เหตุไฉนทำไมเจ้าสาวถึงต้องกราบเจ้าบ่าวในวันแต่งงาน? หาคำตอบได้ที่นี่!!

อีกหนึ่งช่วงที่สร้างรอยยิ้มเล็กๆ ได้ในพิธีงานแต่งไทยก็คือ ช่วงที่เจ้าสาวต้องก้ม กราบเจ้าบ่าว บนตักอย่างนอบน้อม (โดยเฉพาะฝ่ายเจ้าบ่าวนั้นออกอาการดีใจกว่าใครในงาน) แล้วเคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมต้องกราบ แพรว wedding เลยไปหาที่มาที่ไปของประเพณีการกราบสามีของไทยมาให้ว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายได้รู้กัน ถ้ารู้กันแล้วหลังจากนี้ใครจะกลับไปไหว้สามีก่อนนอนทุกคืนก็ไม่ว่ากันนะจ๊ะ อิอิ

เคยสงสัยไหม ทำไมเจ้าสาวถึงต้อง กราบเจ้าบ่าว ในวันแต่งงาน??

ที่จริงแล้ว การกราบเจ้าบ่าวในวันแต่งงานเป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ แน่นอนว่าการกราบสามีก่อนนอนเป็นวัฒนธรรมที่ผู้หญิงไทยทำสืบต่อมาตั้งแต่สมัยก่อน อย่างที่เรารู้กันดีว่า หลังจากที่หญิงสาวออกเย้าออกเรือนไปกับผู้ชายแล้ว หญิงผู้นั้นก็จะต้องอยู่แต่ที่บ้าน เก็บกวาด ดูแลงานบ้านงานเรือนไม่ค่อยได้ออกไปไหน ในขณะที่สามีทำงานนอกบ้านเพื่อหาเลี้ยงและดูแลครอบครัว ดังนั้น การกราบสามีก่อนนอนก็เสมือนเป็นการแสดงความเคารพและการขอบคุณที่เขาเลี้ยงดูให้อยู่สุขสบาย

ในขณะเดียวกัน เมื่อสามีต้องออกไปทำงานนอกบ้านอยู่ทุกวี่วัน ก็เป็นโอกาสที่จะได้พบปะผู้คนมากมาย โดยเฉพาะหญิงสาวหน้าตาสะสวย การกราบสามีจึงถูกยกมาเป็นกุศโลบายใช้มัดใจสามี เพื่อให้สามีคิดว่า การที่ภรรยากราบตนเองถือเป็นการให้เกียรติตนเอง ดังนั้นเมื่ออยู่นอกบ้านจะทำอะไรก็ต้องเกรงใจภรรยาที่บ้านด้วย

อีกหนึ่งความเชื่อที่ทำให้ภรรยาต้องกราบสามีก็คือ คนโบราณเชื่อกันว่า ผู้ชายจะมีของติดตัวมาแต่เกิด หรือบางคนก็สักยันต์ แขวนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดตัวอยู่เสมอ ดังนั้น ภรรยาจึงควรกราบสามีก่อนนอนเพื่อเป็นการทำความเคารพ ซึ่งถือว่าเป็นการทำความเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้นด้วย

กราบเจ้าบ่าว

นอกจากความเชื่อข้างต้นแล้ว การที่ผู้หญิงเราจะกราบสามีก่อนนอนก็มีผลมาจากการปลูกฝังของคนในครอบครัวด้วย ซึ่งผู้หญิงสมัยก่อนจะได้รับการอบรมสั่งสอนจากแม่ ป้า ย่า ยาย ว่าจะต้อง กราบสามีก่อนนอน เพื่อแสดงความเคารพ และจะเป็นการช่วยส่งเสริมให้ชีวิตครอบครัวมีความสุข มีความเจริญรุ่งเรือง

มองกลับมาในยุคสมัยปัจจุบัน ผู้หญิงเราก็ยังคงกราบสามีกันอยู่นะคะ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการกราบแค่ครั้งหรือสองครั้งตอนแต่งงาน (ตอนสวมแหวนและส่งตัวเข้าหอ) เพื่อเป็นการขอฝากเนื้อฝากตัวให้เขาดูแล แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีผู้หญิงบางคนกราบสามีก่อนนอนทุกวัน นั่นก็เพราะอาจจะเป็นความเชื่อ การสั่งสอนจากผู้ใหญ่ หรือบางคนก็บอกว่าเห็นแม่กราบพ่อทุกวันจึงทำตาม ซึ่งก็คงเป็นเรื่องแปลกสำหรับสาวๆ สมัยนี้อยู่มาก เพราะในยุคนี้ปีนี้จะให้มากราบทุกวันก็คงไม่มีใครทำกันแล้ว แต่ก็เอาเถอะค่ะ จะกราบหรือไม่กราบมันก็อยู่ที่การทำตัวของเราและการทำตัวของสามี ถ้าสามีเป็นคนดี ดูแลเราให้อยู่สุขสบาย อยากจะกราบเพื่อแสดงความเคารพหรือขอบคุณเขา ถ้าทำแล้วสบายใจก็ทำเถอะค่ะ

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องงานแต่งงานเพิ่มเติม คลิกเลย!

ภาพเปิดถ่ายโดย Smallmoonphoto

Recommended