พานขันหมาก อะไรที่ว่าที่เจ้าบ่าวตระเตรียมไปขอสาวบ้าง มาเช็กกัน

ครบครันเรื่อง พานขันหมาก ที่เจ้าบ่าวต้องเตรียมไว้ไปขอสาว

พิธีแห่ขันหมากจัดเป็นพระเอกของพิธีแต่งงานแบบไทย เพราะเจ้าบ่าว และเครือญาติจะต้องยก “ขบวนขันหมาก” ไปสู่ขอเจ้าสาวถึงบ้าน จากที่แพรว wedding พบเห็นมา ส่วนใหญ่การจัดชุด พานขันหมาก จะมี 2 แนวทางปฏิบัติ ตามนี้

1. มี “พานขันหมากเอก” 1 พาน และ “พานขันหมากโท” 1 พาน ซึ่งมีขนาดย่อมกว่า สื่อถึงความเป็นคู่ผัวตัวเมีย ส่วนพานอื่นๆ จัดเป็นเครื่องประกอบขันหมาก ดังนี้

พานขันหมากเอก 1 พาน บรรจุหมาก-พลูเป็นจำนวนคู่ ถั่ว-งา-ข้าวเปลือก-ข้าวตอก ในถุงเงินถุงทอง ดอกรัก และใบเงิน ใบทอง ในบาก

พานขันหมากโท 1 พาน ประกอบด้วยหมากและพลู สมัยก่อนเมื่อเสร็จพิธีแล้วจะนำไปไว้ในห้องพระ

พานขันหมาก

พานดอกไม้ธูปเทียนแพ 1 พาน สำหรับเจ้าบ่าวถือในขบวนขันหมาก และใช้ไหว้ผู้ใหญ่ในพิธีหมั้น หรือบางคู่ก็ใช้ในพิธีไหว้ผู้ใหญ่ด้วย

พานขันหมาก

พานแหวนหมั้น 1 พาน

พานสินสอด-ทองหมั้น จำนวนพานตามฐานะ ส่วนใหญ่นิยมแยกเป็นพานเงินสด 1 พาน กับพานเครื่องประดับอีก 1 พาน จะได้คู่กันพอดี แต่หากบ้านไหนสินสอดเยอะมากก็อาจจะมีการแยกย่อยลงไปอีก เช่น พานเงินสด พานทองคำแท่ง พานเครื่องเพชร พานโฉนดที่ดิน เป็นต้น

พานขันหมาก

พานขนมมงคล 9 ชนิด 1 คู่ ประกอบด้วยทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น ทองเอก จ่ามงกุฎ เสน่ห์จันทร์ ถ้วยฟู และเม็ดขนุน ซึ่งขนมแต่ละชนิดสื่อถึงความหมายที่ดี เช่น ความเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยเงินทอง มีคนคอยสนับสนุน ความเฟื่องฟู มีคนเอ็นดูรักใคร่ และมียศถาบรรดาศักดิ์

“พานขนมมงคลจะมีปัญหาแมลงวัน ผึ้ง และแมลงอื่นๆ มาตอมเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่น่าดู แถมคนถือก็รำคาญและกลัวถูกกัด บ่าวสาวบางคู่จึงทำมุ้งผ้าโปร่งสวยงามครอบไว้ บ้างก็ตักขนมแต่ละชนิดใส่โหลแก้วเล็กๆ ปิดฝาไว้แล้วค่อยเรียงลงพานอีกที นับเป็นไอเดียที่ชาญฉลาดมาก นอกจากจะดูสะอาดสะอ้าน ถือสะดวก ยังแลดูสวยงามอีกด้วย”

พานผลไม้มงคล 1 คู่ ประกอบด้วยผลไม้ที่มีชื่อหรือลักษณะเป็นมงคล เช่น มะพร้าว ส้มโอ ทับทิม องุ่น ส้มสายน้ำผึ้ง (บางบ้านอาจมีมากกว่า 1 คู่ แต่ต้องเป็นจำนวนคู่)

พานต้นกล้วย-ต้นอ้อย 1 คู่ สมัยก่อนเมื่อเสร็จพิธีแล้วนิยมนำไปปลูกเพื่อความเป็นสิริมงคล

2. นับ “ขันหมากเอก” เป็นชุดพานหลัก ส่วน “ขันหมากโท” เป็นชุดพานบริวาร

ขันหมากเอก ประกอบด้วยพานขันหมากเอก พานสินสอดทองหมั้น พานธูปเทียนแพ และพานแหวนหมั้น

ขันหมากโท ประกอบด้วยพานขนมมงคล พานต้นกล้วย-ต้นอ้อย พานผลไม้มงคล

นอกจากนี้บางบ้านอาจมีการผสมผสานวัฒนธรรมจีนเข้ามาด้วย เช่น มีคู่พานวุ้นเส้น พานไก่ต้มคู่กับพานหมูนอนตอง (หมูสามชั้นต้มวางบนใบตอง) ฯลฯ ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใด ถ้ามีพานเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะวางไว้ระหว่างพานผลไม้มงคลกับพานขนมมงคล อันนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบ้านเลยค่า

คลิก! >>> แจกกันแบบสเต็ปบายสเต็ป กับขั้นตอนลำดับพิธีแต่งงานไทยฉบับสมบูรณ์

ภาพเปิด งานแต่งคุณอ้อม & คุณโน๊ต ถ่ายโดย Pause by Pro Photography, Aitop Friday, Box Wedding

Recommended