ผมสวยดกดำเงางามน่าสัมผัสฉบับไทยด้วยใบหมี่

          เคยคิดเหมือนกันละสิว่าเมื่อก่อนตอนที่ยังไม่มีแชมพูสระผม ครีมหมักผมหรือแม้แต่น้ำยาสารพัดสิ่งเกี่ยวกับเส้นผม สาวโบราณรุ่นบรรพบุรุษเสริมผมสวยบำรุงผมแจ่มกันด้วยอะไร คำตอบง่ายๆ “สมุนไพรไทย” แต่ไม่ใช่สมุนไพรทุกชนิดจะช่วยให้คุณมีเส้นผมอันเงางามได้นะคะ วันนี้ WE-MAG.COM ไปเสาะหาเก็บข้อมูลสูตรผมสวยแบบไทยๆ มาให้ว่าที่บ่าวสาวลองทำกันค่ะ
          แชมพูสมุนไพรเกี่ยวกับเส้นผมหลายยี่ห้อที่เคยแอบไปยืนอ่านสูตร มักมีส่วนผมจาก “ใบหมี่” ค่ะ แสดงว่าเจ้าใบหมี่น่าจะมีสรรพคุณเลอค่ากับเส้นมากแน่ๆ พอไปค้นข้อมูลอย่างจริงจังเลยได้รู้ว่า ใบหมี่เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมพร้อมคุณสมบัติช่วยทำให้เส้นผมดกดำเงางาม จึงถูกนำมาเป็นวัตถุหลักในการผลิตแชมพูและครีมนวดผมสูตรต่างๆ ที่สำคัญใบหมี่หาง่ายมาก คนไทยโบราณจึงนิยมนำมาใช้หมักหรือนวดผมให้นุ่มสลวย ดกดำเป็นเงางาม
          วิธีการง่ายๆ ที่คนโบราณใช้คือ ปั่นใบหมี่สด 1 กำมือให้ละเอียดแล้วคั้นเอาเฉพาะน้ำผสมกับน้ำเปล่าหรือน้ำซาวข้าวพอประมาณ แล้วนำมาชโลมผมให้ทั่วศีรษะ หมักทิ้งไว้นาน 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำติดต่อกันเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยให้ผมนุ่มสลวยดกดำ เป็นเงางาม จัดทรงง่าย มีน้ำหนักดี
          แต่แค่ผมดกดำอาจไม่เพียงพอสำหรับสาวบางนาง เราจึงขอเสนอสูตรลดความมันอีกสูตร โดยคั้นน้ำมะกรูด 3-5 ลูก ผสมกับน้ำซาวข้าวเหนียวแล้วนำมาสระผมจะช่วยลดอาการคันศีรษะ ลดความมันและป้องกันรังแค แต่ถ้าคุณมีปัญหาผมร่วง ให้เอาขิงเผาไฟหรือขิงซอยห่อคล้ายลูกประคบ แล้วนวดให้ทั่วศีรษะ ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้
          ปิดท้ายสูตรที่สามช่วยชะลอผมหงอกด้วยดอกอัญชัน โดยนำดอกอัญชัญมาขยี้ให้มีสีน้ำเงินหรือแช่ในน้ำสะอาดแล้วชโลมให้ทั่วผม ทำให้ผมดกดำและชะลอการหงอกของเส้นผม
          รักสูตรไหน ชอบสูตรใดลองทำตามกันดูนะคะ แล้วรับรองได้ว่า คุณจะมีผมสวยปราศจากสารเคมีแน่นอนค่ะ

ภาพ : http://helenebeautyblog.blogspot.com

Recommended