6 วิธีช่วยบ่าวสาวให้เลิกเขินอายช่างภาพเมื่อต้องถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง

รูปพรีเวดดิ้ง เป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญสำหรับคู่รักที่กำลังจะจัดงานวิวาห์ แน่นอนว่าบ่าวสาวต้องทำการบ้านเรื่องหาช่างภาพงานแต่งคู่ใจและฝีมือการถ่ายภาพดีเยี่ยม แต่ทว่า… หลายๆ ครั้งรูปถ่ายที่ออกมาช่างดูแข็งทื่อ มือไม้เกร็ง และสายตาไม่สื่อความรู้สึก เรื่องนี้โทษช่างภาพอย่างเดียวไม่ได้ เพราะปัญหาอยู่ที่บ่าวสาวมัวแต่เขินอาย จน ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติ!

ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ให้สวยโรแมนติก เป็นธรรมชาติ คู่รักต้องเลิกเขินอายช่างภาพเสียก่อน

ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง
Photo by Craig Adderley from Pexels

ว่าที่บ่าวสาวคู่ไหนที่กำลังจะออกทริปไปถ่ายรูปพรีเวดดิ้งกับทีมช่างภาพ แพรวเวดดิ้ง ขอแนะนำว่า อย่าไปเขิน อย่าไปอาย เวลาที่ช่างภาพสั่งให้ทำท่าทางเพื่อภาพถ่ายที่สวยงาม ดูรักกันหวานชื่นอย่างเป็นธรรมชาติ ใครที่อยากได้วิธีแก้เขิน ตามมาดู จดไว้แล้วนำไปทำตาม

1. เลือกช่างภาพที่เข้ากันกับคู่ของคุณมากที่สุด

เคล็ดลับข้อแรกต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกทีมช่างภาพ ใครที่หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต อ่านรีวิวแล้วชอบ จะตัดสินใจเลือกทันทีไม่ได้นะคะ! แนะนำว่าให้เข้าไปสอบถามและพูดคุยกับทีมช่างภาพเสียก่อน ถ้าจะให้ดีควรไปเจอกันตัวต่อตัว คุยรายละเอียดเรื่องการถ่ายภาพ เช่น mood & tone ที่ช่างภาพถนัด ภาพที่คุณอยากได้เป็นแบบไหน เวลานี้ให้พยายามคุยให้เยอะที่สุดเพื่อดูว่าบุคลิกของช่างภาพและคู่รักเข้ากันได้ดีหรือไม่ เพราะมันจะส่งผลกับการออกคำสั่งและการโพสต์ท่าถ่ายรูปหน้ากล้อง เช่น คู่รักบางคู่ชอบให้ช่างภาพพูดแบบสนุกสนาน เป็นกันเอง ซึ่งจะทำให้บ่าวสาวรู้สึกสบายใจที่จะโพสต์ท่าตามช่างภาพบอก หรือบางคู่อาจอยากได้การทำงานของช่างภาพที่ดูจริงจัง ให้ความรู้สึกเป็นมือโปรฯ เพื่อให้ได้ภาพแต่งงานที่ดูเป็นทางการ

นอกจากนี้ บ่าวสาวต้องอย่าลืมขอดูพอร์ทโฟลิโอของช่างภาพว่าเป็นแนวเดียวกับที่คุณอยากได้หรือไม่ สิ่งที่ต้องไม่พลาดเมื่อเปิดพอร์ทฯ ดู คือ ท่าโพสต์แบบไหนมีมากที่สุด เพราะช่างภาพก็จะสั่งให้คุณทำท่านั้นเช่นกัน ถ้าคุณไม่สะดวกใจจะทำท่าทางที่ดูวาบหวิวจนเกินไป หรือคิดว่าจะอายมากๆ แน่ แบบนี้ต้องรีบเจรจาและทำความเข้าใจกับทีมช่างภาพเพื่อหลีกเลี่ยงการโพสต์ท่าที่คุณคิดว่าทำไม่ได้และจะไม่ทำแน่นอน

2. ลิสต์ช็อตที่อยากได้แล้วซ้อมบ่อยๆ

ก่อนถึงวันออกไปถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง แนะนำว่าให้บ่าวสาวลิสต์ช็อตรูปภาพที่อยากได้ เช่น ต้องมีรูปตอนหอมแก้ม ตอนกอดจากด้านหลัง ฯลฯ เขียนไว้เป็นข้อๆ แล้วส่งให้ช่างภาพ เพื่อที่เขาจะได้เตรียมตัวว่า จะบิ้วท์อารมณ์คู่รักแบบไหนให้ภาพออกมาดูมีชีวิตชีวา การส่งลิสต์ให้ช่างภาพจะทำให้คุณรู้ตัวล่วงหน้าว่าต้องทำท่าทางเหล่านั้นแน่นอน ซึ่งช่วยลดความเขินอายได้มากทีเดียว (เพราะทำใจมาแล้ว) ที่สำคัญคือ หมั่นซ้อมกันบ่อยๆ จนชินก่อนออกไปถ่ายจริง แบบนี้นอกจากจะไม่เขินช่างภาพแล้ว ยังไม่เขินกันเองด้วย

ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง
Photo by throughtheglass.photo

3. มีเพื่อนสนิทไปด้วยยิ่งดี

การออกสถานที่ถ่ายรูปพรีเวดดิ้งไม่จำเป็นต้องมีแค่คู่รักกับช่างภาพนะคะ คุณสามารถชวนเพื่อนสนิทไปด้วยได้ อยากจะชวนทั้งแก๊งเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาวไปพร้อมๆ กันหมด เพื่อถ่ายรูปร่วมกันก็ยิ่งดี การมีเพื่อนไปด้วยกันแบบนี้ จะช่วยสร้างบรรยากาศสนุกสนานระหว่างถ่ายภาพ ทำให้บ่าวสาวลดอาการเกร็งและเขินได้มากเพราะอยู่ท่ามกลางคนคุ้นเคย

4. เลือกสถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้งที่คุ้นเคย

สถานที่ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง คู่รักต้องปรึกษากันว่า อยากไปถ่ายรูปที่ไหนที่ตอบโจทย์ mood & tone ของภาพที่คุณชอบ สถานที่ที่บ่าวสาวคุ้นเคยหรือสถานที่ที่คิดไว้ในใจ จะทำให้การสร้างบรรยากาศในการถ่ายรูปง่ายขึ้น เมื่อบรรยากาศดี สถานที่เป็นใจ ก็จะช่วยลดอาการเขินอาย ทำให้ได้รูปที่เป็นธรรมชาติ ไม่แข็งทื่อ ไม่ดูเกร็ง

ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง
Photo from Pinterest.com

5. ถ้าเขินมากให้ลองถ่ายแบบไม่เห็นหน้าดูก่อน

เชื่อไหมคะว่า นี่เป็นเทคนิคที่ช่างภาพใช้เพื่อลดความเขินอายระหว่างช่างภาพและคู่รัก บางครั้งการให้บ่าวสาวทำท่าทางเลยทันทีอาจไม่ตอบโจทย์ เพราะในช่วงแรกของการถ่ายภาพ คู่รักอาจยังรู้สึกไม่เข้าที่เข้าทางสักเท่าไร จะให้มาถึงแล้วจูบเลย กอดเลย คงไม่เหมาะ ช่างภาพมักจะ ice breaking ด้วยการเสนอให้ถ่ายรูปแบบไม่เห็นหน้าก่อน เช่น ช็อตเดินจูงมือแล้วถ่ายจากด้านหลัง หรือ ถ่ายจากมุมด้านข้างแทน

6. รีแลกซ์ ยิ้มบ้าง หัวเราะบ้าง ปล่อยไปตามธรรมชาติ

ว่าที่บ่าวสาวหลายคู่มักจะครุ่นคิดแต่ว่า การถ่ายรูปพรีเวดดิ้งต้องออกมาสวย เพอร์เฟ็กต์ ท่าเป๊ะทุกมุมมอง จนบางครั้งถึงขั้นประหม่าตอนอยู่หน้ากล้อง สิ่งที่แพรวเวดดิ้งอยากแนะนำคือ ลบความคิดเดิมๆ ทิ้งไป และปล่อยตัวปล่อยใจตามสบาย ทำสมองให้โล่งเข้าไว้ คิดว่าเป็นการออกไปเที่ยวและถ่ายรูปเล่นกับเพื่อน บางครั้งอาจมียิ้มบ้าง หัวเราะบ้าง และเขินบ้าง ขอให้แสดงออกมาอย่าเก็บไว้ เพราะการถ่ายพรีเวดดิ้งแบบมือโปรฯ ช่างภาพไม่ได้มีแค่กล้องตรงหน้าคุณตัวเดียว หรือจะกดชัตเตอร์แค่ครั้งเดียวแล้วเสร็จ แต่ยังมีกล้องแคนดิด และกดชัตเตอร์รัวๆ เพื่อเก็บภาพน่ารักๆ เวลาคุณเผลอไว้ด้วย เชื่อไหมคะว่า รูปตอนเผลอๆ นี่แหละ สวยกว่าตอนปั้นหน้าถ่ายกับกล้องเสียอีก

เรื่องความเขิน ความอาย บอกเลยว่าเป็นกันทุกคู่ แต่ถ้าคุณเตรียมตัวมาดี ช่างภาพมือโปรฯ รับรองว่าการถ่ายจะราบรื่น และได้ภาพออกมาสวยถูกใจ ที่สำคัญคือ อย่าเกร็ง กังวล หรืออายจนมากเกินไป เพื่อให้ได้ภาพที่ดูธรรมชาติและสื่ออารมณ์ความรักได้มากที่สุด

ตามไปดูไอเดียการถ่ายพรีเวดดิ้งเท่ๆ เจ๋งๆ กันต่อได้เลย

ภาพจาก : throughtheglass.photo, pinterest.com, pexels.com

Recommended