีน 2 ห่อ โดยเอี๊ยมแดงต้องมีช่องกระเป๋าตรงกลางปักตัวอักษรจีน ซึ่งแปลว่าอยู่กินกันจนแก่ 100 ปี เวลานำมาเข้าพิธีจะต้องใส่เมล็ดพืช 5 ชนิด (โหงวเจ๊งจี้ หรือ โหงวอิ๊กอี้) อันได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวสาร ถั่วเขียว สาคู ถั่วแดง ซึ่งห่อไว้ในกระดาษแดงลงไปในกระเป๋า เพื่อเอาเคล็ดให้ทั้งคู่มีความเจริญรุ่งเรืองงอกงามและมีลูกหลานสืบสกุล พร้อมใส่เหรียญทองลายมังกร (เหรียญกิมเล้ง) หรือบางบ้านใส่เงินเพิ่มเติมลงไปด้วย เพื่อเอาเคล็ดให้ร่ำรวย มีเงินมีทองตลอดปี จากนั้นเสียบปิ่นทองไว้ที่ปากกระเป๋าเอี๊ยม เพื่ออวยพรให้สมปรารถนา พร้อมกันนี้ให้วางสำลี 2 คู่ ที่สื่อความหมายว่าอยู่ร่วมกันจนแก่เฒ่า เมล็ดแป้งจีน 2 ห่อ ที่สื่อความหมายว่าเงินทองเฟื่องฟูลงไปด้วย (ราคาของเอี๊ยมแดงอยู่ที่ 150-250 บาท แต่ถ้าซื้อแบบครบชุดราคาอยู่ประมาณ 600-800 บาท)

ของแต่งงานจีน

ส้มเช้ง จำนวน 1 ถาดใหญ่ ติดตัวหนังสือ “ซังฮี้” แปลว่าคู่ยินดี โดยปริมาณส้มเช้งจะมากน้อยแล้วแต่กำหนด และแล้วแต่งบประมาณกับราคาส้มเช้งในขณะนั้น แต่ที่บ่าวสาวจะต้องไม่ลืมคือ ส้มเช้งที่ว่าต้อง ใหม่ สด ทุกผลมีกิ่ง ก้าน ใบ พร้อมติดตัวอักษรซังฮี้

ใบทับทิม

ใบทับทิม เชื่อว่ามีไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลและช่วยปัดเป่าชำระสิ่งชั่วร้ายไปให้หมด บ่าวสาวจึงต้องเตรียมไว้สำหรับประดับของทุกถาด

เซฟ

เซฟแดง สำหรับใส่เงินทองและเครื่องประดับที่เจ้าสาวนำติดตัวออกไปจากบ้าน มีความหมายว่า ให้มีเงินมีทองใช้ตลอดชาติและเพิ่มพูนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในปัจจุบันเซฟแดงมีให้เลือกทั้งเซฟหล็ก เซฟแมตทาริกและเซฟไฟเบอร์ ราคาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1,500 บาทขึ้นไป

เครื่องใช้111

ชุดของใช้สำหรับเจ้าสาว ได้แก่ กะละมังสีแดง 2 ใบ ตามประเพณีจีนมีไว้ให้ใช้เป็นภาชนะใส่สบู่ เเปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าขนหนู 2 ชุด สำหรับล้างหน้าเจ้าสาว (ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ชิ้นละ 300 บาท) ถังน้ำสีแดง 2 ใบ  กระป๋องน้ำสีแดง 2 ใบ กระโถน 1 ใบ มีไว้เพื่ออวยพรให้เจ้าสาวคลอดลูกง่ายและปลอดภัย (ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 400 บาท) กระจก มีไว้เพื่อสะท้อนสิ่งไม่ดีออกไป กรรไกรเพื่อสื่อให้เจ้าสาวมีความเป็นแม่ศรีเรือน ตะกร้า หมายถึงการอุ้มท้อง ด้ายสีขาวเเละสีดำ สื่อถึงบ่าวสาวอยู่ด้วยกันจากผมสีดำจนผมเป็นสีขาว เข็ม หมายถึงลูกหลานประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี หวี หมายถึง ความร่ำรวยเงินทองไม่ขาดมือ ไม้บรรทัดสีแดง หมายถึง ความคงเส้นคงวา

ถาด

ถาดใส่ของ จัดเตรียมไว้เป็นคู่กี่คู่ก็ได้เพื่อใส่ของในพิธีการ โดยคนจีนเชื่อว่าสีแดงเป็นสีหนึ่งในเบญจธาตุของจีนคือ ธาตุไฟที่เป็นสีแดง หมายถึงแสงสว่าง ความอบอุ่น พละกำลัง และความรุ่งโรจน์นั่นเอง โดยราคาถาดเริ่มต้นที่ชิ้นละ 150 บาทขึ้นไปขึ้นอยู่กับวัสดุว่าเป็นพลาสติกหรือเหล็ก

แผ่นหัวใจ

แผ่นรูปหัวใจสีแดง  สำหรับติดเครื่องประดับ ทองและเพชร จะมีจำนวนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับฐานะเจ้าสาว โดยราคาเฉลี่ยเริ่มต้นที่ชิ้นละ 120 บาท

พัด

พัดแดง สำหรับเจ้าสาวถือตอนส่งตัว ให้ความหมายถึงการพัดสิ่งไม่ดีออกจากตัวและพัดพาสิ่งดีๆ เข้ามาหา ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 100 บาทขึ้นไป

รองเท้า

รองเท้าเกี๊ยะสีแดง 1 คู่ สำหรับใส่ในเช้าวันแรกที่อยู่บ้านฝ่ายชาย ราคาเริ่มต้นที่ 200 บาท

หมอน

หมอน 1 ชุด ได้แก่  หมอนข้าง 1 คู่ หมอนหนุน 1 คู่  หมอนหนุนใบยาว 1 ใบ (มี หรือไม่มีก็ได้)  ผ้าปูที่นอน และผ้าห่ม 1 ผืน หมายถึงการร่วมเตียงเคียงหมอน ราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพของเนื้อผ้า

ของแต่งงานจีน

ชุดน้ำชาและกาเหล้าสีแดง จะใช้สำหรับพิธียกน้ำชาแก่ญาติผู้ใหญ่ พร้อมกับการเเนะนำตัวแก่ญาติทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งพิธีนี้ถือเป็นการแสดงความเคารพแก่ญาติผู้ใหญ่ของบ่าวสาว ขาเทียนหรือเชิงเทียนรูปซังฮี้ ใช้ในช่วงก่อนถึงฤกษ์ส่ง ตัวที่เจ้าสาวต้องทานอาหารมงคล 10 อย่างพร้อมครอบครัวและใช้ไหว้ฟ้าดินเมื่อถึงบ้านเจ้าบ่าว ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 300 บาท

ตะเกียง

ตะเกียง หมายถึง เเสงสว่างในชีวิตและการมีทายาทคนแรกเป็นผู้ชาย ชาวจีนจึงถือเคล็ดว่าตะเกียงนี้ห้ามผูกโบหรือติดของตกเเต่งให้ดูเป็นผู้หญิงเด็ดขาด ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 250 บาท

ไข่ต้มย้อมเปลือกเป็นสีแดง จัดเตรียม เป็นจำนวนคู่ สื่อความหมายให้มีลูกหลานมากๆ

ของขวัญ สำหรับมอบให้พ่อแม่และญาติ ฝ่ายชาย

ทั้งหมดนี้คือของแต่งงานจีนที่เจ้าสาวชาวจีนหรือว่าที่สะใภ้ชาวจีนต้องตระเตรียมให้พร้อม เพื่อใช้ในประเพณีแต่งงานที่ถูกต้องตามประเพณี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละครอบครัวนะคะว่าอยากได้งานแต่งจีนแบบจีนแท้ๆ หรือแบบประยุกต์ แต่รับรองได้ว่า ข้าวของทุกชิ้นที่เจ้าสาวต้องเตรียมนี้ ล้วนเป็นของมงคลทั้งสิ้นค่ะ

ส่วนเจ้าบ่าวก็มีเรื่องที่ต้องเตรียมเหมือนกันนะ >>> ส่องขันหมากจีน เจ้าบ่าวเตรียมตามนี้ถูกตามประเพณีแน่นอน <<< คลิกเลย!

Recommended