“เจ้าพิธี” บุคคลสำคัญในงานแต่งไทยช่วยรันงานให้เป๊ะไม่มีผิดคิว

เจ้าพิธี ใน งานแต่งไทย คือใคร…มาดูกัน

ใน งานแต่งไทย ที่จัดขึ้นในช่วงเช้าเราเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเห็นบุคคลคนหนึ่งที่ทำหน้าที่คล้ายกับพิธีกร และช่วยสร้างบรรยากาศพร้อมรันคิวงานตั้งแต่พิธีเริ่มจนจบ ซึ่งบางครั้งหลายคนก็มักเข้าใจผิดคิดว่าคนนั้นคือพิธีกรของงาน เราขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า คุณคิดผิดค่ะ! เพราะคนๆ นั้นมีชื่อเรียกเฉพาะว่า ‘เจ้าพิธี’ ซึ่งมีหน้าที่แตกต่างจากพิธีกรโดยสิ้นเชิง แต่จะต่างอย่างไร ต้องทำอะไรบ้างนั้น “ร้อยโท วิชัย เมืองนก” เจ้าพิธีมืออาชีพจะมาชี้แจงแถลงไขให้ฟังตามนี้

เจ้าพิธีคือใคร

“เจ้าพิธี” คือคนนําบ่าว-สาวทําพิธีในงานแต่งงาน ซึ่งทําหน้าที่ไม่ต่างอะไรกับพิธีกรในงาน แต่ต้องมีคุณสมบัติที่มากกว่าแค่การพูดคุยสร้างบรรยากาศหรือแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เพราะคนๆ นั้นจะต้องรู้ทุกรายละเอียดในประเพณีแต่งงานตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งไหนควรทำ ไม่ควรทำ หรือการเข้าใจความหมายที่ซ่อนอยู่ในพิธีทุกลำดับขั้นตอน รวมไปถึงสิ่งของต่างๆ ในงานแต่งได้อย่างละเอียดและถูกต้อง

คุณสมบัติพิเศษที่พึงมี

นอกจากคุณสมบัติข้างต้นแล้ว เจ้าพิธีที่ดีต้องสามารถบอกความสําคัญของงานเพื่อความภาคภูมิใจของเจ้าภาพและผู้ร่วมพิธีได้ด้วย รวมถึงสามารถตอบข้อสงสัยในรายละเอียดของสิ่งของและพิธีการได้อย่างชัดเจน สิ่งสําคัญคือ ควรมีวาทศิลป์ในการพูดแนะนําสิ่งต่างๆ ให้เจ้าภาพหมดกังวล รวมถึงมีความสามารถในการคุมบรรยากาศงานให้ราบรื่น เพื่อความเป็นสิริมงคล และก่อให้เกิดความรู้สึกศักดิ์สิทธิ์อันจะมีผลต่อความรู้สึกของบ่าว-สาวนั่นเอง นอกจากนี้ เจ้าพิธีที่ดีควรมีส่วนร่วมในการกําหนดลําดับพิธีร่วมกับเจ้าภาพด้วยโดยยังคงอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องของประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา

ใครเป็นเจ้าพิธีได้บ้าง

ปัจจุบันมีอาชีพรับจ้างเป็นเจ้าพิธีโดยเฉพาะ ซึ่งสนนราคาตลาดตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นอยู่ที่ประสบการณ์และชื่อเสียงของเจ้าพิธีท่านนั้นๆ รวมถึงลักษณะการจ้างงานด้วยเพราะบางคู่จะจ้างเจ้าพิธีเพื่อทําหน้าที่นําพิธีให้บ่าวสาวทําตามเพียงอย่างเดียวในขณะที่บางคู่ก็เลือกจ้างเจ้าพิธีที่สามารถเป็นพิธีกรได้ในคนเดียวกัน ส่วนญาติพี่น้องเพื่อนฝูงคนรู้จักก็สามารถมาเป็นเจ้าพิธีได้เช่นกันแต่ควรมีคุณสมบัติดังที่กล่าวไว้จะดีที่สุด

จําเป็นต้องมีเจ้าพิธีหรือไม่

ถ้าอยากให้งานเป๊ะถูกต้องทุกสิ่งอย่างและดําเนินพิธีไปอย่างมั่นใจ เจ้าพิธีคือสิ่งที่ควรลงทุนเพราะจะทําให้งานสมบูรณ์ไหลลื่นและเรียบร้อยยิ่งถ้าได้เจ้าพิธีที่มีความสามารถจะยิ่งทําให้งานแต่งของคุณเป็นไปตามที่ต้องการและนํามาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่บ่าวสาวอย่างแน่นอน

มาถึงตรงนี้ คุณคงได้คําตอบแล้วว่างานแต่งแบบไทยควรมี “เจ้าพิธี” หรือไม่ และควรเลือกคนแบบไหนมานําพิธีอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตคู่ที่กําลังจะเริ่มต้นขึ้น

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานแต่งไทย >>> แจกกันแบบสเต็ปบายสเต็ป กับขั้นตอนลำดับพิธีแต่งงานไทยฉบับสมบูรณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก : ร้อยโท วิชัย เมืองนก
ภาพ : Smallmoonphoto

Recommended