เจ้าพิธี คือใคร? มีบทบาทในงานแต่งไทยอย่างไร? มาดูกัน

เจ้าพิธี เหมือนหรือต่างกับพิธีกรไหม? มาหาคำตอบไปพร้อมกัน

อีกหนึ่งบุคคลที่หลายงานแต่งไทยมักจะใช้บริการก็คือ เจ้าพิธี ซึ่งคำนี้อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูของบ่าวสาวยุคใหม่มากนัก แพรว wedding เลยจะขอพาว่าที่บ่าวสาวไปทำความรู้จักกับ เจ้าพิธี ว่าหน้าที่คืออะไร แล้วต้องทำอะไรในงานแต่งบ้าง

เจ้าพิธีคือใคร

“เจ้าพิธี” คือคนนำบ่าว – สาวทำพิธีในงานแต่งงาน ซึ่งทำหน้าที่ไม่ต่างอะไรกับพิธีกรในงาน แต่ต้องมีคุณสมบัติที่มากกว่าแค่การพูดคุยสร้างบรรยากาศหรือแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า นั่นคือต้องรู้ทุกรายละเอียดในประเพณีแต่งงานตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ว่าจะเป็นควรมีหรือไม่ควรมีอะไรบ้างในงานแต่ง รวมไปถึงเข้าใจความหมายที่แฝงอยู่ในสิ่งของเครื่องใช้และลำดับพิธีทุกขั้นตอน

คุณสมบัติพิเศษที่พึงมี

นอกจากคุณสมบัติข้างต้นที่กล่าวไปแล้ว เจ้าพิธีที่ดีต้องสามารถบอกความสำคัญของงานเพื่อความภาคภูมิใจของเจ้าภาพและผู้ร่วมพิธีได้ รวมถึงสามารถตอบข้อสงสัยในรายละเอียดของสิ่งของและพิธีการได้อย่างชัดเจน สิ่งสำคัญคือ ควรมีวาทศิลป์ในการพูดแนะนำสิ่งต่างๆ ให้เจ้าภาพหมดกังวล รวมถึงมีความสามารถในการคุมบรรยากาศงานให้ราบรื่น เพื่อความเป็นมงคล และก่อให้เกิดความรู้สึกศักดิ์สิทธิ์อันจะมีผลต่อความรู้สึกของบ่าว – สาวนั่นเอง นอกจากนี้ เจ้าพิธีที่ดีควรมีส่วนร่วมในการกำหนดลำดับพิธีร่วมกับเจ้าภาพด้วยโดยยังคงอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องของประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา

ใครเป็นเจ้าพิธีได้บ้าง

ปัจจุบันมีอาชีพรับจ้างเป็นเจ้าพิธีโดยเฉพาะ สนนราคาตลาดตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น อยู่ที่ประสบการณ์และชื่อเสียงของเจ้าพิธีท่านนั้นๆ รวมถึงลักษณะการจ้างงานด้วย เพราะบางคู่จะจ้างเจ้าพิธีเพื่อทำหน้าที่นำพิธีให้บ่าว – สาวทำตามเพียงอย่างเดียว ในขณะที่บางคู่ก็เลือกจ้างเจ้าพิธีที่สามารถเป็นพิธีกรได้ในคนเดียวกัน ส่วนญาติพี่น้องเพื่อนฝูง คนรู้จักก็สามารถมาเป็นเจ้าพิธีได้เช่นกันแต่ควรมีคุณสมบัติดังกล่าวไว้จะดีที่สุด

จำเป็นต้องมีเจ้าพิธีหรือไม่           

ถ้าอยากให้งานเป๊ะถูกต้องทุกสิ่งอย่างและดำเนินพิธีไปอย่างมั่นใจ เจ้าพิธีคือสิ่งที่ควรลงทุน เพราะจะทำให้งานสมบูรณ์ไหลลื่นและเรียบร้อยยิ่งถ้าได้เจ้าพิธีที่มีสามารถจะยิ่งทำให้งานแต่งของคุณเป็นไปตามที่ต้องการและนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่บ่าวสาวอย่างแน่นอน

มาถึงจุดนี้บ่าวสาวคงได้คำตอบแล้วว่างานแต่งแบบไทยควรมี “เจ้าพิธี” หรือไม่และควรเลือกคนแบบไหนมานำพิธีอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตคู่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

อ่านเพิ่มเติม ลำดับพิธีสงฆ์ในงานแต่งแบบไทยจัดมาให้แบบเป๊ะทุกขั้นตอน

ขอบคุณข้อมูลจาก “ร้อยโท วิชัย เมืองนก” เจ้าพิธีมืออาชีพ

Recommended