รับมือ 5 ปัญหาแม่สามี vs ลูกสะใภ้ ทำตามนี้รับรองอยู่กันแบบสงบสุข

ปัญหาแม่สามีลูกสะใภ้ นี่ถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติเลยทีเดียวนะคะ หลายคู่ก็รักล่มไปไม่รอดต้องจอดเพราะรับมือกับแม่สามีไม่ไหว หรือบางคนที่เคยเห็นแต่ในละครเมื่อต้องมาเจอกันชีวิตจริงก็ถึงกับอึ้งไปไม่เป็นก็มีให้เห็นอยู่หลายคู่ แพรวเวดดิ้ง เลยขออาสามาเป็นคนกลางจัดการปัญหาสุดคลาสสิคนี้ให้กับบรรดาว่าที่ทั้งหลาย โดยงานนี้เราคัด 5 นิสัยสุดแสบของแม่สามีพร้อมวิธีรับมือมาฝาก รับรองหากปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ได้คุณกับสามีอยู่กันได้ยาวๆ ชัวร์

1. คุณแม่จอมเฝ้าทรัพย์

หากว่าที่คนไหนที่เจอแม่สามีที่คล้ายๆ เป็นนักการบัญชีคอยตรวจสอบรายจ่ายอยู่ตลอดเวลาแล้วล่ะก็ รับรองว่าปวดหัวลามไปถึงสมองแน่นอน และยิ่งหากแม่สามีคนไหนที่คิดเล็กคิดน้อยหาว่าเรามาดูดทรัพย์ลูกชายสุดที่รักของเขาแล้วด้วย โอโห ไปกันใหญ่!! หรือบางรายอาการหนักคอยเก็บเงินทุกบาทของลูกชายก็มี หากคุณเจอแบบนี้ก็เตรียมรับมือตามนี้ได้เลย

“ก่อนอื่นคุณต้องแน่ใจก่อนว่าเงินที่คุณใช้จ่ายอยู่ทุกบาททุกสตางค์นั้นมาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง หากมั่นใจชัวร์ ก็จงกล้าแกร่งที่จะเอ่ยปากยามถูกเหน็บแหนมไปเลยว่า ‘คุณแม่คะ เงินที่หนูใช้คือเงินของหนูที่หามาเอง เพราะหนูกับสามีแยกกระเป๋ากันใช้ค่ะ’ และแน่นอนแค่คำพูดปากเปล่าใครก็พูดได้จริงไหมคะ เพราะฉะนั้นทำเลยค่ะ บัญชีรายรับ-รายจ่าย หากแม่สามีบ่นเมื่อไหร่ก็กางให้ท่านดู รับรองว่างานนี้จบสวยแม่ผัวไม่มีมาบ่นอีกแน่นอน”

2. คุณแม่จอมเผด็จการ

เอาแต่ใจ ไร้เหตุผล เจ้ากี้เจ้าการ ไม่ฟังความเห็น คิดว่าตัวเองถูกเสมอ ชอบออกคำสั่ง กดขี่ข่มเหง และอีกสารพัด เรียกได้ว่าเป็นคนที่มีข้อเสียมากกว่าข้อดีนั่นแหละค่ะ และถ้าลูกชายตัวดีดันเป็นคนหัวอ่อนที่ยอมคุณแม่ไปซะทุกเรื่องด้วยแล้ว งานนี้ลูกสะใภ้อย่างเราต้องตั้งหลักให้ดีๆ แล้วทำตามนี้เลยจ๊ะ

“อันดับแรก จงฝึกจิตให้กล้าแข็งไม่หวั่นแม้ทุกการกระทำและคำพูด จงมั่นคงและเด็ดขาดเข้าไว้ หากต้องเถียงเพื่อเอาชนะด้วยเหตุผลก็อาจจะต้องทำ (แต่ต้องมั่นใจว่ายังไงคุณก็ถูกนะคะ) เพราะหากคุณเผลอโอนอ่อนผ่อนตามตั้งแต่ครั้งแรกแล้วล่ะก็ บอกเลยว่ามาถึงจุดเปลี่ยนของชีวิตทันที เพราะถ้าคุณทนไม่ได้แล้วออกฤทธิ์ขึ้นมาเมื่อไหร่ นอกจากความโอนอ่อนที่สร้างมาตั้งแต่จะพังแล้ว ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวก็พาลจะสั่นคลอนไปด้วย”

3. คุณแม่ขี้หวง

ขี้หวงในที่นี้ไม่ใช่หวงสมบัตินะจ๊ะ แต่หวงลูกชายดั่งไข่ในหินต่างหาก ถ้าคิดในทางที่ดีลูกใครใครก็รัก แต่หากรักปานไข่ไม่ให้แตกขนาดนี้ ทั้งหวงทั้งห่วง เข้าขั้นโอ๋ลูกชายที่ไม่รู้จักโตสักที แถมสามีก็ดันทำอะไรไม่เป็นต้องคอยให้แม่ชี้นำอีกต่างหาก งานนี้ลูกสะใภ้อย่างเราต้องปวดใจปวดตับกันแน่นอน แล้วถ้าคุณแม่เกิดอาการหวงขั้นสุด จนถึงขั้นอิจฉาว่าลูกชายตัวเองดันรักภรรยามากกว่าแม่ด้วยแล้วล่ะก็ รับรองว่าคุณได้เจองานหินเข้าแล้ว หากยังไม่ได้แต่งก็อาจจะร้อนๆ หนาวๆ ว่าชาตินี้เราจะได้ดองกับลูกชายเขาไหม แต่ถ้าแต่งไปแล้วก็ต้องมาปวดหัวเพราะการเรียกร้องความสนใจจากแม่ผัวอีก ทำยังไงล่ะที่นี้!!

“การรับมือไม่ยากค่ะ สิ่งแรกที่ต้องทำคือคุยกับคนรักของคุณตรงๆ ว่าสถานการณ์แบบนี้ทำให้คุณอึดอัดขนาดไหน แล้วค่อยๆ ละลายพฤติกรรมด้วยการปลูกฝั่งภาวะผู้นำให้กับเขา รับรองว่าหากคุณทำสำเร็จงานนี้แม่สามีจะค่อยๆ ถอยทัพออกไปเองโดยที่คุณไม่ต้องเหนื่อยแรงเลยล่ะค่ะ”

4. คุณแม่สายไฮโซ

ไม่ว่าจะไฮโซด้วยฐานะหรือศักดิ์ศรีก็รับมือยากพอกัน เพราะมนุษย์แม่สามีแบบนี้มักจะมีความหยิ่งทะนง ถือตัว เจ้ายศเจ้าอย่าง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นหากเจอแม่ผัวสุดเนี้ยบที่คาดหวังว่าลูกสะใภ้จะต้องโปรไฟล์ดีเป็นศรีให้กับวงศ์ตระกูลแบบเอาไปอวดใครต่อใครได้ แต่โปรไฟล์คุณดันผิดไปซะทุกอย่างก็เตรียมรับมือศึกหนักนี้ได้เลย

“หากคุณโชคดีเจอแม่สามีที่คาดหวังเพียงแค่หน้าที่การงานที่มั่นคง ก็อาจจะไม่ยากเท่าไหร่เพราะคงแค่ใช้ความพยายาม ความสามารถ และความตั้งใจไปให้ถึงจุดนั้น แต่ถ้าโชคร้ายเจอแม่สามีที่หวังเรื่องฐานะหรือชาติตระกูลงานนี้อาจจะลำบากหน่อย เพราะฉะนั้นการแสดงความสามารถทางด้านอื่นให้ท่านได้เห็น เช่น เอาความดีเข้าสู้ เชื่อเถอะว่าวันหนึ่งความดีจะทำให้คุณพบแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แน่นอน สู้ๆ นะคะ”

5. คุณแม่ที่เกลียดเรา!

เกลียดในที่นี่คือการเกลียดอย่างไม่มีเหตุผลซะด้วย ทำอะไรก็ไม่เคยดีในสายตา หากคุณเป็นสะใภ้บุญน้อยที่ต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็จงปาดน้ำตาแล้วลุกขึ้นสู้ตามนี้ค่ะ

“ถ้าเขาร้อนเราต้องเย็น แถมต้องเย็นให้เหมือนใส่น้ำแข็งไว้เป็นลังอีกด้วย ไม่ว่าท่านจะแรงมาขนาดไหน จงแข็งดั่งหินเข้าไว้แล้วทุกอย่างจะดีเอง เพราะคุณแม่แบบนี้ไม่มีอะไรจะสามารถเอาชนะได้ นอกจากความดีที่คุณเพียรปฏิบัติ รับรองว่าวันหนึ่งท่านจะเห็นแน่นอน”

เป็นยังไงบ้างคะกับปัญหาแม่ผัวลูกสะใภที่เรานำมาฝาก เอาเป็นว่า หากลูกสะใภ้คนไหนที่มีทางแก้ที่เริดกว่านี้ และปฏิบัติได้ผลมาแล้ว ก็อย่าลืมนำมาแชร์กับว่าที่ที่กำลังประสบปัญหาด้วยนะคะ

CR. thespruce.com

อ่านบทความเพิ่มเติม 

บอกลาคานกับ 8 วิธี จีบเขาก่อนยังไงไม่ให้น่าเกลียดเนียนๆ แบบไม่นก

ข้อดีของสาวๆ ที่ แต่งงานอายุ 30+ ช่วงชีวิตดีๆ ที่สาววัยเอ๊าะมีแต่จะอิจฉา

รู้ทันผู้ชาย กับหลากหลายเล่ห์เหลี่ยม และลูกเล่นเอาตัวรอดสุดแพรวพราว

Recommended