8 เรื่องที่บ่าวสาวต้องเช็คให้ดีก่อนเซ็นจองสถานที่แต่งงาน

เช็คทั้ง 8 เรื่องนี้ให้ดีก่อนเซ็นจอง สถานที่แต่งงาน กันน้าาา ^^

เรื่องสถานที่จัดงานแต่งงานไม่ใช่แค่มีเงินก็จบนะจ๊ะว่าที่บ่าวสาวทั้งหลาย แม้จะเป็นโรงแรมชั้นนำ 5 ดาว หรือโรงแรมหรูใจกลางกรุงก็ไม่ได้การันตี 100% ว่าจะถูกใจทุกคู่รัก วันนี้ แพรว wedding เลยสรุปหลักการง่ายๆ ให้คุณได้นำไปใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนจะจรดปากกาเซ็นจอง สถานที่แต่งงาน

1. จำนวนแขก

จำนวนแขกเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกที่จะเป็นตัวกำหนดสถานที่ที่คุณจะเลือก โดยต้องคำนวณให้แน่ใจว่า แขกทั้งสองฝ่ายมีจำนวนกี่คน เนื่องจากจะต้องมองหาสถานที่ที่สามารถรองรับแขกได้เพียงพอ ไม่แคบเกินไปจนแขกรู้สึกอึดอัดเหมือนถูกยัดเป็นปลากระป๋อง

2. จัดเลี้ยงแบบไหน

รูปแบบการจัดเลี้ยงอันได้แก่ โต๊ะจีน บุฟเฟต์ ค็อกเทล และซิทดาวน์ดินเนอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกสถานที่จัดงานแต่งได้ง่ายขึ้น ซึ่งคุณและคนรักควรจะปรึกษากันก่อนว่าจะจัดเลี้ยงแบบใด เนื่องจากการวางโต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงซุ้มอาหารจะต้องคำนึกถึงพื้นที่ของสถานที่ด้วย เช่น หากต้องการจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน ก็ควรคำนวณให้รู้ว่าต้องมีกี่โต๊ะ ห้องจัดเลี้ยงต้องมีพื้นที่แค่ไหนที่จะวางจำนวนโต๊ะได้พอดีและไม่อึดอัด เดินเหินได้สะดวกสบาย รวมถึงสถานที่บางแห่งอาจรองรับแค่การจัดเลี้ยงประเภทโต๊ะจีนกับค็อกเทลเท่านั้น ไม่สามารถจัดเลี้ยงแบบซิทดาวน์ดินเนอร์หรือแบบอื่นๆ ได้

3. จัดกี่พิธี แล้วจะใช้สถานที่เดียวกันหมดหรือไม่

ไม่ว่าจะงานแต่งแบบไทยหรืองานแต่งแบบจีน ก็มักจะมีพิธีเช้าและงานฉลองตอนเย็นแยกกันเสมอ ดังนั้นว่าที่บ่าวสาวควรจะคิดเผื่อไปด้วยว่า ทั้งสองพิธีคุณจะจัดในสถานที่เดียวกันหรือไม่ บางคู่จะจัดพิธีเช้าที่บ้านแล้วค่อยมาจัดงานฉลองที่โรงแรม หรือจะจัดที่โรงแรมเดียวกันทั้งเช้าและเย็นเพื่อความสะดวก ทั้งนี้รูปแบบการจัดงานเช้าและเย็นก็จะมีผลกับค่าใช้จ่าย เพราะฉะนั้นอย่าลืมเช็คเรื่องงบประมาณของตัวเองด้วยนะ

4. ความสะดวกสบายในการเดินทาง

การเดินทางมาร่วมงานของบ่าวสาวและแขกก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณาก่อนเลือกสถานที่จัดงานแต่งด้วยเช่นกัน ว่าที่บ่าวสาวบางคู่อาจจะเลือกสถานที่ที่อยู่ใกล้บ้านหรือเรือนหอของตนเอง เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางไปและกลับ หรือบางครั้งอาจเลือกสถานที่ที่แขกสามารถเดินทางมาร่วมงานได้ง่าย เช่น ติดกับสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น

5. สภาพห้องและการตกแต่ง

ห้องจัดงาน 1 ห้อง ไม่ได้สร้างมาแล้วใช้เพียงแค่งานเดียว และก่อนหน้าที่คุณจะแต่งงาน ห้องๆ นั้นอาจผ่านการจัดงานมาแล้วเป็นร้อยครั้ง ดังนั้นควรตรวจดูสภาพห้องให้ดีว่าสมบูรณ์แค่ไหน ผนังห้อง พื้นพรม ความสูงของเพดานห้อง รวมถึงสไตล์ห้องว่าตรงกับธีมงานที่ตั้งใจไว้หรือไม่ เพราะหากว่าห้องยังสวยงามและตรงกับธีมงานที่วางไว้ก็จะช่วยประหยัดงบในการตกแต่งได้มาก แต่ถ้าไม่ดูให้ดีๆ ได้ห้องที่มีตำหนิ คุณก็จะต้องเสียเงินในการตกแต่งเพื่อปกปิดตำหนิเหล่านั้นเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น

6. เงื่อนไขต่างๆ

ก่อนจะเลือกสถานที่ใดๆ สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก็คือ เงื่อนไขต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เงื่อนไขการจ่ายเงิน การวางมัดจำ และการใช้สถานที่ เช่น ต้องวางมัดจำเท่าไหร่ และมีเงื่อนไขและข้อกำหนดในการใช้ห้องอย่างไรบ้าง รวมถึงอย่าลืมดูกฎและข้อห้ามของการใช้สถานที่ด้วยว่ารับได้ไหม โดยเฉพาะเงื่อนไขนั้นๆ เอื้อต่อการจัดงานหรือเปล่า และหากเกิดข้อผิดพลาด คุณจะต้องรับผิดชอบตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ได้หรือไม่

7. ที่จอดรถ

การจัดงานแต่งงานคงไม่ได้มีแค่เจ้าบ่าว เจ้าสาว พ่อแม่และครอบครัวเพียงไม่กี่คน แต่ยังมีแขกเหรื่ออีกมากมายที่คุณแจกการ์ดเชิญให้เขามาร่วมงาน และแน่นอนว่าที่จอดรถจะต้องรองรับเพียงพอกับจำนวนแขกด้วย รวมถึงหากต้องมีการประทับตรางานแต่งลงในใบจอดรถ ทางเจ้าภาพก็ต้องเตรียมตราประทับและแจ้งแขกให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นแขกอาจจะต้องจ่ายเงินค่าที่จอดรถเอง

8. ทางหนีไฟ

เหตุฉุกเฉินสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะฉะนั้นในงานที่มีคนมารวมกันมากๆ อย่างงานแต่งงาน สิ่งหนึ่งที่คุณควรจะพิจารณาประกอบกับกันเลือกสถานที่จัดงานก็คือ ทางหนีไฟ โดยควรเช็คว่าสถานที่นั้นๆ มีทางหนีไฟอยู่ในจุดไหนบ้าง ใกล้กับห้องจัดเลี้ยงหรือไม่ รวมถึงถ้ามีการตกแต่งสถานที่ก็ควรจะทำให้เห็นทางหนีไฟอย่างชัดเจน

การเลือกสถานที่จัดงานแต่งไม่ใช้เรื่องยากเกินความสามารถของว่าที่บ่าวสาว เพียงแค่คุณรู้ความต้องการของตัวเอง และเช็คสิ่งสำคัญทั้ง 8 ข้อตามที่เราบอกไปนี้ รับรองว่าคุณจะได้ห้องจัดเลี้ยงที่คุ้มค่าและตอบโจทย์ความต้องการของคุณแต่นอน

แล้วมาเช็ค จุดไหนขายได้จุดไหนต้องระวังในสถานที่แต่งงาน กันต่อเลย

ภาพ : www.jonathanivyphoto.com

Recommended