มาทำความรู้จักเพชร CZ ก่อนเลือกมาใช้เป็นแหวนแต่งงานกันก่อน

“ใช้ เพชรCZ ทำแหวนแต่งงานได้ไหม” คำถามนี้ มีหลายคนอยากรู้ค่ะ ถึงขนาดว่าตั้งเป็นกระทู้ถามกันก็มีแล้ว แต่ไม่มีใครตอบคุณได้หรอกค่ะ นอกจากตัวคุณเอง เพราะเงื่อนไขในการใช้ชีวิตของแต่ละต่างกัน ฉะนั้นจะใช้เพชร CZ ทำแหวนแต่งงานหรือไม่ อยู่ที่ความสบายใจของคุณค่ะ แต่สิ่งที่เราอยากให้คุณได้รู้ในวันนี้คือ การเลือกเพชร CZ มาใช้งาน ก็ต้องหาความรู้ไว้ไม่ต่างจากการหาความรู้เกี่ยวกับเพชรแท้นะคะ

เพชร CZ คือเพชรสังเคราะห์ที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมา และไม่ได้เพิ่งจะมีนะคะ แต่ในช่วงแรกๆ อาจมองแล้วยังไม่ใกล้เคียงกับเพชรแท้เท่าไหร่ ประมาณว่ามองแล้วรู้เลยว่า อันไหนของจริงของปลอม แต่ปัจจุบัน เพชร CZ ได้รับการพัฒนาจนมีความสวยงามใกล้เคียงกับเพชรมากๆ ซึ่งแม้จะมีงบน้อยก็ซื้อมาใส่ได้  แถมยังมีหลายเกรดให้เลือกอีกด้วย

เพชรCZ

CZ (ซี – แซด) ย่อมาจากคำว่า Cubic Zirconia ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันเป็นผู้ค้นพบผลึกทางธรรมชาติ (Cubic) ของแร่ Zirconium Oxideและนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียนำไปพัฒนาต่อ จนได้มาเป็นสารสังเคราะห์ที่มีความใกล้เคียงกับเพชร แต่ไม่มีทางเทียบเท่ากับเพชรได้หรอกนะคะ เพราะถ้านำมาเทียบกันแล้วจะพบว่า

  • เพชร CZ มีการกระจายแสงได้ก็จริง แต่น้อยว่าเพชรแท้ หากคาดหวังความวิบวับประมาณ D Color หรือเพชรน้ำ 100% เลย ไม่สามารถเทียบได้แน่นอน
  • ไม่มีใครล้มแชมป์ในเรื่องความแข็งของเพชรแท้ได้ เพราะเพชรแท้คือสสารที่แข็งที่สุดในโลก โดยมีหน่วยเป็น10Mohs ส่วนเพชรCZ มีความแข็งที่ 5 Mohs ซึ่งพอจะสู้ได้ก็กับพลอยเนื้อแข็งอย่างทับทิมเป็นต้น
  • เพชร CZ มีได้สารพัดสี นี่อาจจะเป็นจุดเด่นของเพชร CZ เลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเป็นสารสังเคราะห์ขึ้นมา จะทำให้เป็นเพชรไร้สีก็ได้หรือมีสีก็ได้ ส่วนเพชรแท้นั้นถ้าจะไร้สีแบบขาวใสสุดๆ ค่อนข้างหายากมากในปัจจุบัน จึงไม่แปลกที่เพชรเกรดสูงระดับ D-E color จะมีราคาแพง
  • น้ำหนักของเพชร CZ จะหนักมากกว่าเพชรถึง 1.7 เท่าดังนั้นในน้ำหนักที่เท่ากัน ขนาดของเพชร CZ จะมีขนาดใหญ่กว่าเพชรแท้
  • เมื่อใช้กล้องที่มีกำลังขยาย100 เท่า ส่องดู จะเห็นว่าเหลี่ยมของเพชรแท้คมกว่าเพชรCZ

ส่วนเรื่องของราคานั้น ไม่ต้องบอกก็คงเดากันได้ว่า ราคาเพชรCZ ย่อมถูกกว่าเพชรแท้อย่างแน่นอน คืออยู่ที่หลักร้อย-พัน (ไม่นับรวมตัวเรือนที่ทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้นมาได้)เพชรแท้จึงเป็นสิ่งที่มีมูลค่าสูง และแม้จะเก็บไว้นานๆ มูลค่าก็ไม่ลด แต่ในทางกลับกันเพชร CZ ถึงจะมีราคาที่ย่อมเยาว์ แต่ก็ไม่มีมูลค่าแต่อย่างใด

เมื่อเพชรแท้มีเกรดได้ เพชร CZ ก็มีเหมือนกัน

เกรดของเพชร CZ  เริ่มจากคุณภาพต่ำที่ 1A >2A >3A >4A >5A >6A > Star > Heart &

Arrow และ Swiss ซึ่งเป็นเกรดที่มีคุณภาพสูง

เพชร CZ เกรด 1A นิยมนำมาใช้ในงานศิลปะแขนงต่างๆ โดยเฉพาะกระจกสีของหน้าต่างโบสถ์ต่างๆ เพราะมีความขุ่นมัวในผลึกเพชรมากแต่สามารถให้แสงผ่านได้

เพชร CZ  เกรด 2A นิยมนำไปแปรรูปเป็นเครื่องมือแพทย์หรือเครื่องมืออื่นๆเช่น ใบมีดผ่าตัดบางชนิด เครื่องเล่นแผ่นเสียง เครื่องตัดลายล้อเหล็กรถยนต์ โดยใช้ผลึกเพชรCZ ทำเป็นหัวใบมีด เพราะคุณสมบัติในเรื่องความหนาแน่นและความแข็งเหมือนเพชรนั่นเอง

เพชร CZ  เกรด 3A นำไปใช้กับเครื่องประดับราคาถูก ไม่ค่อยมีประกาย ดูคล้ายคริสตัล

เพชร CZ  เกรด 4A เริ่มนำไปใช้ได้กับเครื่องประดับที่ขยับราคาขึ้นมาอีกนิด โดยประดับที่หน้าปัดนาฬิกาข้อมือหรือ แหวนใส่ติดนิ้วสไตล์แฟชั่นทั่วไป

เพชร CZ  เกรด 5A เหมือนเพชรแท้มากๆ คือมีประกายแวววาว มองด้วยตาเปล่าแทบแยกไม่ออกเลยว่าอันไหนเป็นของแท้หรือของเทียม

เพชร CZ  เกรด 6A จัดอยู่ในเครื่องประดับราคาแพงมาก ส่วนมากพบในของตกแต่งเช่น มงกุฏ โคมไฟแชนเดอเรีย ไม่มีขายทั่วไป จะต้องสั่งผลิตจากโรงงานต่างประเทศเช่น รัสเซียหรือจีน

เพชร CZ  เกรด 7A – 9A (หรือ Swiss ซึ่งเป็นเกรดที่มีคุณภาพสูง) ในกลุ่มนี้จะเป็นเพชรสังเคราะห์ที่ผ่านการเจียระไนเหลี่ยมในระดับสูง โดยเฉพาะ 9A ที่เป็นการเจียระไนแบบ Hearts and Arrows จึงถูกจัดให้เป็นเพชร CZ เกรดที่ดีที่สุด มีสีขาว น้ำดี สวยเทียบเคียงได้กับเพชรแท้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงได้รู้จักกับ เพชร CZ กันมากขึ้นแล้วนะคะ ซึ่งหากอยากหยิบมาใช้งานไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับใส่เล่นใส่จริงในวาระโอกาสไหน อย่าลืมเลือกเกรดของเพชร  CZ ให้เหมาะกับการใช้งานเสมอนะคะ

>> อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับแหวนแต่งงานและเครื่องประดับเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย <<

Recommended