5 เคล็ดลับให้เพื่อนบ่าวสาวพูด SPEECH ในงานแต่งงานได้ลื่นไหลไม่สะดุด

ปัญหาหนักอกอย่างหนึ่งของบรรดาเพื่อนๆ ที่ได้รับเกียรติและความไว้วางใจจากบ่าวสาวให้ พูด SPEECH ในงานแต่งงาน คือไม่รู้จะพูดอะไร จะเริ่มต้นลงท้ายแบบไหนถึงจะเหมาะ ถึงจะดีและจะซึ้ง แพรวเวดดิ้งขอบอกว่าไม่ยาก ตามมาอ่าน 5 คำแนะนำจากเรา รับรองว่าในวันงานคุณจะไม่เพียงพูดคล่อง แต่พูดแล้วไม่เวิ่นเว้อ ฟังรู้เรื่องและตรงประเด็น

1. สรรหาคำชมเกี่ยวกับเจ้าบ่าวและเจ้าสาว

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการคิดถึงความดีงามของเพื่อนของคุณ เช่นถ้าคุณคือเพื่อนเจ้าสาวก็คิดค่ะคิด ว่าเจ้าสาวมีอะไรน่าชื่นชมบ้าง เป็นเพื่อนที่ดีกับคุณในแง่ไหน มีน้ำใจ เรียนเก่ง แบ่งปัน ชอบช่วยเหลือ เป็นที่ปรึกษาที่ดี หรือแม้แต่ยามยาก คุณเจ้าสาวมีอะไรให้สรรเสริญในฐานะเพื่อนก็พูดออกมาค่ะ แต่อย่ากล่าวหนักจนเว่อร์เกิน เดี๋ยวจะกลายเป็นอวยกันมากไป

2. เรียบเรียงให้ดีและลองซ้อมอ่านแบบเล่าเรื่อง

อย่าลืมเด็ดขาดที่จะลองร่างสิ่งที่ต้องการพูดแล้วเรียงลำดับใจความสำคัญ เทคนิกคือเรียบเรียงสิ่งที่คิดลงไปในกระดาษทั้งหมดก่อน จากนั้นค่อยๆ เรียงแล้วดูสิว่า เรียงแล้วเนียนไหม  ถ้าเรียงแล้วรู้สึกขัดๆ หรือยังวกวนก็เรียงลำดับใหม่จากนั้นค่อยๆ ซ้อมอ่านในลักษณะการเล่าเรื่อง จะได้ดูไม่เหมือนท่องจำ เพราะอย่าลืมว่า นี่คือการพูดจากใจ ฉะนั้นแม้จะเตรียมเขียนมาก็ต้องทำทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติ

3. อย่าเล่าเเต่เรื่องของตัวเอง

เรื่องนี้หลายคนหลงลืม พอบอกให้พูดก็อาจจะเอาแต่พูดถึงเรื่องที่เกี่ยวของในมุมของตัวเองจนมีเรื่องของเจ้าสาวมาเอี่ยวน้อยมาก ฉะนั้นจำไว้เลยว่า การพูดแบบนี้คุณต้องหาเรื่องที่มีคุณคู่กับเพื่อนของคุณที่อยู่ในตำแหน่งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวของงาน หรือไม่อย่างนั้นก็พูดเรื่องของบ่าวสาวเต็มไปเลยก็ได้ อ่ะๆๆ ไม่ใช่เผยความลับนะคะ ถ้าไม่เข้าใจก็ย้อนกลับไปอ่านข้อ 1 อีกครั้ง

4. อย่าเอ่ยถึงเเฟนเก่าเด็ดขาด

เรื่องนี้สำคัญมาก ต่อให้แฟนเก่าของเพื่อนคุณจะกลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันไปแล้ว แต่มันไม่ใช่เรื่องดีนักที่คุณจะมาย้อนอดีตถึงยามที่เพื่อนและแฟนเก่ารักกันหรือมีปัญหากัน อย่างประโยคประเภทว่า ครั้งหนี่งที่เจ้าสาวเคยทะเลาะกับแฟนเก่าแล้วมาปรึกษาอะไรพวกนี้อย่าได้เอ่ยเพราะเรื่องมันผ่านไปแล้ว หรือแม้แต่ว่าจะเป็นมุกที่คิดว่าดีประมาณว่า โชคดีเหลือเกินที่เลิกกับคนเก่าแล้วมาเจอคนดีๆ อย่างวันนี้ เลี่ยงได้เลี่ยงเลยจ้า

5. เริ่มต้นด้วยเรื่องเพื่อนของคุณ เเต่ปิดท้ายด้วยเรื่องของทั้งคู่

เมื่อพูดถึงเพื่อนของคุณเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะปิดบทพูดทั้งหมด ต้องไม่ลืมกล่าวถึงคู่ของเพื่อนคุณด้วย นั่นแปลว่า ถ้าคุณคือเพื่อนเจ้าสาว คุณก็เริ่มพูดถึงความดีงามของเจ้าสาว ความทรงจำและเรื่องราวดีๆ ของคุณและเธอ จากนั้นพูดถึงความรักของเจ้าสาวที่มีต่อเจ้าบ่าว แบบนี้จะสวยงามและสมบูรณ์แบบ

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานและดูไอเดียงานแต่งเพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย!

Recommended