ไขข้อสงสัย…ใครมารับไหว้บ่าวสาวได้บ้าง? ไปหาคำตอบกัน

ประเพณีแต่งงานแบบไทย ช่วงสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ “พิธีไหว้ผู้ใหญ่” หลายคนสงสัยและถามกันเข้ามาบ่อยมากว่า “ใครจะขึ้นมา รับไหว้บ่าวสาว ได้บ้าง?” บางคนบอกว่าแค่พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้องเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันบางคนกลับบอกว่าใครก็ได้ที่บ่าวสาวเคารพ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้กระจ่างกัน

สำหรับพิธีไหว้ผู้ใหญ่นั้น แน่นอนว่าผู้ที่จะขึ้นมารับไหว้ได้ต้องเป็นผู้ที่ “มีอายุมากกว่า” เจ้าบ่าวเจ้าสาว ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ ปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้อง หรือแขกผู้ใหญ่คนสำคัญที่บ่าวสาวเคารพ ซึ่งถ้าหากรู้แล้วว่าจะเชิญท่านไหนขึ้นมารับไหว้บ้างก็ควรแจ้งท่านเอาไว้ล่วงหน้าก่อนวันงาน เนื่องจากท่านจะได้มีเวลาเตรียมของรับไหว้ที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นเงินทอง ของมีค่า รวมถึงฝ่ายเจ้าภาพจะได้เรียงลำดับรายชื่อผู้ใหญ่ที่จะขึ้นรับไหว้ตามความเหมาะสม

ส่วนของที่บ่าวสาวจะเตรียมเอาไว้ไหว้ผู้ใหญ่ควรเป็นของที่ดูดีมีราคาและสมน้ำสมเนื้อกับของรับไหว้ ควรเลือกเป็นของที่คิดว่าจะสามารถใช้ได้ในอนาคตหรือสามารถนำไปบริจาคได้ แนะนำว่าให้เตรียมเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ด้วย เช่น มีรายชื่อผู้ใหญ่จะขึ้นรับไหว้ 10 ท่าน ก็ให้เตรียมของไหว้เผื่อไว้สัก 15 หรือ 20 ชิ้น เพราะอาจจะมีผู้ใหญ่ท่านอื่นที่มีความเอ็นดูบ่าวสาวและตั้งใจมารับไหว้แต่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

ช่วงเวลาสำหรับพิธีไหว้ผู้ใหญ่มักจะจัดขึ้นหลังจากพิธีรดน้ำสังข์เสร็จแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บ่าวสาวหรือทางครอบครัวอาจจะขยับไปไว้ในช่วงที่สะดวกก็ได้เช่นกัน

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended