HIS & HER MADE WEDDING 2 เดือนกับภารกิจเนรมิตงานแต่ง

บางคนได้ยินคำว่าจัดงานแต่งเองก็ร้อง “ไม่” ทันที แต่กับบางคู่ ถ้าไม่ได้ลงมือด้วยตัวเองก็คงไม่ฟินอย่างใจ คุณตอง – เกื้อกูล สายเชื้อ นักอบขนมเจ้าของแบรนด์ Cookado และคุณรอง – รอง ศรลัมพ์ ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาฝีมือเยี่ยมแห่ง “ฟีโนมีนา” เป็นอีกคู่ที่ขอลุยจัดงานเอง และแม้ว่าจะมีเวลาเพียง 2 เดือน แต่ทั้งคู่ก็ เนรมิตงานแต่ง ธีมอวกาศสุดล้ำท่ามกลางบรรยากาศการประกาศรัฐประหารก็ได้ปรากฏสู่สายตาชาวโลกเป็นที่เรียบร้อย

Aticle-02

“ผมขอเขาแต่งงานราวๆ เดือนกุมภาพันธ์ โดยวาดเป็นการ์ตูนลายเส้นแล้วเอาไปให้เขา” คุณรอง

          เปิดซีนแบบสมศักดิ์ศรีผู้กำกับมือทอง “พอแม่ผมไปดูฤกษ์กลับมาบอกว่า22 พฤษภาคม นี้เท่านั้น แค่วันเดียวผมก็ตกใจ ไม่มีช้อยส์อื่นเลยเหรอโห…เครียดเลยนะ ก็คิดกันว่าจะขอฤกษ์ใหม่ดีไหมหรือเอานี่แหละวะแล้วก็เพราะคนนี้ (ชี้ไปที่คุณตอง)ที่ทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้จริงๆ”

พิธีการตามฤกษ์ดี ปาร์ตี้ต้องมีตามฤกษ์เรา
บ่าวสาวตั้งใจแยกวันพิธีกับวันฉลองออกจากกัน โดยคงวันทําพิธีตามฤกษ์คือวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม และจัดงานฉลองในคืนวันเสาร์เพื่อแขกจะได้มีเวลาแต่งตัวและเดินทางสบายๆ “เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากที่พี่รองบอกฤกษ์มาแล้ว ตองเช็กโรงแรมเป็นอย่างแรกเลย บ้านตองเพิ่งจัดงานแต่งให้พี่สาว จึงพอรู้จํานวนแขก ตองหาข้อมูลแล้วโทร.บอกพี่รองเป็นระยะ สุดท้ายมาเจอว่าห้องบอลรูม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ว่างในคืนวันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม”
นอกจากจะรับแขกได้ตามจํานวนที่กําหนดแล้วใกล้ห้องบอลรูมยังมีห้อง M23 ที่มีขนาดย่อมลงมาเหมาะที่จะจัดอาฟเตอร์ปาร์ตี้สุดมันอย่างที่ฝันไว้แถมยังว่างในวันพฤหัสบดีที่ 22 ซึ่งเป็นวันทําพิธีอีกด้วยทั้งคู่จึงเซย์เยสที่จะจัดงานทั้งสองวันที่นี่

ชุดเจ้าสาวตามงบ
“ตองตั้งงบประมาณเรื่องเสื้อผ้าไว้แสนหนึ่ง ตั้งใจว่าชุดเจ้าสาวต้องตัดใหม่แน่นอน เพราะมีแบบที่ชอบอยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าพอไปหาพี่บัติ ร้าน Amita ซึ่งพี่สาวแนะนํามา ทางร้านกลับมีแพ็คเกจราคาไม่ถึงแสน ซึ่งรวมชุดเจ้าบ่าว 2 ชุดและชุดหมั้นเเบบโมเดิร์นที่ตัดใหม่และได้เป็นของตัวเองเลย กับชุดเจ้าสาวเช่าตัดอีกหนึ่งชุด ส่วนชุดไทยต้องเช่าเพิ่ม ซึ่งพี่บัติลดให้ครึ่งราคาค่ะ”

Aticle-04

สําหรับเดรสโค้ดของแขกทั้งคู่ระบุเป็นสีเงินเพื่อให้ล้อไปกับธีมที่วางไว้ “คนที่ไม่สวมสีเงินก็ไม่ต้องห่วงขอแค่แต่งตัวมั่นใจเคลื่อนไหวสะดวกเป็นพอ เพราะเราเตรียมพร็อปส์น่ารักๆ ให้แขกถือเล่นทั้งแว่นแอลอีดี แหวนติดไฟและอื่นๆ อีกเพียบ” เจ้าบ่าวเจ้าความคิดวางแผนเผื่อแขกไว้เรียบร้อย

“Space” ของเขาและเธอ
“จําได้ว่าเราคุยเรื่องธีมกันในรถช่วยกันไล่มาเรื่อยๆ จนถึง Space พอนึกถึงคํานี้แล้วรู้สึกว่า เออ…มันไปได้เยอะ ดูสนุก ไม่ได้คิดว่าคํานี้จะเกี่ยวกับความรักยังไงเพราะอย่างที่บอกว่าคิดถึงแต่ความสนุก (หัวเราะ) จากนั้นก็เปิดหาเรเฟอเรนซ์ว่าอวกาศของเราหน้าตาเป็นแบบไหน สรุปกันที่เราเอา A Trip to the Moon หนังปี 1902 ของจอร์จ เมลิแอร์ กับเอ็มวีเพลง Tonight, Tonight ของ The Smashing Pumpkins มาเป็นอาร์ตไดเร็กชั่น เราอยากได้ภาพบรรยากาศของงานที่มีภูเขาบนดวงจันทร์ ไม่เอาดอกไม้และอยากได้อะไรที่แขกเล่นได้ด้วย เช่น ของเล่นต่างๆ พร็อปส์และแคนดี้ที่มีกลิ่นอายอวกาศ”

Aticle-12

 “ส่วนเรื่องการ์ดเชิญ ตองขอให้พี่รองวาดลายให้ โดยยึดสไตล์สเปซยุคโบราณแบบหนังเก่าๆ จับคู่กับรูปการ์ตูนลายเส้นเหมือนที่พี่รองวาดให้ตอนขอตองแต่งงาน ซึ่งเขาทําเผื่อมา 2 แบบ แต่เลือกกันไม่ได้เพราะชอบทั้งคู่ จึงเอาไปให้ร้านการ์ด Anya ช่วยตัดสินใจปรากฏทางร้านบอกว่า โอเคทั้ง 2 แบบเลยพิมพ์อย่างละ 250 ใบ ใครได้แบบไหนก็ไปแลกกันดูเอง ส่วนเรื่องสี ตอนแรกอยากได้สีขาว-ดํา แต่ทางร้านทักมาว่าครอบครัวจะถือไหม เราเลยกันเหนียวด้วยการเลือกกระดาษสีขาวครีมแทนสีขาวจั๊วะ ส่วนสีดําก็บิดมาใช้เป็นเทา เพิ่มปั๊มฟอยล์สีเงินตรงลายจุดลงไปด้วย การ์ดที่ออกมาจึงดูไม่ดาร์ก ไม่โศกามากสรุปว่ายิ้มชอบใจด้วยกันทั้งสองบ้านค่ะ”

เล็กๆ น้อยๆ แต่ขาดไม่ได้
 “เราอยากได้สมุดเซ็นอวยพรที่เปิดดูแล้วสนุก เซ็นเสร็จแล้วน่าเก็บไว้ ก็เลยเข้าไปสั่งสมุดอัลบั้มจากเว็บ www.shutterfly.com ของต่างประเทศ ปรากฏว่าแขกมาเขียนกันเยอะมากจนไม่มีที่จะให้เขียน และก็มีสมุดเซ็นจากร้านการ์ดที่หน้าปกเหมือนกับรูปในการ์ดเชิญ ต่อด้วยสมุดเซ็นที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้”
“ส่วนของชําร่วยเป็นที่เปิดขวดแบบ 3 อิน 1 พกพาง่ายไม่เกะกะ นอกจากเปิดขวดแล้วยังเป็นไฟฉายและสายวัด ยิ่งเจรจากับทางโรงแรมจนได้รับอนุญาตให้นําเบียร์ขวดเข้าไปได้ก็เลยได้ใช้ฟังก์ชันที่เปิดขวดกันทันที ส่วนสายวัดเนี่ยไม่รู้วัดอะไรนะ แต่ก็เอาแล้วละ” (หัวเราะ)
อีกหนึ่งสิ่งที่ทั้งคู่คิดว่าจะไม่มีในตอนแรกคือ เค้กแต่งงานก้อนโต แต่เพราะเจ้าสาวมีอาชีพทําเบเกอรี่จึงแอบอบเค้กไว้ โดยใช้เวลาเพียง 1 วันก่อนถึงวันฉลองเพื่อ

PUT THE RIGHT MAN ON THE RIGHT JOB
“ผมเลือกใช้ทีมอาร์ตไดเร็กเตอร์ที่เคยทำงานด้วยกันบ่อยๆ เป็นคนสร้างชิ้นงานที่จะนำมาตกแต่ง เพราะทีมนี้รู้วิธีจัดการงบประมาณ ใช้วัสดุที่ไม่แพงมาก และนอกจากจะเอาฝีมือเข้าสู้ยังใส่ไอเดียเพิ่มเติมเข้าไปให้ด้วย เพราะเราไม่ปิดกั้น ถ้ายังอยู่ในธีมก็เต็มที่เลย ถ้าอยากให้งานออกมาดีก็ต้องเชื่อมือคนที่ทำงานให้เราด้วย ตัวเราเองก็จะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่น” และเชื่อหรือไม่ หลังการแจกจ่ายงานให้กับทีมอาร์ตไดเร็กเตอร์ฺ เพียง 2 สัปดาห์ทุกอย่างก็พร้อม รอเพียงนำไปจัดวางให้แขกทุกคนได้ท่องอวกาศไปกับเขาและเธอ ไม่ว่าจะเป็น…

Aticle-08

ฉากถ่ายภาพบรรยากาศพื้นผิวบนดวงดาว ที่ไม่ได้เป็นเพียงฉากแบน ๆ มิติเดียวแต่ไดคัตภูเขาบนดวงดาวมาวางซ้อนไว้ โดยทุกชิ้นวาดขึ้นมาจากปลายพู่กันแล้วพ่นด้วยแอร์บรัช “ถ้าพริ้นต์อิงค์เจ็ตมันก็เป๊ะ แต่ธีมเป็นอวกาศย้อนยุค ทุกอย่างดูแฮนด์เมดหมดเลยไม่ใช่งานแต่งเนี้ยบ ๆ มีอะไรที่ผิด ๆ พลาด ๆบ้าง แต่ดูแล้วสบาย ๆ แม้การวาดมีความไม่พอดี แต่ดูน่ารักกว่า”

Aticle-09

เส้นทางสำรวจอวกาศ เปรียบได้กับทางเดินสู่ห้องจัดเลี้ยงที่ทั้งคู่ตั้งใจวางของเล่นให้แขกได้ร่วมสนุกตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นฉากถ่ายรูปที่ได้แรงบันดาลใจจากการ์ตูนบ่าว – สาวบนการ์ดเชิญ หรือจะเป็นป้ายบอกทางที่นำรูปถ่ายพรีเวดดิ้งที่เจ้าบ่าวใส่ชุดนักบินอวกาศชี้ทางไปสู่ห้องจัดงาน รวมถึงบอลลูนพระจันทร์ยักษ์

Aticle-16

โมบายล์ดาว…ประตูสู่โลกอวกาศ ประตูห้องจัดเลี้ยงห้อยโมบายล์ดาว ก่อนจะเข้าไปพบกับเวทีที่ขึ้นโครงรั้วเหล็กสูประมาณ2 เมตร แล้วนำลูกโป่งแอลอีดีสีดำ ขาวมุกและเงินมาติดไว้ (ลูกโป่งแอลอีดีคือลูกโป่งที่มีถ่านก้อนเล็กอยู่ด้านใน) พอกดปุ่มไฟก็จะกะพริบวิบวับไม่พร้อมกัน ยิ่งเพิ่มบรรยากาศของอวกาศได้อย่างเนียนตา
ตามแพ็คเกจของโรงแรมจะได้รับดอกไม้ตกแต่งด้วย คุณตองจึงเจรจาแลกเปลี่ยนดอกไม้เป็นก้อนน้ำแข็งแกะสลัก โดยแทรกรูปภาพที่ให้บรรยากาศการท่องอวกาศลงไป เช่น รูปนักบินอวกาศ รูปจรวด เป็นต้น

พรีเวดดิ้งไม่ซ้ำ
“ตอนแรกผมบอกตองว่า เค้าไม่ใช่ชาคริต และตัวเองก็ไม่ใช่วุ้นเส้นนะเว้ย ไปโพสท่าแบบนั้นเขินแน่ ๆ เกร็งชัวร์ ๆ ผมเคยเห็นภาพหวานเลี่ยนจากคู่อื่น ๆ พอเอาตัวเองไปใส่ในภาพจำพวกนั้นมันไม่ใช่เรา” แต่หลังจากนั้นคุณตองก็ได้รับของขวัญชิ้นพิเศษจากพี่หนุ่ม แห่ง Flare Production ให้ถ่ายพรีเวดดิ้งฟรี “ก็ไม่รู้ว่าเขาพูดจริงพูดเล่น แต่ฟรีใช่ไหม กูเอา แต่มีข้อแม้นะว่า ถ้าหาชุดนักบินอวกาศได้ กูถ่าย” (หัวเราะ)

Aticle-13

จากความสามารถขั้นเทพของทีมเสื้อผ้าที่รู้จักกัน ทําให้คุณรองได้ชุดนักบินอวกาศมาสมใจในราคาเช่า 5,000 บาท สําหรับใส่ถ่ายพรีเวดดิ้งและนํามาใช้อีกครั้งในวันงานโดยให้น้องๆ ในออฟฟิศช่วยใส่เดินไปเดินมาสร้างบรรยากาศการท่องอวกาศและยังเป็นแมสคอตถ่ายรูปเล่นกับแขกที่มาในงาน

เซอร์ไพร้ส์ให้ใจ (พร้อมน้ำตา) ไปเลย
โมเมนต์สุดซึ้งคือเซอร์ไพร้ส์จากแก๊งเพื่อนร่วมงานบริษัทฟิโนมีนาที่ช่วยกันถ่ายวิดีโอร้องเพลงคนข้างๆ ของ 25 hours ซึ่งรวมครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่ไม่ว่าอยู่ต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด ต่างก็มารวมตัวกันถ่ายวิดีโอนี้เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแก่ทั้งคู่ งานที่คิดว่าจะไม่มีวิดีโอพรีเซ็นเทชั่นจึงกลับมีขึ้นพร้อม ๆ กับน้ำตาแห่งความซึ้งใจ

Aticle-14

“พอตอนจบหันหน้าไปหาแขก ทุกคนยกกระดาษ A3 ที่เขียนว่า We Love U เหมือนซีนสุดท้ายของวิดีโอ พูดไม่ออกเลย ซึ้งมาก น้ำตาไหล”

หากคุณคิดจะจัดงานแต่งเอง
“ถ้าคิดจะจัดงานเองภายในเวลาเท่านี้ ต้องมีคนหนึ่งที่พร้อมเสียสละ ตองรับงานน้อยลงจนถึงไม่รับเลยตลอดช่วงที่เตรียมงานจนถึงวันแต่ง พูดง่าย ๆ คือ คุณต้องมีเวลาที่จะทำมันก่อน เพราะจะยุ่งมาก คุณต้องรู้จักหาซัปพลายเออร์มาซัปพอร์ตในส่วนที่เราดูแลไม่ได้ การจัดเองไม่จำเป็นต้องลงมือทำเองทุกขั้นตอน”

Aticle-07

“แต่เราต้องคุมทุกขั้นตอนและต้องรู้จักยืดหยุ่น เพราะมันอาจไม่ได้อย่างที่คิดไปซะทุกอย่าง อาจมีวิธีอื่นที่ดีกว่าก็ได้ ฉะนั้นอย่าไปเครียดกับมันมาก เพราะงานแต่งคือเรื่องมงคล ถ้าอยากจัดเองแต่ไม่มีเวลาทั้งคู่ ไม่ยอมจ้างซัปพลายเออร์และไม่รู้จักยืดหยุ่น บอกได้คำเดียว ‘อย่าเลย’ (หัวเราะ)

เชื่อหรือยังล่ะว่า งานแต่งจัดเองไม่ยากอย่างที่คิดแค่ควบคมุการผลิตให้ดี คุณก็จะได้งานแต่งเจ๋งๆ ที่บ่งบอกความเป็นคุณ เช่น เขาและเธอคู่นี้แน่นอน

Recommended