7 ผ้าลูกไม้ชุดแต่งงานยอดนิยมให้เจ้าสาวรู้ไว้ก่อนเลือกชุดแต่งงาน

หากให้พูดถึงผ้าสำหรับชุดแต่งงาน แน่นอนคำตอบแรกที่คิด ไม่มีใครไม่นึกถึงผ้าลูกไม้โดยเฉพาะ ผ้าลูกไม้ชุดแต่งงาน ที่สวยงามเป็นพิเศษ

“ลูกไม้” ผ้าที่มีประวัติยาวนานชิ้นไทม์เลสที่ไม่มีอะไรมาแย่งตำแหน่งตัวแทนแห่งความเฟมินีน โรแมนติก และคลาสสิกไปได้ จากเดิมเป็นงานฝีมือที่ใช้เทคนิคหลากหลายกว่าจะเป็นผ้าลูกไม้แบบต่างๆ อย่าง Chantilly Lace สร้างสรรค์จากการทอ ขณะที่ Guipure Lace คือลูกไม้จากงานปักประดับ จนถึงปัจจุบันแม้จะมีการใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยผลิต แต่ ผ้าลูกไม้ชุดแต่งงาน ก็ยังคงสวยมีเสน่ห์ที่แตกต่าง… – เรื่อง Lynlry

ก่อนไปจะถึงการเจาะลึกงานลูกไม้แต่ละประเภทว่ามีอะไรบ้าง เรามาพูดถึงหลักง่ายๆ ในการเลือกชุดลูกไม้ในแบบที่เป็นตัวคุณก่อน

  • สีของลูกไม้

มีตั้งแต่สีขาวไล่เฉดไปจนถึง สีเบจ สีชมพู หากอยากได้ลุคที่ดูโมเดิร์น แนะนำชุดลูกไม้สีขาวเป็นหลัก แต่ถ้าอยากได้ ฟีลลิ่งชิค ๆ ดูวินเทจ ลูกไม้สีไอวอรี่ สีงาช้าง สีเบจ คือตัวเลือกที่ดี ขณะที่โทนสีพาสเทลอื่น ๆ สีชมพูอ่อน สีพีชละมุน จะทำให้ลุคดูหวานขึ้น

  • ดีเทลที่เติมลงไปในลูกไม้

เช่น งานปัก ประดับคริสตัล มุก เลื่อม ลูกปัดต่าง ๆ จะช่วยเสริมให้ชุดดูหรูหราขึ้น ถ้าชอบสไตล์หรู เอลิเกนซ์ก็จัดงานปักประดับแบบเต็มเหนี่ยว ไปเลย แต่หากชอบความเรียบหรูโมเดิร์น ก็ไม่ จำเป็นที่จะใส่งานปักใด ๆ ลงไป

  • การเลือกผ้าลูกไม้หลัก ๆ ที่นิยมกันมีอยู่ 7 ประเภท

และแต่ละประเภทมีคาแร็กเตอร์ที่ต่างกัน หากชอบความยูนีคชุดดูมีมิติที่แตกต่าง ก็ต้อง Embroidered Lace (การปักลูกไม้ ลงบนผ้าให้มีเลเยอร์) ถ้าชอบความสวยแบบโอต์ กูตูร์ ต้อง Chantilly Lace ชอบลูกไม้ที่ เด่นชัดมีขนาดใหญ่ใส่แล้วเห็นลายเด่นมาแต่ไกล ก็เลือก Guipure Lace เป็นต้น

และนี่คือ 7 ประเภทผ้าลูกไม้ที่นิยมนำใช้กับชุดแต่งงาน

1. CHANTILLY LACE

ใช้กับชุดลูกไม้โอต์กูตูร์ เช่น ฉลองพระองค์ ชุดอภิเษกสมรสของเคท มิดเดิลตัน ดัชเชส แห่งเคมบริดจ์ โดยชื่อ Chantilly มาจากเมืองทางตอนเหนือของฝรั่งเศสที่ให้กำเนิดลูกไม้ชนิดนี้ในศตวรรษที่ 17 โดยคาเตอรีน เดอ โรอาน ดัชเชสแห่งลงกูวีลผู้เป็นเทรนด์เซตเตอร์ในสมัยนั้น ซึ่งกระแสความฮ็อตลามมาถึงในพระราชวังพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 เป็นผ้าลูกไม้ที่พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ ทรงโปรดปราน พอศตวรรษที่ 18 จึงมีการนำ ไหมมาใช้สร้างสรรค์ผ้าลูกไม้และเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน ความโดดเด่นของลูกไม้ชนิดนี้อยู่ที่ลวดลายดอกไม้ที่มีอิสระแยกจากกันแต่ผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัวบนเนื้อผ้าตาข่ายโปรงแสง

 

2. GUIPURE LACE

ในอีกชื่อหนึ่งคือ Venetian Lace คำว่า Guipure เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่าเทป ซึ่งอธิบายถึงลูกไม้ที่สร้างจากด้ายที่มีความหนา แข็งแรง จุดสังเกตของลูกไม้ชนิดนี้คือมีความแน่นหนา เห็นลายเด่นชัดเจน ซึ่งลวดลายจะถูกเชื่อมต่อกันด้วยขอบหนาหรือเส้นเปีย จัดเป็นลูกไม้ที่มีเท็กซ์เจอร์เด่นชัด และมีความเอลิเกนซ์ไม่เป็นสองรองใคร ซึ่งนิยมนำมาตกแต่งที่ช่วงบนของชุดกระโปรงหรือชายกระโปรง

ภาพ : Mikaella S/S 2016-2017

ยังมีผ้าลูกไม้สวยๆ รออยู่หน้าต่อไป คลิกเลย >>>

Recommended