ในพิธีแต่งงานไทยว่าที่เจ้าสาวต้องตระเตรียมอะไรไว้รอขบวนขันหมากบ้าง…ไปเช็กเลย

เตรียมรอไว้เลยจ้าว่าที่เจ้าสาวทั้งหลายกับ 3 สิ่งนี้ที่ต้องใช้ใน พิธีแต่งงานไทย

ในเมื่อว่าที่เจ้าบ่าวเขาแห่ขบวนขันหมากมาสู่ขอเอิกเกริกขนาดนี้ แล้วว่าที่เจ้าสาวอย่างเราจะต้องตระเตรียมสิ่งใดไว้บ้างนะ แพรว wedding จัดมาให้แล้วค่ะ กับ 3 สิ่งต่อไปนี้ที่ฝั่งเจ้าสาวต้องจัดเตรียมไว้ใน พิธีแต่งงานไทย เมื่อขบวนขันหมากแห่มาถึง

 

พานเชิญขันหมาก

พิธีแต่งงานไทย

เมื่อขบวนขันหมากมาถึงหน้าบ้านจะมีผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวออกมาเจรจาต้อนรับพร้อมเด็กหญิงถือพานเชิญขันหมาก โดยจัดพานใส่หมากพลูตกแต่งสวยงามเตรียมไว้ให้เถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าว ซึ่งจะหยิบหมากพลูที่จีบไว้เป็นคำๆ เคี้ยวกินหรือหยิบมาถือไว้พอเป็นพิธีแล้วให้ซองเงินหรือของรางวัล จากนั้นเจ้าบ่าวจึงเดินเข้าบ้านผ่านประตูเงินประตูทอง

 

ทีมกั้นประตูเงินประตูทอง

พิธีแต่งงานไทย
งานแต่งคุณแอน & คุณเจมส์ ถ่ายภาพโดย Box Wedding

สมัยก่อนอาจจะเป็นญาติๆ หรือเพื่อนๆ ผู้หญิงฝ่ายเจ้าสาวถือสายสร้อยมากั้นประตูอย่างสนุกสนาน แต่สมัยนี้นิยมจัดทีมเพื่อนเจ้าสาวแต่งชุดไทยถือสายมาลัยกั้นเพื่อให้ภาพที่ออกมาดูสวยงามตามธีมงาน ซึ่งถ้าเจ้าสาวอยากให้เป๊ะแบบนี้ก็ต้องเตรียมเช่าชุดเพื่อนเจ้าสาวย้อนยุค ซึ่งปัจจุบันก็มีร้านเช่าชุดไทยมากมายแถมมีราคาให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักพันไปยันหลักร้อย

ซึ่งในลำดับขั้นตอนนี้ แพรว wedding แนะนำให้เจ้าสาวทำความเข้าใจกับเพื่อนๆ ให้สนุกกันพอประมาณ ควรให้เกียรติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวและคำนึงถึงฤก์สวมแหวนด้วย

 

ของใช้ในพิธีล้างเท้า

พิธีแต่งงานไทย

ในสมัยโบราณยังไม่นิยมสวมรองเท้าเหมือนในปัจจุบัน ทุกบ้านจะมีการตั้งตุ่มน้ำให้เจ้าของบ้านหรือแขกที่มาเยือนได้ล้างเท้าก่อนขึ้นเรือน เมื่อถึงพิธีแต่งงานจึงมีการแทรกการล้างเท้าเข้ามาเป็นหนึ่งในพิธีการ โดยใช้ใบตองและหินก้อนใหญ่รองที่เท้าเจ้าบ่าวก่อนล้าง

พิธีล้างเท้าเริ่มต้นเมื่อเจ้าบ่าวผ่านด่านประตูเงินประตูทองเป็นที่เรียบร้อย ด่านสุดท้ายจะมีน้องหรือญาติผู้น้องของฝ่ายเจ้าสาวยืนดักรอพร้อมขันที่มีน้ำสะอาดผสมมะกรูดและมะนาวเพื่อล้างเท้าให้ ดังนั้นผู้ทำหน้าที่นี้ควรจะอ่อนอาวุโสกว่าเจ้าบ่าวพอสมควร เมื่อล้างเสร็จเจ้าบ่าวจะต้องให้ซองหรือเงินรางวัลเล็กๆ น้อยๆ เป็นการตอบแทน

สมัยนี้คนนิยมสวมรองเท้าเดินกันจนเป็นปกติจึงไม่มีความจำเป็นต้องล้างเท้าก่อนเข้าบ้าน ทำให้มีการประยุกต์พิธีล้างเท้ามาเป็นใช้ก้านมะยมมัดแล้วจุ่มน้ำในขันที่เตรียมไว้พรมบนรองเท้าเจ้าบ่าวพอเป็นพิธี ไม่ต้องล้างเท้าจนเปียกเหมือนสมัยก่อน

อ่านเพิ่มเติม คลิกเลย >>
ทำตามได้แบบไม่งงกับสคริปต์! พิธีล้างเท้าเจ้าบ่าว 2 ภาษา

พิธีล้างเท้าเจ้าบ่าว พร้อมข้าวของที่ต้องเตรียม และสคริปต์ที่ต้องมี

ภาพเปิด งานแต่งคุณมีมี่ & คุณโก้ ถ่ายโดย SITPHOTOGRAPH

ติดตามบทความพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended