เจ้าสาวต้องทำยังไง ถ้าเกิดอาการ เมนส์มาวันแต่งงาน พอดี!

การที่ เมนส์มาวันแต่งงาน ไม่ใช่เรื่องเล็ก! ทั้งอาการปวดหัว ปวดท้อง ตัวบวม ไปจนถึงความหงุดหงิดและดราม่า เราจะแก้ปัญเหล่านี้ยังไง แพรวเวดดิ้ง รวบรวมข้อมูลวิธีการรับมือกับเหล่าอาการทั้งก่อนและระหว่างช่วงมีประจำเดือน มาให้ว่าที่เจ้าสาวได้อ่านเตรียมตัวไว้ก่อน

เมนส์มาวันแต่งงาน เรื่องที่ผู้หญิงทุกคนไม่อยากเจอ!

Photo by Polina Zimmerman from Pexels

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งฝันร้ายที่ว่าที่เจ้าสาวหลายๆ คนไม่อยากประสบพบเจอ กับวันแดงเดือดแบบฉุกเฉินที่มาพอดีเป๊ะกับวันแต่งงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สาวๆ ที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ เลื่อนบ้าง ช้าบ้าง ไม่สามารถนับรอบเดือนเหมือนคนอื่นๆ ได้

อีกหนึ่งเหตุผลที่สาวๆ ต่างก็แสลงการมีประจำเดือนในวันแต่งงาน คือ อาการทั้งหลายที่ประดังประเดเข้ามาพร้อมกัน ทั้งปวดท้อง ปวดหัว ปวดหลัง และอารมณ์หงุดหงิด ขี้ดราม่า จะทำให้คุณไม่เอ็นจอยกับวันสำคัญ รวมถึงความไม่สบายเนื้อสบายตัว เพราะวันนั้นคุณจะต้องยืน เดิน นั่ง ก้มกราบผู้หลักผู้ใหญ่ในพิธี แถมยังต้องใส่ชุดสีขาวอีก! (เลอะขึ้นมาคืองานเข้าแรงมาก!)

สาวๆ คนไหนที่รู้ตัวว่าประจำเดือนจะต้องมาแน่ๆ ในวันแต่งงาน หรือแม้กระทั่งคนที่นับรอบเดือนไม่ได้แน่ชัด เพราะประจำเดือนมาไม่ปกติ ต้องรีบเตรียมตัวให้เร็วไว มีวิธีไหนที่จะช่วยป้องกันการมีประจำเดือนในวันวิวาห์ได้บ้าง ตามแพรวเวดดิ้งไปดูกัน

เมนส์มาวันแต่งงาน
Photo by JESHOOTS.com from Pexels

1. “ยาเลื่อนประจำเดือนทานได้แต่ศึกษาผลข้างเคียงด้วยนะ

ส่วนใหญ่แล้วเมื่อต้องการเลื่อนประจำเดือน สาวๆ มักจะนึกถึงยาเลื่อนประจำเดือนที่มีขายอยู่ทั่วไป ซึ่งข้อดีของยาเลื่อนประจำเดือนเหล่านี้คือสะดวก และได้ผลทันที ทว่าสิ่งที่เราต้องรู้ก่อนการทานยาเลื่อนประจำเดือน คือยาเหล่านี้จะ ต้องทานก่อนวันที่ประจำเดือนจะมา 3 วัน หากทานยานี้ช้าเกินไป เช่น ทานตอนประจำเดือนเริ่มมาแล้ว ยาจะมีผลแค่ช่วยทำให้เลือดประจำเดือนออกมาน้อยลงเท่านั้น แต่ไม่ทำให้เลือดประจำเดือนหยุด นอกจากนั้น ยานี้อาจจะส่งผลข้างเคียงเช่น มีอาการปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน ตัวบวม และน้ำหนักเพิ่มได้ ทางที่ดีปรึกษาเภสัชกรก่อนซื้อมาทานนะคะ

2.  งดเค็ม งดผงชูรส เพื่อลดอาการบวมน้ำ

อาการตัวบวมช่วงมีประจำเดือน เกิดจากฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นของร่างกายตามธรรมชาติเพื่อเตรียมตัวตั้งครรภ์ ร่างกายจึงกักเก็บสารอาหารไว้มากเป็นพิเศษ การทานอาหารเค็ม ใส่ผงชูรส หรืออาหารปรุงแต่งรสชาติเยอะๆ จึงยิ่งไปกระตุ้นให้เกิดการกักเก็บน้ำในร่างกายจนพุงป่อง หรือหน้าบวม พานจะทำให้ความสวยลดลงในวันแต่งงานได้ ทางที่ดีก่อนวันแต่งงานประมาณ 1 อาทิตย์ ให้งดอาหารเค็ม ผงชูรส อย่างเคร่งครัด พยายามทานอาหารคลีนที่ปรุงแต่งน้อย ส่วนอาหารที่ช่วยลดอาการบวมได้คืออาหารที่มีแร่ธาตุแมกนีเซียมสูง อย่างเช่น กล้วย ใบตำลึง เมล็ดฟักทอง หรือน้ำมะพร้าว ที่จะช่วยขับโซเดียมส่วนเกินออกจากร่างกายได้

เมนส์มาวันแต่งงาน
Photo by Daria Shevtsova from Pexels

3. ทานอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องช่วงมีประจำเดือนได้

อาการปวดท้องประจำเดือนอาจจะเป็นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละคน เราไม่แนะนำให้ทานยาแก้ปวดประจำเดือนบ่อยๆ ยกเว้นแต่ว่าปวดมากจริงๆ จนทนไม่ไหว (ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ควรไปหาคุณหมอเพื่อเช็คสาเหตุนะ) ลองหาน้ำเต้าหู้มาดื่ม เพราะน้ำเต้าหู้มีสารประเภท anti-estrogen ที่สามารถลดอาการปวดได้ แต่แนะนำให้ทานติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนวันที่ประจำเดือนจะมา ส่วนอาหารที่ควรงดช่วงก่อนมีประจำเดือนเพราะจะทำให้ปวดมากขึ้นคือ กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารน้ำตาลสูง และเนื้อสัตว์ติดมัน

4. อาหารที่ช่วยลดความดราม่าช่วงใกล้ประจำเดือนได้

อาการดราม่าช่วงมีประจำเดือน ไม่ว่าจะเป็นความขี้วีนเหวี่ยง โมโหง่าย หรือร้องไห้ง่าย อ่อนไหวง่าย ต่างก็เกิดจากฮอร์โมนในช่วงเวลานั้นที่มีความเปลี่ยนแปลงไม่คงที่เหมือนปกติ นอกเหนือจากการพยายามทำใจให้สบาย (ซึ่งยากมาก) ลองทานอาหารที่ช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดในร่างกาย อย่างเช่น ดาร์คช็อคโกแล็ต กล้วย ปลาที่เปี่ยมด้วยโอเมก้า 3 อย่างทูน่าหรือแซลมอน ถ้าช่วงนั้นรู้สึกอยากขนม หรือของหวาน ก็สามารถทานได้แบบพอดีๆ เพราะคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลก็สามารถช่วยลดความเครียดได้เช่นกัน แต่ทานเยอะระวังจะอ้วนนะ

เมนส์มาวันแต่งงาน

5. ใช้ยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธีเพื่อเลื่อนประจำเดือน

อันที่จริงแล้วยาคุมกำเนิดทั่วไปก็สามารถใช้เลื่อนประจำเดือนได้ แต่อาจจะเกิดผลข้างเคียงสูงกว่าการทานยาเลื่อนประจำเดือน และเหมาะสำหรับผู้หญิงที่ทานยาคุมกำเนิดอยู่แล้วมากกว่าคนที่ไม่เคยทานเลย วิธีการคือ หากเราจะมีประจำเดือนในช่วงระยะเวลา 7 วัน ที่ทานยาชนิดมีฮอร์โมนหมดไปแล้ว แทนที่จะเว้นระยะ 7 วัน ก่อนทานยาชนิดมีฮอร์โมนใหม่ (สำหรับใครที่ทานยาแบบแผง 21 เม็ด) หรือทานยาชนิดไม่มีฮอร์โมนติดต่อไปตามปกติ (สำหรับใครที่ทานยาแบบแผง 28 เม็ด) ให้เริ่มทานยาชนิดมีฮอร์โมนของแผงใหม่ได้เลยไม่ต้องรอ หลังจากหยุดทานยา 2-3 วัน ประจำเดือนจะกลับมาเป็นปกติ แต่ข้อควรระวังก็คือวิธีนี้ก็ยังคงมีผลข้างเคียงอย่างปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน ตัวบวม น้ำหนักเพิ่ม ได้เช่นกัน

หวังว่าคำแนะนำจากเราจะช่วยให้สาวๆเตรียมรับมือถ้าหากประจำเดือนมาตรงกับวันแต่งงานของเราได้นะคะ แต่ทั้งนี้หากต้องการทานยาเพื่อเลื่อนประจำเดือน หรือทานยาคุมกำเนิด เราแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง หรือเภสัชกร เพื่อความชัวร์และปลอดภัยจะดีที่สุดค่ะ

เคล็ดลับเตรียมตัวสำหรับเจ้าสาวยังมีอีกมากมาย ตามไปอ่านกันได้เลย

ภาพ : freepik.com, unsplash.com, pexels.com

Recommended