ฉัฐรัช พัสตราภรณ์ ย้อนมองแฟชั่นเมืองสยาม ยามเมื่อความงามของตะวันตกมาบรรจบตะวันออก

ชุดแต่งงานฝรั่งและเทรนด์ถ่ายภาพเวดดิ้ง

36

นอกจากแฟชั่นเสื้อผ้าในชีวิตประจำวันแล้ว การผสมผสานของแฟชั่นสองซีกโลกยังหมายรวมถึงชุดแต่งงาน ซึ่งในเมืองไทยเองเพิ่งจะได้เห็นสตรีไทยสวมชุดขาวแบบยุโรปก็ในสมัยรัชกาลที่ 6 เช่นภาพถ่ายในสตูดิโอของพระยาสุรินทรเสวี และคุณหญิงสุรินทรเสวี ภาพนี้เจ้าสาวสวมชุดผ้าไหมสีขาวสั้นขึ้นมาถึงหัวเข่า พร้อมผ้าคลุมผมลูกไม้ยาวละพื้น และถือช่อดอกไม้เข้าฉากอย่างเจ้าสาวฟากยุโรป

ไม่เพียงแต่การแพร่หลายของชุดแต่งงาน การถ่ายภาพคู่สามีภรรยาในสตูดิโอก็เริ่มเป็นที่นิยมตามมาพร้อมเรื่องเสื้อผ้าแฟชั่น โดยเฉพาะในสมัยรัชกาลที่ 6 นั้น การถ่ายภาพคู่ที่คล้ายภาพพรีเวดดิ้งในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและมีพัฒนาการของการโพสต์ท่าที่มีความนัยต่างๆ ซ่อนอยู่

30

เดิมทีการถ่ายภาพคู่ต้องวางตำแหน่งให้ผู้หญิงที่เปรียบเป็นช้างเท้าหลังยืนอยู่ด้านหลังผู้ชายเท่านั้น แต่ในสมัยรัชกาลที่ ๖ เทรนด์ถ่ายภาพเริ่มเปลี่ยนเป็นการให้ผู้หญิงนั่งเก้าอี้ ส่วนผู้ชายยืนอยู่ด้านหลังตามกฏของสุภาพบุรุษ ก่อนจะพัฒนาเป็นการนั่งหรือยืนในระดับเสมอกัน

27

ในบางครั้งผู้หญิงก็สามารถโพสต์ท่าได้ไม่ต่างจากผู้ชาย พร้อมทั้งเริ่มมีการยืนซ้อนไหล่ พิงไหล่ ไม่ต้องเว้นระยะห่างระหว่างหญิงชาย สื่อถึงสิทธิเสรีภาพที่เท่าเทียม และรับกับพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 6 ที่พระองค์มีพระราชประสงค์ให้คนไทยใช้ชีวิตคู่แบบผัวเดียวเมียเดียวตามระบบของยุโรป อันเป็นรากฐานสำคัญของการพระราชทานสิทธิสตรี และสิทธิทางกฎหมายแพ่งที่มาพร้อมการจดทะเบียนสมรส ที่ริเริ่มขึ้นในรัชกาลของพระองค์ด้วยเช่นกัน

เรื่อง :  Saranyu

ขอบคุณข้อมูล

  • คุณลุฟท์ อุตมะ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์แฟชั่น และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ทุนการศึกษาจากพิพิธภัณฑ์ The Victoria and Albert Museum กรุงลอนดอน
  • นิทรรศการ ฉัฐรัช พัสตราภรณ์ โดยมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับมูลนิธิเพชรรัตน-สุวัทนา และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร

ขอบคุณภาพ สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ

Recommended