คู่รักยุคใหม่เลือก อยู่ก่อนแต่ง จะบอกพ่อแม่อย่างไรให้เข้าใจและไม่โกรธ

ยุคนี้ปี 2020 คู่รักหลายคนตัดสินใจมาใช้วิธี อยู่ก่อนแต่ง มากขึ้นกว่าเมื่อหลายสิบปีก่อน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร แต่ก็มักจะขัดใจผู้หลักผู้ใหญ่ที่รู้เรื่องนี้เสมอ

คู่รัก อยู่ก่อนแต่ง เปิดใจบอกพ่อแม่อย่างไรให้ท่านเข้าใจและไม่โกรธ

อยู่ก่อนแต่ง
Photo by GUIVERG from Pexels

ความต่างของยุคสมัยและวัยเป็นสิ่งที่ทำให้รุ่นพ่อแม่ยังมองการอยู่ก่อนแต่งเป็นเรื่องไม่สมควร กลัวว่าลูกเรา (โดยเฉพาะลูกสาว) จะเสียหายจากคำติฉินนินทาของคนอื่น แบบนี้คู่รักรุ่นใหม่คงต้องนั่งอธิบายเพื่อลดช่องว่างความแตกต่างทางความคิด ระหว่างคนรุ่นใหม่กับรุ่นคุณพ่อคุณแม่

ทำให้พ่อแม่มั่นใจว่าคนที่คุณอยู่ด้วยคือคนที่ดีและใช่

สิ่งแรกที่พ่อแม่คิดเวลาลูกๆ จะไปอยู่กินกับแฟนก่อนแต่งงานคือ “เป็นห่วง” ปกติของพ่อแม่ทุกคนที่จะห่วงว่า คนที่ลูกคบหาเป็นใคร เป็นคนดีหรือไม่ มีงานการที่มั่นคงไหม อายุและวุฒิภาวะพร้อมหรือยัง เพราะฉะนั้นพาแฟนไปเจอครอบครัวของคุณบ้าง แนะนำแฟนให้พ่อแม่รู้จัก และแสดงให้เห็นถึงความพร้อมจะย้ายมาลองใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ทำให้ท่านสบายใจว่าการทดลองใช้ชีวิตคู่ครั้งนี้จะราบรื่น และทำให้ท่านเป็นห่วงน้อยลง

สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ คุณต้องเป็นคู่ที่คบกันมานานและมีวุฒิภาวะมากพอ คู่ไหนที่เพิ่งคบกันแปบๆ อย่าเพิ่งคิดเรื่องการย้ายมาอยู่ด้วยกันจะดีกว่า เพราะแบบนี้ไม่ใช่แค่พ่อแม่เป็นห่วง คนรอบตัวอย่างเพื่อนฝูงก็คงกังวลด้วยเช่นกัน

อยู่ก่อนแต่ง
Photo by maitree rimthong from Pexels

บอกท่านว่าถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

หากว่าพวกคุณเป็นคู่ที่คบหากันมาสักระยะแล้วอยากจะย้ายมาอยู่ด้วยกัน ด้วยเหตุผลเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายก็เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ โดยเฉพาะคู่ที่ต่างคนก็ต่างเช่าห้องพักหรืออพาร์ทเมนต์อยู่ทั้งคู่ การอยู่ก่อนแต่ง นอกจากจะทำให้เราเรียนรู้กันและกันมากขึ้น ยังช่วยประหยัดทั้งค่าเช่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ เหลือเงินเก็บไว้เตรียมแต่งงาน

อยู่ก่อนแต่ง
Photo by Soroush Karimi on Unsplash

เรียนรู้กันและกัน ดีกว่าชีวิตพังหลังแต่งงาน

ข้อนี้อีกเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ดีพอสมควรสำหรับการออกไปอยู่ก่อนแต่ง แต่คุณควรเป็นคู่รักที่คบกันมานานและวางแผนไปถึงการแต่งงานในอนาคตแล้ว บอกกับพ่อแม่ไปตรงๆ ว่า เราอยากทำความรู้จักกันให้มากขึ้นกว่าเดิม ก่อนที่จะต้องแต่งงานและอยู่ด้วยกันไปตลอดชีวิต มีหลายครั้งที่คู่รักตามขนบธรรมเนียมต้องเจอเซอร์ไพรส์หนักหลังงานแต่ง จนไม่สามารถปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันได้ สุดท้ายต้องจบลงที่การหย่าร้าง เงินที่ใช้จัดงานแต่งงานก็กลายเป็นว่าตำน้ำพริกละลายแม่น้ำไปหมด

อยู่ก่อนแต่ง
Photo by freestocks on Unsplash

รักกันมาก แต่ยังไม่พร้อมแต่งงาน

สาเหตุที่คู่รักยังไม่พร้อมแต่งงานอาจเป็นเพราะว่าเงินทองของหมั้นยังมีไม่ครบ แต่งงานแต่ละทีเดี๋ยวนี้ใช้เงินเยอะมาก ต่อให้จัดเป็นงานเล็กๆ ก็ยังมีความยุ่งยากหลายอย่าง คู่รักหลายคู่จึงเลือกย้ายมาอยู่ด้วยกันไปก่อน แล้วค่อยๆ ช่วยกันเก็บหอมรอมริบเพื่อวันสำคัญ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่สามารถอธิบายให้ผู้ใหญ่เข้าใจได้ และยังทำให้ท่านมั่นใจว่าคุณวางแผนแต่งงานไว้แล้วในอนาคต

สมัยนี้การอยู่ด้วยกันก่อนแต่งงานไม่ใช่เรื่องแปลกหรือถูกมองว่าผิดธรรมเนียมอีกแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความคิดของคนรุ่นพ่อแม่หลายครอบครัวยังติดกับวัฒนธรรมแบบเดิมอยู่บ้าง หากคู่รักคู่ไหนอยากลองออกมาใช้ชีวิตด้วยกัน เรียนรู้กันก่อนแต่งงานจริงๆ คงต้องเจรจาและอธิบายให้ท่านเข้าใจ แต่ถ้าพูดอย่างไรท่านก็ยังยืนกรานไม่เห็นด้วย แบบนี้อาจต้องพักแพลนอยู่ด้วยกันออกไปก่อน แนะนำให้พาแฟนไปเยี่ยมพ่อแม่บ่อยๆ จนท่านมั่นใจว่าแฟนของเราเป็นคนที่เหมาะสมจริงๆ ดูแลเราได้ และเราทั้งคู่สามารถรับผิดชอบชีวิตกันและกันได้แม้จะยังไม่ได้แต่งงานก็ตาม

ยังมีอีกหลายเรื่องให้คู่รักคิดให้ดีก่อนจะย้ายมาอยู่ด้วยกันหรือตกลงแต่งงาน ตามไปอ่านกันได้เลย

ภาพจาก : Unsplash.com, Pexels.com

Recommended