ความเหมือน vs ความต่าง 3 ชุดแต่งงานเจ้าหญิง แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ความเหมือน vs ความต่าง 3 ชุดแต่งงานเจ้าหญิง แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ชุดแต่งงานเจ้าหญิง จากราชวงศ์อังกฤษมีอิทธิพลต่อว่าที่เจ้าสาวทุกคนบนโลกอย่างเห็นได้ชัด และล่าสุด (เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา) เจ้าหญิงยูจีนีแห่งยอร์ก (Princess Eugenie of York)  ได้เข้าพิธีเสกสมรสกับ แจ็ก บรูคสแบงก์ (jack Brooksbank) ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์

ชุดแต่งงานเจ้าหญิง
AP Images

เจ้าหญิงยูจีนีแห่งยอร์ก ปรากฏโฉมในชุดแต่งงานแขนยาวทรงบอลกาวน์ ช่วงบนเป็นเนคไลน์แบบ portrait เผยให้เห็นช่วงไหล่นิดๆ พร้อมดีไซน์ด้านหลังแบบ low-cut ชายกระโปรงลากยาวระดับ cathedral – length (นี่สินะ สัญลักษณ์ความเป็นเจ้าหญิง) ชุดแต่งงานตัดเย็บจากผ้าไหม jacquard และแม้ว่าเจ้าหญิงยูจีนีจะไม่ได้สวมเวล แต่ก็โดดเด่นด้วยเทียร่ามรกตรับกับทรงผม updo แบบสบายๆ และใบหน้าที่สง่างามของพระองค์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งชุดแต่งงานชุดนี้ออกแบบโดย Peter Pilotto และ Chritopher De Vos ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ 

ชุดแต่งงานเจ้าหญิง

และเมื่อย้อนกลับไปในพิธีเสกสมรสของเคท มิดเดิลตัน และเจ้าชายวิลเลี่ยม ในปี 2011 พบว่าชุดแต่งงานของเคท มิดเดิลตัน ที่ออกแบบโดย Sarah Burton จากแบรนด์ Alexander McQueen นั้นมีลักษณะคล้ายกับชุดแต่งงานของเจ้าหญิงยูจีนี ตรงที่มีการจับจีบผ้าซ้อนทับกันเป็นเลเยอร์ที่บริเวณช่วงเอวด้านหลัง พร้อมเพิ่มความน่าสนใจด้วยความยาวของชายกระโปรงที่ยาวมากเป็นพิเศษ

ชุดแต่งงานเจ้าหญิง

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับชุดแต่งงานของเมแกน มาร์เคิล ที่ออกแบบโดย Calre Waight จากแบรนด์ Givenchy นั้นกลับมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะชุดของเมแกนนั้น มีดีไซน์ที่เรียบง่าย ไร้ลวดลาย และผ้าลูกไม้ใดๆ เน้นโครงสร้างชุดแบบเข้ารูป พร้อมเสื้อคอกว้างเผยหัวไหล่ และมีความยาวของชายกระโปรงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ซึ่งต่างจากชุดแต่งงานของเจ้าหญิงยูจีนีที่เต็มไปด้วยดีไซน์สุดพิเศษ ทั้งลวดลายบนเนื้อผ้า การเล่นเลเยอร์ซ้อนทับกันไปมาบนชุด และที่พิเศษไปกว่านั้น ชุดแต่งงานของพระองค์ได้รับการรังสรรค์ขึ้นมาแบบชิ้นต่อชิ้น โดยพัฒนามาจากชุดคอร์เซตที่ค่อยๆ ซ้อนทับผ้าลงไปเป็นเลเยอร์จนกระทั่งได้เป็นกระโปรงเต็มรูปแบบอย่างที่เห็น

ชุดแต่งงานเจ้าหญิง

แต่ถึงอย่างนั้นเจ้าหญิงผู้นำสมัยทั้งสองพระองค์ก็มีความเหมือนกันตรงการเลือกเติมสัญลักษณ์ลงไปบนชุดแต่งงาน อย่าง เมแกน มาร์เคิล ที่สวมเวลที่ประดับด้วยดอกไม้ของเครือจักรภพ 50 สายพันธุ์ เช่นเดียวกับลายผ้าที่ใช้ในการตัดเย็บชุดแต่งงานของเจ้าหญิงยูจีนีที่เต็มไปด้วยความหมาย ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก Thistle of Scotland พันธุ์ไม้ในประเทศสก็อตแลนด์ ที่มีความหมายต่อทั้งคู่

เจ้าหญิงยูจีนี และเมแกน มาร์เคิล ทั้งสองต่างเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่และเจ้าสาวของราชวงศ์ที่มีสไตล์โมเดิร์นร่วมสมัย แต่ชุดแต่งงานของทั้งสองพระองค์กลับมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ซึ่งรูปแบบชุดแต่งงานของเจ้าหญิงยูจินี กลับมีความคล้ายคลึงกับชุดแต่งงานของเจ้าหญิงเคท ทั้งในเรื่องของรายละเอียดต่างๆ และภาพรวมทั้งหมด

ในขณะที่เมแกน มาร์เคิล มาในลุคชุดแต่งงานที่เรียบหรูดูน่าทึ่ง ส่วนเคท มิดเดิลตัน ก็เป็นตัวแทนของความเก๋และคลาสสิค แต่เจ้าหญิงยูจินี เลือกที่จะบิดความเป็น tradition ของ Royal Wedding ทั้งดีเทลที่ใส่ลงไปบนชุดแต่งงาน และการเลือกสวมจิวเวลรี่อย่างมรกต จึงถือได้ว่าพระองค์ทรงเป็นตัวแทนของเจ้าหญิงที่มีหัวก้าวหน้าทางด้านแฟชั่นอย่างแท้จริง

เชื่อได้เลยว่า เทรนด์ชุดแต่งงานหลังจากนี้ ต้องไม่ธรรมดาและพิเศษขึ้นแน่ๆ เพราะอาจได้แรงบันดาลใจมาจากราชวงศ์อังกฤษทั้งสามพระองค์จนนำมาสู่ชุดแต่งงานให้ว่าที่เจ้าสาวทั่วโลก เพราะฉะนั้นมาอัพเดตกับ ส่องเทรนด์ ชุดแต่งงาน ที่ไม่ได้ไปต่อในปี 2019 กันหน่อยดีกว่า

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก Harperbazaar

ภาพจาก AP Image/ People/ Vanityfair/ Telegraph/ Popsugar/ Pinterest

Recommended