เช็คก่อนเลือก 7 สถานที่แต่งงาน จุดไหนขายได้จุดไหนต้องระวัง

ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวที่กำลังวุ่นวายอยู่กับการวางแผนงานแต่งงาน เมื่อถึงขั้นตอนเลือก สถานที่แต่งงาน ก่อนตัดสินใจเราลองมาดูกันก่อนว่าประเภทของสถานที่สำหรับจัดงานแต่งงานมีอะไรบ้าง และแต่ละที่จะเหมาะสมกับคอนเซ็ปต์งานแต่งของเราไหม และ 3 หัวใจหลักที่ถือว่าสถานที่นี้แหละจะทำให้งานแต่งงานของคุณราบรื่นอย่างไร้ที่ติคือ สามารถรองรับแขกได้เพียงพอ, อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ และมีบรรยากาศดี แล้วสถานที่แบบไหนบ้างที่จะคู่ควรกับงานแต่งงานของคุณ เราลองมาเช็กให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจดีกว่านะคะ

1. ชายหาดริมทะเล

สถานที่แต่งงาน

สาวๆ หลายคนมีความฝันอยากแต่งงานริมทะเล เพราะวิวฉากหลังสุดโรแมนติกกับบรรยากาศที่อบอุ่นชวนเคลิบเคลิ้ม แต่สาวๆ อาจจะยังไม่รู้…การเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานริมทะเลหรือชายหาดจะมีข้อจำกัดเรื่องสภาพพื้นทรายที่ไม่ราบเรียบ รวมไปถึงสภาพอากาศที่เป็นอุปสรรค อากาศอาจร้อนไปจนเมคอัพละลายหรือบางช่วงก็มีพายุฝนตกลงมาดื้อๆ ซะงั้น โดยเฉพาะลมที่เป็นอุปสรรคมากที่สุด ดังนั้นงานแต่งงานที่จัดริมทะเลจึงเหมาะกับงานแต่งงานที่มีความเรียบง่ายใช้พร็อพตกแต่งสถานที่น้อย และควรเป็นงานที่ใช้ช่วงเวลาสั้นๆ อย่างงานสวมแหวน

2. สวน

สถานที่แต่งงาน

บ่าว-สาวสายรักธรรมชาติมักชอบเลือกจัดงานแต่งงานในสวนสวยๆ ให้บรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเองที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติอันร่มรื่น และด้วยขอบเขตงานที่มีขนาดเล็กการจัดงานแต่งในสวนจึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น ส่วนในตอนกลางคืนคู่ที่เลือกใช้สวนเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงฉลองจะพบปัญหาในเรื่องของไฟ เพราะแสงอาจไม่เพียงพอส่งผลให้แขกในงานมองเห็นไม่ชัดเจน และยังส่งผลไปถึงเรื่องการถ่ายภาพเพราะหากใช้แฟลชแรงเกินไปก็ทำให้รูปของบ่าวสาวออกมาหน้ามัหรือมีเงาตกบดบังกันได้ เพราะฉะนั้นงานแต่งงานในสวนสวยจึงเหมาะกับการจัดในช่วงเวลาเช้ามากกว่าค่ะ

3. โรงแรม

สถานที่แต่งงาน

สถานที่ยอดฮิตในการจัดงานแต่งงานคงหนีไม่พ้นโรงแรมตั้งแต่ระดับ 3 ดาวไปจนถึง 5 ดาว เนื่องจากเป็นสถานที่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อการจัดงานโดยเฉพาะ เพราะมีพื้นที่รองรับคนได้เพียงพอ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทำให้เนรมิตงานแต่งงานในฝันออกมาได้อย่างง่ายดาย ที่สำคัญไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพดิน ฟ้า อากาศ ที่ไม่มีความแน่นอน นอกจากนี้โรงแรมยังมีโซนสถานที่ให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นห้องบอลรูม บริเวณสระว่ายน้ำ พื้นที่กลางแจ้ง แต่สุดท้ายอาจจะมีเรื่องของค่าใช้จ่ายที่มีราคาค่อนข้างสูงที่สุดในบรรดาประเภทสถานที่ทั้งหมด แต่ก็ถือว่าแลกกับการบริการที่ครบครันนะคะ

4. ร้านอาหาร

สถานที่แต่งงาน

อีกหนึ่งสถานที่จัดงานแต่งงานที่ให้บรรยากาศอบอุ่น เหมาะกับงานแบบสบายๆ ไม่เป็นทางการจนเกินไป และแน่นอนสิ่งที่ได้รับจากการจัดงานแต่งงานในร้านอาหารคือ งานของคุณจะมีอาหารที่อร่อยถูกปากผู้มาร่วมงาน มีเมนูหลากหลายไม่จำเจ แต่การจัดงานในร้านอาหารจะมีข้อด้อยอยู่ตรงที่คาแรคเตอร์ของสถานที่ที่ถูกตกแต่งออกแบบมาในรูปแบบของร้านอาหารโดยเฉพาะ คุณจึงไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้มากนัก และยังมีความยากในการเลือกใช้พร็อพอีกด้วย เพราะฉะนั้นทางแก้คือการเลือกธีมที่ตรงกับบรรยากาศของร้านไปเลยค่ะ

5. เรือ

สถานที่แต่งงาน

การจัดงานแต่งงานบนเรือยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมของคนไทยมากนัก เพราะด้วยความยุ่งยากของการเตรียมการที่ต้องจัดการระบบต่างๆ ให้ครบถ้วนภายในงาน เช่น การเตรียมอาหารให้เพียงพอต่อแขก การจัดที่นั่งบนพื้นที่อันจำกัดของเรือ และความปลอดภัยของทุกคนบนเรือเมื่อแล่นบนผิวน้ำที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และหากเรือโคลงเคลงก็มีความยากลำบากในการเดินไปอัก และไม่ดีแน่หากแขกบางท่านมีอาการเมาเรือ หมดสนุกเลยนะคะแบบนี้

6. Rooftop หรือ ดาดฟ้า

สถานที่แต่งงาน

พื้นหลังฉากซิตี้วิวที่เติมเต็มด้วยพระอาทิตย์ ใกล้ชิดกับท้องฟ้า โดยเฉพาะแสงในตอนเช้าจะทำให้การจัดงานพิธีเช้าของคุณได้ภาพที่สวยงามดูอบอุ่น แต่สำหรับงานเลี้ยงแต่งงานตอนกลางคืนมีความยากตรงการขนอุปกรณ์ของช่างภาพขึ้นมายังพื้นที่ด้านบน ซึ่งสถานที่จัด Rooftop บางแห่งลิฟท์อาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เพราะฉะนั้นด้วยพื้นที่อันจำกัดจึงเหมาะกับการจัดงานแต่งงานขนาดเล็ก แขกไม่เยอะ ยิ่งถ้าการตกแต่งภายในงานมีความเรียบง่ายก็ส่งผลให้การจัดงานสะดวกขึ้นด้วยค่ะ

7. บ้าน

สถานที่แต่งงาน

สำหรับคนที่ต้องการจัดงานแต่งงานเล็กๆ เชิญแขกภายในงานเฉพาะเครือญาติคนสนิท คุณไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าสถานที่ เพราะบ้านเป็นหนึ่งสถานที่ที่เหมาะสมกับงานแต่งงานของคุณเลยล่ะค่ะ หากคุณมีการเตรียมความพร้อมที่ดี กำลังคนเพียงพอ จัดสรรพื้นที่ภายในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อใช้บ้านเป็นสถานที่จัดงานแต่งงานคือการหามุมถ่ายภาพที่ถูกใจมีน้อย และอย่าลืมคำนวณอุปกรณ์ให้พอเพียงต่อการใช้งานนะคะ

Read More : 5 สิ่งที่ต้องทำก่อนเลือก สถานที่จัดงานแต่งงาน ในฝันของคุณ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คุณน้ำ Wedding Planner – Kaidang Design
ภาพจาก : gomesphotography.co.uk, blog.styleweddingscabo.com,
blog.styleweddingscabo.com, msa-sea.org,ruffledblog.com, pinterest.com,
denizennavigator.com, insideweddings.com

Recommended