ตกแต่งงานแต่งไทยให้สวยด้วย เครื่องแขวนงานไทยสวยงามสุดวิจิตร

เครื่องแขวนงานไทย ของตกแต่งที่ช่วยเสริมให้บรรยากาศงานแต่งไทยดูสวยงาม

ความงามของมวลหมู่ดอกไม้มงคลไม่ได้จบเพียงแค่การนำมาร้อยมาลัยสวยๆ หรือม่านดอกไม้กลิ่นหอมเท่านั้นนะคะ แต่ยังมีอีกหนึ่งเครื่องตกแต่งที่สวยงามอลังการอย่าง เครื่องแขวนงานไทย ที่นิยมนำมาใช้ประดับสถานที่จัดงานแต่งพิธีไทย ให้ดูสวยงามเพิ่มความเป็นไทยได้อีกมาก วันนี้ฮีบินจะพาไปดูกันว่าเครื่องแขวนไทยชนิดใดที่นิยมนำมาใช้ในงานแต่งบ้าง

เครื่องแขวนไทยมีอะไรบ้าง?

เครื่องแขวนไทยเป็นภูมิปัญญาการประดิษฐ์ประดอยสิ่งของสวยงามของไทยที่มีมาเนิ่นนาน นิยมใช้กันทุกงานประเพณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหยิบจับมาใส่ในงานแต่งไทยแล้ว ก็ยิ่งสวยและเพิ่มบรรยากาศไทยๆ ให้มากขึ้นไปอีก โดยเครื่องแขวนแต่ละชนิดก็มีลวดลายและชื่อเรียกเพราะๆ แตกต่างกันไป เช่น บันไดแก้ว บันไดเงิน บันไดทอง กลิ่นจีนดอกรัก วิมานพระอินทร์ วิมานแท่น พวงชมพู พวงแก้ว และอีกมากมาย (ตามดูรูปได้ข้างล่างจ้ะ) ซึ่งแต่ละแบบแต่ละชนิดก็ร้อยเรียงมาจากดอกไม้มงคลอย่าง ดอกรัก ดอกพุด ดอกมะลิ ดอกบานไม่รู้โรย ดอกกุหลาบ ดอกจำปี ดอกจำปา และหากว่าใช้ดอกไม้สดในการทำ เมื่อนำไปแขวนในสถานที่จัดพิธีก็จะโชยกลิ่นหอมรื่นจมูก

เอาไปแขวนที่ไหนดี?

ชื่อก็บอกอยู่ว่าเป็นเครื่องแขวนไทย ก็ไม่วายจะมีถามว่า แขวนที่ไหนดีล่ะ? ข้อนี้ตอบไม่ยากค่ะ เพราะส่วนใหญ่มักจะนำไปแขวนตามทางเข้างาน หน้าต่าง ประตู ฝาผนัง ตามฉาก ตามมุมต่างๆ ของสถานที่ บางครั้งก็ห้อยระย้าลงมาจากเพดานสวยๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่ความกว้างใหญ่และลักษณะของสถานที่ที่ใช้จัดงานว่าจะสามารถแขวนตรงไหนได้บ้าง แขวนแล้วจะสวยงามหรือไม่ ซึ่งว่าที่บ่าวสาวอาจต้องใช้ศิลปะในการจัดวางองค์ประกอบกันสักนิด

ขนาดของเครื่องแขวนแต่ละประเภทก็สำคัญกับการเลือกนำไปใช้เช่นกัน โดยเครื่องแขวนจะมีหลายขนาด ตั้งแต่เล็กไปจนถึงใหญ่มาก วัดขนาดกันเป็นนิ้ว เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ดีว่าที่บ่าวสาวอาจต้องทำการบ้านว่า บริเวณที่ต้องการจะแขวนมีความกว้างยาวเท่าไหร่ เครื่องเขวนที่จะนำมาใช้จะได้ไม่ใหญ่ไป เล็กไป และสวยงามพอดีกัน

การสั่งทำ

เนื่องจากเครื่องแขวนไทยมีมากมายหลายขนาด สิ่งสำคัญของการสั่งทำคือ งบประมาณ ว่าที่บ่าวสาวต้องดูว่าอยากได้แบบไหน ราคาเท่าไหร่ แน่นอนว่าถ้าเป็นอันใหญ่ๆ ใช้วัสดุและดอกไม้เยอะก็มีราคาแพง แต่ถ้าเป็นอันเล็กๆ ใช้ดอกไม้ไม่มากราคาก็ถูกลงมา รวมถึงว่าที่บ่าวสาวควรสั่งทำกับทางร้านตั้งแต่เนิ่นๆ และแจ้งวันที่จะใช้งานจริงให้ชัดเจน เพราะเครื่องแขวนบางแบบจะต้องใช้เวลาในการขึ้นโครงก่อนที่จะลงดอกไม้จริง

การใช้เครื่องแขวนไทยเข้ามาประดับตกแต่งสถานที่จัดงานแต่งพิธีไทยก็เป็นอีก หนึ่งไอเดียเก๋ๆ ที่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศและความสวยงามแบบไทยๆ ให้กับงานแต่ง ว่าที่บ่าวสาวหัวใจรักไทยคนไหนชอบเครื่องแขวนแบบใดก็สามารถเซฟรูปเครื่องแขวนแบบต่างๆ ด้านล่างนี้แล้วนำไปให้ร้านดูได้เลยจ้า

ร้านแนะนำ

1. บ้านดอกไม้ไทย ฐาวรีย์ กรุ๊ป โทร. 08-1929-9642

2. บ้านมาลัย โทร. 08-4466-4442 Facebook : Baan Malai

3. เครื่องแขวนไทย โทร. 08-5223-9637 Facebook :  เครื่องแขวนไทย

 

4. In My Mind โทร. 08-9104-9846 Facebook : https://www.facebook.com/innmymind/info/?tab=page_info

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านดอกไม้ไทย ฐาวรีย์ กรุ๊ป โทร. 08-1929-9642
ภาพจาก : www.be2hand.com, www.oknation.net, www.manochsuwan.blogspot.com, www.rainforest.com, www.thai2hand.blogspot.com, www.board.palungjit.org

Recommended