รู้ไว้ซะ เด็กถือแหวนในพิธีแต่งงานแบบคริสต์…ไม่ใช่ใครก็เป็นได้

เด็กถือ แหวนแต่งงาน สุดคิ้วท์ในงานแต่ง ไม่ใช่ใครก็เป็นได้นะ

เคยสังเกตกันไหมว่าในพิธีแต่งงานของชาวคริสต์ จะมีเด็กถือ แหวนแต่งงาน ตัวน้อยๆ เดินนำหน้าขบวน โดยในมือจะถือหมอนที่มีแหวนแต่งงานวางไว้ เด็กคนนี้เป็นใคร ทำไมต้องเป็นเด็ก ไปพบกับคำตอบที่ แพรว wedding หามาให้เลยจ้า

ว่ากันว่าหน้าที่เด็กถือแหวนมีมาตั้งแต่ในสมัยอียิปต์โบราณ โดยเด็กคนนี้จะเป็นผู้ถือหมอนที่ประดับอัญมณีสำหรับใช้ในงานสำคัญๆ อย่างพิธีแต่งงาน

แต่บางหลักฐานทางประวัติศาสตร์ก็บอกว่าเด็กถือแหวนเพิ่งจะมีและเป็นที่แผ่หลายในสมัยยุคกลางนี่เอง โดยเด็กถือแหวนคนแรกคือเด็กรับใช้ชาวอังกฤษ ที่เดินทางมาในขบวนรถไฟที่มีเจ้าสาวอยู่ แต่เนื่องจากหมอนเป็นสิ่งที่หายากและมีราคาแพง จึงนำแหวนมาวางไว้ที่ปลายดาบแทน ต่อมาเหล่าบรรดาเศรษฐีได้เปลี่ยนจากการใช้ดาบที่ดูน่ากลัวมาเป็นวางแหวนบนหมอน และให้เด็กถือแหวนสวมชุดลูกไม้คอปกสีขาวพร้อมสายสะพาย เพื่อแสดงให้เห็นว่าตนมีความมั่งคั่งและร่ำรวยนั่นเอง

แต่ยุคที่เด็กถือหมอนได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ยุควิคตอเรีย เพราะว่ากันว่าทุกงานแต่งจะต้องมีเด็กถือแหวนร่วมงานเสมอ บางบ้านถึงกับให้เด็กถือแหวนแต่งตัวด้วยเสื้อแจ็คเก็ตกำมะหยี่ ปกผ้าลินินคู่กับกางเกงขาสั้นเพื่อแสดงความหรูหราเลยทีเดียว ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนมาเป็นชุดทักซิโด้แบบที่เราเห็นกันอย่างทุกวันนี้

ตามหลักศาสนาแล้ว เด็กที่จะทำหน้าที่นี้ จะต้องเป็นเด็กผู้ชายที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว และมีอายุระหว่าง 4-10 ปี หรืออย่างเต็มที่ต้องไม่เกิน 13 ปีเท่านั้น ส่วนเด็กผู้หญิงจะมีหน้าที่ถือตะกร้าสำหรับโปรยกลีบดอกไม้นำหน้าเจ้าสาวและต้องเดินตามหลังเด็กถือแหวนเท่านั้น แต่ในปัจจุบันจำนวนเด็กผู้ชายมีน้อยกว่าผู้หญิง หรือบางบ้านอาจไม่มีเด็กผู้ชายเลย ก็สามารถปรับเปลี่ยนให้เด็กผู้หญิงมาทำหน้าที่ถือแหวนแทนเด็กผู้ชายได้เช่นกัน

เนื่องจากเป็นหน้าที่ที่มีความสำคัญมาก ชาวต่างชาติถึงกับออกหนังสือคู่มือเพื่อตำแหน่งนี้โดยเฉพาะเลยล่ะ สำหรับบ่าวสาวที่เป็นห่วงกลัวว่าแหวนจะหาย อาจเปลี่ยนไปใช้แหวนปลอมก็ดูจะปลอดภัยกว่านะจ๊ะ

ทั้งหมดนี้คือที่มาและประวัติของเด็กถือแหวนในพิธีแต่งงานที่เรานำมาฝาก เห็นอย่างนี้แล้วหากว่าที่บ่าวสาวคู่ไหนสนใจอยากนำไปใช้กับงานของตัวเองบ้าง เราก็ไม่ขอขัดนะจ๊ะ เพราะถือว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่เบาเลยล่ะ

อ่านเพิ่มเติม ชุดเด็กถือดอกไม้ มีวิธีเลือกแบบไหนให้ปังและน่ารักเหมาะสมกับวัย

เรียบเรียงข้อมูล : www.littlethingsfavors.com, www.saphireeventgroup.com, www.blacknbianco.com
ภาพ : somethingturquoise.com, londonjaeapparel.com

Recommended