จำเป็นหรือไม่ที่ต้องมีแหวนแต่งงานสำรองเอาไว้อีกหนึ่งวง? มาดูคำตอบกัน

แม้ว่าแต่ดั้งเดิมประเพณีการสวม แหวนแต่งงาน ของคนไทยคือ สวมให้เจ้าสาวแค่ฝ่ายเดียว ก่อนจะรับวัฒนธรรมมาจากชาติตะวันตกเรื่องการแลกแหวน แหวนก็เลยเพิ่มมาอีกวง จากนั้นก็มีมาเพิ่มอีก เมื่อได้รู้ว่า แหวนที่ขอแต่งงานคือแหวนหมั้น แหวนที่ใส่แต่งงานเป็นอีกวง ทีนี้คนไทยเลยมีแหวนแต่งงานเยอะแยะไปหมด แต่ตอนนี้แหวนแต่งงานกำลังจะมีเพิ่มอีกแล้วนะคะ เป็นแหวนแต่งงานที่เรียกว่า เป็นแหวนสำรองยังไงละคะ เจ้าแหวนนี้สำคัญไหม ต้องมีไหม แพรวเวดดิ้งกำลังจะเล่าสู่กันฟังค่ะ

 

เพราะแบบนี้จึงต้องมีแหวนสำรอง

ปกติแล้วแหวนที่แลกในวันพิธีก็จะใส่ติดนิ้วกันใช่ไหมคะ แต่หลายคู่ค่ะ ที่ประสบปัญหาว่าแหวนหาย แหวนชำรุด หรือแม้แต่เวลาต้องเดินทางไปไหนต่อไหนไกลไปก็ไม่อยากเอาแหวนวงจริงที่มีมูลค่าสูงใส่ติดตัวไปด้วย เจ้าแหวนสำรองนี้จึงเกิดขึ้นมา ซึ่งจะมีไม่มีก็แล้วแต่คู่นะคะ ไม่มีใครว่าผิดหรือไม่ทันสมัย

แหวนสำรองต้องเหมือนแหวนจริงเป๊ะไหม

ส่วนใหญ่แล้วดีไซน์เหมือน (คงเพราะไม่ต้องออกแบบใหม่ และให้ความรู้สึกเหมือนใส่แหวนจริงๆอยู่) แต่วัสดุเปลี่ยนไป จากที่วงจริงทำจากทองคำขาวก็จะเปลี่ยนมาเป็นวัสดุอื่นๆ จะเป็นเงิน แพลตตินัม โรเดียม อะไรก็ว่าไป แต่ภาพรวมคือ มูลค่าน้อยกว่า และไม่นิยมใส่เพชรจริงลงไป ส่วนใหญ่ก็ใช้เพชร CZ หรือคริสตัลลงไปแทน งานดีไซน์อื่นๆ ถ้าไม่ซับซ้อนมากแบบว่าแกะสลักลวดลายสุดพิเศษ ส่วนใหญ่ก็จะยึดแบบเดิมค่ะ

ส่วนที่ยังคงไว้กันมากที่สุดก็คือ การสลักนั่นนี่ลงในตัวแหวนสำรอง ส่วนใหญ่ยังคงสลักเหมือนแหวนแต่งงานจริงๆ พวกวันที่แต่งงาน ตัวย่อชื่อบ่าวสาว หรือคำแทนใจของเราสอง ก็ทำไมละค่ะ เหตุเพราะมันคือแหวนแต่งงานของเราสอง ทำไมต้องเปลี่ยนข้อความหรือไม่ใส่ข้อความเหมือนกันลงไป เวลาใส่จะได้นึกถึงอีกคนที่อยู่ไกล

พอได้ไอเดียของแหวนสำรองกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ ส่วนจะมีหรือไม่มี ก็อยู่ที่คุณทั้งคู่แล้วค่ะว่า ไลฟ์สไตล์ที่เป็นอยู่ควรมีแหวนสำรองไว้หรือเปล่า บางคู่ไม่ใส่สายชอบใส่เครื่องประดับ จึงมีสิทธิ์ที่แหวนแต่งงานจะเป็นสิ่งแปลกใหม่จนไม่คุ้นชิน อาจมีการวางลืมหรือทำหล่นหายอยู่บ่อยๆ แม้บางคนจะบอกว่านั่นแหวนแต่งงานเชียวนะก็เถอะ ก็คนไม่นิยมใส่ จะให้บังคับยังไงต้องใช้เวลา

ไม่ว่าคุณจะมีแหวนแต่งงานหรือไม่มี ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่คุณรู้สึกและแสดงออกมาหรอกค่ะ เพราะมีหลายคู่ที่แม้จะไม่มีแหวนแต่งงานก็รักกันยืดยาว ตรงข้ามกับบางคู่ที่ทำแหวนให้ใหม่กี่รอบ หรือใส่ติดนิ้วทุกวันก็ยังเลิกรากันได้ ของแบบนี้คือเรื่องภายนอก ใส่แล้วรู้สึกดีก็ใส่เถอะค่ะ ถือว่าเป็นเครื่องเตือนใจว่าแต่งงานแล้ว แต่อย่าลืมเด็ดขาดว่า ความรู้สึกต่างหากที่สำคัญ

>> ดูแบบแหวนแต่งงานและเครื่องประดับเพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย <<

Recommended