10 คำถามถามร้านเพชรเพื่อ แหวนแต่งงาน บ่าวสาวสวยถูกใจคุ้มค่าในวันวิวาห์

แหวนแต่งงาน หรือเครื่องเพชร จะซื้อยังไงให้ไม่โดนหลอก…มาค่ะ เราจะบอกให้

ก่อนที่บ่าวสาวจะเดินเข้าร้านเพชรควรศึกษาหาความรู้เรื่องคุณสมบัติเพชร และราคากลางของตลาดเพชรไว้เป็นพื้นฐานก่อน และเมื่อความรู้ขั้นพื้นฐานแน่นเปรี๊ยะ ถึงเวลาต้องเดินเข้าร้านเพชรเพื่อเลือก แหวนแต่งงาน ก็ยิงคำถามที่เตรียมไว้ด้านล่างได้เลย

1. คุณภาพเพชรเป็นอย่างไรบ้างตามหลัก 4Cs ได้แก่ สีของเพชร ความสะอาด การเจียระไน และน้ำหนัก เพราะถือเป็นหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการซื้อเพชร ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือมือเก๋าก็ต้องรู้เอาไว้ เนื่องจากคุณสมบัติเหล่านี้สะท้อนถึงราคาเพชรนั่นเอง

2. ทางร้านให้ส่องเพชรเช็กตำหนิ รวมถึงเลขใบเซอร์ก่อนตัดสินใจหรือเปล่า เพื่อเช็กจำนวนตำหนิและตรวจสอบว่ามีการยิงเลเซอร์หมายเลขรับประกันเพชรจริงหรือไม่

3. ราคาขายอยู่ที่เท่าไหร่ เหมาะสมหรือไม่เมื่อเทียบกับคุณภาพและราคากลางของตลาดที่ศึกษามา

4. บริการหลังการขายมีอะไรบ้าง เช่น เช็กสภาพ ชุบ ทำความสะอาด ขยายขนาด เป็นต้น

5. รับเปลี่ยนหรือซื้อคืนภายหลังหรือไม่

6. เพชรที่ใช้ประดับได้รับการการันตีด้วยใบรับรองคุณภาพเพชรจากสถาบันใดบ้าง รวมถึงหากไม่มีทางร้านมีใบรับประกันให้หรือไม่

แหวนแต่งงาน

นอกจาก 6. ข้อข้างต้นแล้ว อีก 4. ข้อที่เหลือถามไว้เผื่อก็ดีเหมือนกันนะ

7. มีตัวอย่างงานให้ดูไหม

นอกจากทำให้ได้เห็นประสบการณ์การทำงานของร้านแล้ว ยังได้เห็นว่าสไตล์งานที่ผ่านมาเป็นแบบไหน ตรงใจหรือใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณต้องการหรือเปล่า แม้ทางนั้นจะบอกว่าสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ทุกแบบตามต้องการ แต่เชื่อเถอะว่าในเบื้องต้นผลงานที่ผ่านมาจะบอกได้ดีว่าเครื่องประดับเหล่านั้นเหมาะกับคุณหรือเปล่า

8. แพ็คเกจที่นำเสนอมีอะไรบ้าง

การซื้องานแบบแพ็คเกจช่วยประหยัดทั้งเวลาและเงินได้ก็จริง แต่บ่าวสาวควรศึกษาในรายละเอียดให้ถี่ถ้วนว่า สิ่งที่รวมอยู่ในแพ็คเกจตรงตามความต้องการของคุณจริงหรือไม่ เพราะแน่นอนว่า คนคิดแพ็คเกจย่อมใช้เทคนิคตัดนี่นิด เพิ่มนี่หน่อย ถ้าพิจารณาไม่รอบคอบ บ่าวสาวอาจต้องจ่ายเงินก้อนโตเพื่อแพ็คเกจที่ไม่เป็นประโยชน์ แถมยังต้องซื้อบริการเพิ่มโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

9. หลักเกณฑ์การเงินเป็นอย่างไร

เริ่มตั้งแต่ราคาทั้งหมดอยู่ที่เท่าไหร่ จ่ายทั้งหมดกี่งวด ต้องมีการวางมัดจำก่อนหรือไม่ กี่เปอร์เซ็นต์ งวดแรก งวดสุดท้ายจ่ายเมื่อไหร่ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการจัดสรรงบประมาณและตรวจเช็กความคืบหน้าของงานไปพร้อมๆ กัน

10. หากเกิดการละเมิดสัญญาจะรับผิดชอบอย่างไร

ทั้งในกรณีที่จู่ๆ ก็ยกเลิกกะทันหัน งานไม่เสร็จ ผลงานที่ออกมาไม่ตรงตามที่ตกลง จะมีการดูแลความเสียหายและรับผิดชอบอย่างไรบ้าง ในที่นี้ควรศึกษาสัญญากฎหมายการละเมิดสัญญาว่าจ้างไว้เป็นพื้นฐานด้วยยิ่งดี

แต่ก่อนอื่นบ่าวสาวต้องศึกษาเรื่องนี้ก่อนนะ >>> ถอดรหัส 4Cs อ่านป้ายบนแหวนแต่งงานให้เป็นไม่ถูกหลอก

Recommended