เทคนิค ยืดอายุดอกไม้ ขั้นเทพ ช่วยเซฟความสดใสให้อยู่ได้นานในงานแต่ง

บางครั้งการจัดเตรียมตกแต่งสถานที่งานแต่งก็ต้องจัดกันล่วงหน้าก่อนงานเริ่มหลายชั่วโมง แถมงานแต่งส่วนใหญ่ก็ใช้เวลาลากยาวไปอีกเฉลี่ยประมาณ 3 ชั่วโมง จึงทำให้บ่าวสาวหลายคู่กังวลใจว่า เหล่ามวลผกานานาพันธุ์ที่นำมาตกแต่งไว้ที่งานนั้นจะเหี่ยวเฉาร่วงโรยลงไปหรือไม่ สบายใจได้เลยค่ะ เพราะแค่ทำตามวิธีต่อไปนี้ก็จะช่วย ยืดอายุดอกไม้ ได้ รับรองว่าดอกไม้อยู่ทนเหมือนรักของคุณที่ยืนยาวแน่นอน…ฮิ้วววว

1. สำหรับดอกไม้ที่ต้องการน้ำมากและมีความบอบบางสูงอย่างไฮเดรนเยีย มีเทคนิคการดูแลก่อนใช้งานง่ายๆ คือ ตัดก้านให้สั้น หลังจากนั้น มัดถุงน้ำหรือต่อหลอดน้ำเตรียมไว้ก่อน แล้วค่อยนำมาปักตกแต่งเป็นอย่างสุดท้าย

2. วิธีหนึ่งที่ทำให้ดอกไม้สวยสดเปล่งปลั่งคือเลี้ยงให้อิ่มน้ำมากๆ ก่อนใช้งานและไม่วางแบบตากแดด-ตากลม

3. ไม่ควรฉีดน้ำบริเวณตัวดอกยิปโซ เนื่องจากดอกยิปโซดูดน้ำได้ง่าย จึงอาจทำให้ตัวดอกช้ำน้ำและดำเร็ว หากต้องการฉีดให้มีหยดน้ำเกาะเพื่อเพิ่มความสวยงาม ต้องมั่นใจว่าอากาศบริเวณดังกล่าวถ่ายเทได้ดี

4. ดอกกล้วยไม้ไวต่อก๊าซเอทิลีน ซึ่งเป็นสารเร่งการสุกของผลไม้ (พบได้ในผลไม้สุกทุกชนิด) จึงไม่ควรวางดอกกล้วยไม้ไว้ใกล้ๆ หรือบริเวณเดียวกันกับผลไม้สุกเพราะจะทำให้ดอกเหี่ยวเร็ว

5. ดอกบัวเป็นไม้น้ำ ก่อนใช้งานต้องแช่ก้านไว้ในน้ำเย็นผสมน้ำแข็งประมาณ 30 นาที จากนั้นคลุมพลาสติกไว้อย่างมิดชิดเพื่อป้องกันลมที่ส่งผลให้น้ำในดอกบัวระเหยจนทำให้ดอกดำเร็ว

6. ควรเด็ดใบเฉพาะบริเวณก้านที่จุ่มลงไปในน้ำ เพราะแบคทีเรียที่แฝงตัวในน้ำจะส่งผลให้ดอกไม้และใบที่พ้นน้ำเฉาและเน่าตามได้

เห็นไหมคะว่าง่ายนิดเดียว แต่ในวันงานเราขอแนะนำว่าบ่าวสาวไม่ต้องลงมาจัดการสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเองหรอกนะคะ แค่ไหว้วานคนสนิทให้ช่วยเหลือก็พอ

ดูไอเดียงานแต่งงานและคำแนะนำดีๆ อีกเพียบเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ : modwedding.com

Recommended