5 กิจวัตรชีวิตคู่ต้องทำตามเพื่อชีวิตรักสุดสตรอง

เลสลี โดอาเรส โค้ชชีวิตสมรส ผู้เขียนหนังสือ “Blueprint For A Lasting Marriage” กล่าวไว้ว่า  “สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณทำให้คนรักจะทำให้เขารับรู้ว่า คุณนึกถึงเขา ซึ่งนั่นทำให้ความสัมพันธ์ของ ชีวิตคู่ ที่มีอยู่ยิ่งแข็งแกร่งขึ้น” ว่าแต่คุณพร้อมหรือยังที่จะไปดูพร้อมกับเราว่ามีกิจวัตรไหนบ้างที่คุณควรทำให้คนรักทุกวัน

เติมความหวานให้ ชีวิตคู่ เสริมใยรักให้แข็งแรง

Photo by Hannah Olinger on Unsplash

1. ทักทายและบอกลา

ในหนึ่งวันจะมีช่วงเวลาที่คุณทั้งสองจะได้ใกล้ชิดกันอย่างแน่นอนอยู่  2 ช่วง คือเมื่อคุณกำลังจะแยกกันไปทำงาน และเมื่อคุณกลับมาเจอกัน การสร้างเวลาส่วนตัวช่วงสั้นๆ เพื่อบอกลาก่อนแยกย้ายกันนั้น “จะช่วยสร้างความรู้สึกทางบวกและบรรยากาศที่ดี รวมถึงลดความตึงเครียดในเวลาเช้าที่เร่งรีบลงได้การทักทายเมื่อกลับมาเจอกันหลังเลิกงานก็ให้ผลอย่างเดียวกัน” โทนี โคลแมน นักจิตวิทยาบำบัดและโค้ชชีวิตสมรสกล่าว

“การเดินเข้าบ้านมาหลังจากวันที่เหน็ดเหนื่อยและหนักหน่วงโดยไม่ได้รับสัญญาณตอบรับจากคู่ของเรานั้นทำให้เกิดความรู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่ดีใจที่ได้เจอเรา ไม่แคร์ว่าเรายืนอยู่ตรงนั้น หรือรู้สึกว่าเราไม่สำคัญมากพอที่จะได้รับความสนใจจากเขา” โทนีกล่าว การให้เวลากันเพียงแค่ช่วงสั้นๆ จะทำให้การรับรู้แตกต่างไปเลย”

2. เล่าสู่กันฟัง

หลายคนอาจจะบอกว่าเรื่องนี้เก่าแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น การได้รับรู้เรื่องราวของกันและกันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในแต่ละวันนั้นเป็นสิ่งสำคัญ” ดังนั้น เราจึงควรคอยถามไถ่ถึงความเป็นไปของคนรัก และแบ่งปันเรื่องของเราด้วยเช่นกันเพื่อให้ความสัมพันธ์ยังใกล้ชิดแน่นแฟ้นอยู่เสมอ และที่สำคัญอย่าทำแบบขอไปที และตั้งใจฟังเมื่อคนรักของคุณกำลังเล่าเรื่องราวต่างๆ ถ้าคุณสามารถพูดคุยได้นานกว่า 2-3 นาที คุณจะเริ่มอินกับเรื่องที่อีกฝ่ายเล่า และนี่เป็นช่วงเวลาที่คุณทั้งสองจะได้เพิ่มความใกล้ชิดระหว่างกันให้มากขึ้น

Photo by Andrea Piacquadio from Pexels

3. เข้านอนพร้อมกัน

คุณอาจจะเป็นนกฮูก ในขณะที่คู่ของคุณเป็นไก่ตัวแรกของวันแต่ถ้าคุณสามารถเอาชนะสัญชาตญาณกลางคืนของคุณได้ คุณทั้งสองคนจะใกล้ชิดกันมากขึ้น “ความใกล้ชิดและกายสัมผัสจะเกิดขึ้นได้ง่ายมากเมื่อคุณอยู่ด้วยกัน” โดอาเรสอธิบาย “แม้ว่าคุณยังไม่รู้สึกง่วงหรืออยากนอนในตอนนั้น แต่คุณสามารถใช้เวลาอย่างสงบร่วมกัน แล้วค่อยลุกขึ้นมาทำอะไรของคุณต่อหลังจากที่คู่ของคุณหลับไปแล้วก็ได้ การทำแบบนี้เป็นประจำจะทำให้คุณเคยชินกับการใกล้ชิดกันอยู่เสมอ แม้ในวันที่ทั้งคู่จะมีอารมณ์ไม่มั่นคงก็ตาม”

4. เช็คสภาพกันเป็นระยะ

“มันง่ายมากที่จะติดพันอยู่กับงานและภาระความรับผิดชอบทั้งหลายแหล่ที่ถาโถมเข้ามาในแต่ละวัน และทำให้คุณต้องวางความสัมพันธ์ส่วนตัวไว้เป็นเรื่องรองจนกว่าจะพอหาเวลาได้” โทนี โคลแมนกล่าว แต่การคอยเช็คสภาพกันเป็นระยะระหว่างวันนั้นก็ไม่ได้ยากไปกว่าการส่งอีเมล์ “คุณแค่สละเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีเพื่อส่งข้อความหาคู่รักของคุณ เพียงเพื่อบอกเขาว่าคุณคิดถึงเขาและรอเวลาที่จะได้เจอกันหลังเลิกงาน มันเป็นการแสดงความใกล้ชิด และยังเป็นเหมือนรั้วที่คอยป้องกันความไม่ซื่อสัตย์ทั้งทางกายและทางใจอีกด้วย” 

Photo by Candice Picard on Unsplash

5. บอก “รัก” ด้วยภาษาของคู่รัก

คุณอาจจะตอบสนองต่อการกระทำต่างๆ ที่คู่ของคุณทำให้ เช่น การที่สามีที่รักของคุณเอาขยะออกไปทิ้งให้นั้นเป็นเรื่องเซ็กซี่ที่สุดที่เขาจะสามารถทำให้คุณได้ แต่สิ่งที่คู่รักของคุณต้องการคือการได้ยินคำพูดที่ยืนยันว่าเขาเป็นที่รักของคุณจริงๆ เมื่อคู่ของคุณมองเห็นความรักที่คุณมีให้ได้อย่างชัดเจนแล้ว ความสัมพันธ์ของคุณทั้งคู่จะยิ่งแข็งแรงและแข็งแกร่งมากขึ้น “การบอกรักกันทุกวันนั้นจะทำให้ความสัมพันธ์มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ” โดอาเรสอธิบาย “ความรู้สึกเหล่านี้จะมีความหมายมากที่สุดเมื่อคุณแสดงออกในรูปแบบที่คู่รักของคุณรับรู้ได้จริงๆ”

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แค่ 5 กิจวัตรที่หากคุณทำได้เราการันตีค่ะว่า ความสัมพันธ์ในชิวิตคู่ของคุณจะดำเนินไปอย่างราบรื่นและหอมหวานไม่เสื่อมคลาย

อ่านบทความเพิ่มเติม

วางแผนให้เป๊ะตามนี้ พร้อมข้อควรรู้ก่อนคิดวางเงินเตรียมซื้อเรือนหอ

รู้ก่อนแก้ก่อน 7 เหตุสร้างความปั่นป่วนปัญหาเรื่องเงินที่คู่รักต้องระวัง

ภาพ : pexels.com

Recommended