แก้ปัญหา 6 ช่วงพิธีการที่มักติดขัดในงานแต่งไทยยังไงให้ลื่นปรืด

หากคุณเป็นคู่บ่าวสาวที่จัด งานแต่งไทย ด้วยตัวเอง โดยไม่ได้พึ่งเวดดิ้งแพลนเนอร์หรือทีมงานของสถานที่เป็นผู้ช่วยในการจัดงาน ต้องจับมือนั่งลงแล้วตั้งใจฟัง เพราะ แพรว wedding ได้จัดสถิติ 6 ช่วงยอดฮิตที่ทำให้ พิธีแต่งงานไทย ต้องสะดุดเกือบเลยฤกษ์มาฝาก เพื่อที่บ่าวสาวจะได้นำไประวังและปรับใช้กับงานของตัวเอง รับรองว่างานนี้ลื่นปรืดเหมือนปูพื้นกระเบื้องแน่นอน

ช่วงสะดุดที่ 1 : ช่วงรับขันหมาก 

ตอนที่ขบวนขันหมากเดินทางไปถึงหน้าประตูบ้านเจ้าสาว เป็นจังหวะสะดุดแรกที่หลายบ้านเจอ ซึ่งโดยส่วนใหญ่เกิดจากเด็กน้อยที่เลือกมาเชิญพานรับขันหมากเกิดอาการลืมบทพูด ตื่นเต้นและงอแง อาจจะเป็นเพราะเลือกเด็กที่ยังเล็กเกินไป จึงเกิดอาการตกใจเมื่อเจอเสียงดังและคนเยอะๆ อันนี้แก้ไม่ยากค่ะ แค่เลือกเด็กสาวที่โตขึ้นมาสักหน่อย กล้าแสดงออกและไม่ตื่นคน แล้วอย่าลืมให้ผู้ใหญ่คอยยืนประกบด้วยนะคะ เด็กจะได้รู้สึกอุ่นใจว่ามีผู้ใหญ่อยู่ข้างๆ เท่านี้ก็ผ่านฉลุยแล้ว

ช่วงสะดุดที่ 2 : ช่วงเจรจาต่อรองผ่านประตูเงินประตูทอง

‘ซองหมด’ คือปัญหาอันดับต้นๆ ของช่วงนี้ อาจเป็นเพราะฝ่ายเจ้าบ่าวคาดไม่ถึงว่าคนกั้นประตูจะมากมายมหาศาล หรือลืมเตี๊ยมกับฝ่ายเจ้าสาวมาก่อนว่าประมาณเท่านี้พอนะ หรือผู้ใหญ่บางท่านอาจจะคิดว่าการกั้นประตูจะมีแค่ประตูเงิน ประตูทอง ประตูนาคตามแบบสมัยโบราณ คราวนี้พอเจอประตูสร้อย ประตูเข็มขัดเข้าไปก็เกิดอาการเหวอตั้งตัวแทบไม่ทัน รีบหาซองกันพัลวันจนเกือบจะไปรับตัวเจ้าสาวไม่ทันฤกษ์ ทางแก้ก็แสนง่าย หนึ่งคือนัดกันให้รู้เรื่องไปเลยว่าจะมีกี่ประตู หรือเตรียมซองใส่เงินมาให้เหลือเข้าไว้ ใช้ไม่หมดก็ไม่เป็นไรจะได้ไม่ต้องมาสะดุดหน้างาน

ช่วงสะดุดที่ 3 : ช่วงนำสินสอดจัดวางและโปรยข้าวตอกดอกไม้

สะดุดกันมานักต่อนักกับจังหวะการวางเรียงสินสอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผ้าปูรองสินสอดอยู่ไหน ผืนเล็กไปหรือเปล่า ไหนจะข้าวตอกดอกไม้ที่บางงานผู้ใหญ่บนเวทีไม่รู้ว่าจัดไว้ในพานขันหมากเอก ทางแก้ไม่ยากสักนิด แค่เช็คของให้ครบก่อนเริ่มพิธี เตรียมคนรู้งานคอยประกบ และต้องไม่ลืมแจ้งบอกให้ท่านรู้ว่าเมื่อถึงลำดับนี้จะต้องทำอย่างไรบ้าง และข้าวของที่สัมพันธ์กับลำดับงานนั้นอยู่ไหน และใครจะเป็นคนนำมาให้ เพราะฉะนั้นช่วงนี้การวางแผนและพูดคุยกันก่อนเริ่มงานจึงสำคัญมาก

ช่วงสะดุดที่ 4 : ช่วงรับตัว

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเหตุผลที่ช่วงนี้มีสะดุด เพราะว่าที่เจ้าบ่าวไม่รู้ว่าเจ้าสาวซ่อนตัวอยู่ที่ไหน บางคนตื่นเต้นจัด ให้เดินซ้ายกลับเลี้ยวขวา แล้วแบบนั้นจะเจอว่าที่เจ้าสาวได้ยังไง บางรายสะดุดเพราะลืมไปว่าต้องถือช่อดอกไม้ไปด้วย รวมไปถึงสะดุดที่ไม่รู้ว่าจะมีทีมเพื่อนเจ้าสาวแอบทำเซอร์ไพร้ส์กั้นประตูเงินประตูทองอีกชั้นแล้วไม่ได้เตรียมซองติดตัวไป นี่แหละค่ะ เหตุทั้งหลายที่ทำให้ช่วงรับตัวต้องสะดุด แต่ยังไงก็ต้อง the show must go on นะคะ เพราะฉะนั้นจงมีสติและเตรียมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ดีๆ

ช่วงสะดุดที่ 5 : ช่วงนำสินสอดไปเก็บ

ทันทีที่คุณแม่เจ้าสาวแบกสินสอดขึ้นบ่าเสร็จแล้วต้องส่งต่อให้คนในครอบครัวไปเก็บ ก็เกิดอาการสะดุดขึ้นโดยฉับพลัน เพราะลืมเตรียมคนๆ นั้นไว้ยังไงล่ะคะ ซึ่งสินสอดนั้นมีทั้งเงินทั้งเครื่องเพชรมากมาย จะฝากไว้กับใครก็ได้ก็คงไม่ดี เพราะฉะนั้นทางที่ดีห้ามลืมเตรียมคนช่วงนี้เอาไว้นะคะ

ช่วงสะดุดที่ 6 : ช่วงรับไหว้

เมื่อเสียงประกาศจากพิธีกรถามขึ้นว่า ใครจะขึ้นมารับไหว้ท่านต่อไปคะ ใครจะรับไหว้เชิญเลยนะคะ มีใครจะขึ้นมารับไหว้อีกไหมครับ นี่แหละค่ะคือความพังพินาศของช่วงนี้ ทำให้ช่วงรับไหว้กลายเป็นช่วงชุลมุนวุ่นวายกับการตะโกนเรียกหาว่าจะมีใครขึ้นมารับไหว้อีกบ้าง จนบางครั้งอาจจะทำให้ฤกษ์ดีๆ ที่วางไว้หลังจากนี้ต้องสะดุด เพราะฉะนั้นควรตกลงกันให้ดีก่อนเริ่มงาน พร้อมลิสต์รายชื่อผู้ใหญ่ของทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวที่ถูกต้องให้พิธีกร พร้อมกับเรียงลำดับก่อนหลังมาให้เรียบร้อย รับรองไหลลื่นไม่เสียฤกษ์แน่นอน

ภาพจากงานแต่งงานของคุณบุ๋ม & คุณเติ้ง ถ่ายโดย Athibodee Suwannachot, ชญานี ชมแสงจันทร์

>> ติดตามบทความเกี่ยวกับพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

Recommended